Trung đoàn tên lửa 285: Ngày ấy và bây giờ

08:08, 23/12/2012
|

(VnMedia)40 năm trước, Trung đoàn tên lửa 28, nằm tromg đội hình chiến đấu của Sư đoàn Phòng không 363 đã cùng với các lực lượng phòng không 3 thứ quân đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, góp phần bảo vệ các mục tiêu trên miền Bắc, đặc biệt là TP Hải Phòng.

Chúng tôi đến thăm Trung đoàn 285, đúng vào dịp CBCS trong đơn vị đang tổ chức những hoạt động sôi nổi về huấn luyện SSCĐ, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ôn lại những trang lịch sử hào hùng và chiến công vẻ vang của Trung đoàn năm xưa, lòng mỗi người lính phòng không của Trung đoàn hôm nay lại dâng lên niềm bồi hồi xúc động, phấn khởi và tự hào.
 
Khái quát về lịch sử của Trung đoàn, thượng tá Nguyễn Văn Huệ - Chính uỷ Trung đoàn 285 - cho biết: “Từ những ngày đầu thành lập, với lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm chiến đấu cao, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã từng bước quán triệt quyết tâm chiến lược của Đảng, tư tưởng chỉ đạo tác chiến phòng không, vừa chiến đấu vừa xây dựng, lấy chiến trường làm thao trường, càng đánh càng trưởng thành nhanh chóng, cùng với các trung đoàn tên lửa phòng không 236, 238 và các trung đoàn tên lửa phòng không khác hình thành lưới lửa tầng cao ngày càng hiệu quả trên mặt trận chiến tranh nhân dân đất đối không của cả nước.

"Không quân Mỹ càng leo thang đánh phá ác liệt miền Bắc, cán bộ  chiến sỹ Trung đoàn càng quyết liệt, quyết tâm thực hiện chiến lược của Trung ương Đảng và Bác Hồ kính yêu, ra sức huấn luyện để làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại, đi sâu nghiên cứu địch, phát huy trí tuệ của quần chúng, tìm ra những cách đánh mới, từng bước góp phần đánh thắng các thủ đoạn chiến thuật của không quân Mỹ. Kết quả, đã liên tiếp bắn rơi nhiều máy bay địch, bảo vệ giao thông vận chuyển trên trận tuyến đường số 2 và số 3, đường 1 bắc, quân khu 4 và nhất là nhiệm vụ bảo vệ yếu địa ven biển TP Hải Phòng”.
 
Trong nhiều năm sống và chiến đấu bảo vệ TP Cảng, xác định rõ đối tượng tác chiến là máy bay của hải quân Mỹ, lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ Trung đoàn đã dồn trí tuệ, sức lực nghiên cứu những thủ đoạn hoạt động mang tính đặc thù của địch, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và phương tiện, xây dựng thành công cách đánh máy bay hải quân Mỹ, làm phong phú thêm nghệ thuật tác chiến của bộ đội phòng không Việt Nam. Trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của Mỹ đối với miền Bắc, Trung đoàn đã bắn rơi 143 máy bay các loại, trong đó có 1 chiếc EB-66 và 2 chiếc B.52. tiêu diệt và bắt sống nhiều phi công địch, góp phần đánh thắng không quân hiện đại của Mỹ.
 
Trong chiến dịch 12 ngày đêm, cán bộ chiến sỹ Trung đoàn đã chiến đấu ngoan cường, dũng cảm và lập nhiều chiến công xuất sắc. Đặc biệt, ngày 27/12/1972, Tiểu đoàn 72 đã phóng hai quả đạn trúng mục tiêu, tiêu diệt một chiếc B52 còn nguyên bom, đạn rơi xuống đình Hữu Tiệp, làng hoa Ngọc Hà, mảnh vỡ của chiếc máy bay này rơi lả tả xuống đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội…

Từ ngày 16/4/1972 đến 30/12/1972, Trung đoàn đã bắn rơi 19 máy bay địch.

Với những chiến công đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 1976, đơn vị vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng LLVT Nhân dân” và nhận được nhiều phần thưởng cao quý khác.
 
Trước tình hình tác chiến đường không hiện nay đang đặt ra cho Trung đoàn nhiều nhiệm vụ quan trọng và nặng nề. Theo thượng tá Phùng Đức Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn tên lửa 285: Để thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời TP Cảng, hướng Đông Nam khi địch đánh Hà Nội, CBCS luôn nêu cao ý thức tự lực tự cường, kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng chiến đấu, bám chốt kiên cường, chiến thắng vẻ vang, đoàn kết một lòng, đem hết tinh thần, trách nhiệm, tri tuệ và sức lực, xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện, không để Tổ quốc bị bất ngờ với các tình huống trên không.
 
Bên cạnh việc nâng cao trình độ cho cán bộ chiến sỹ, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tiếp thu, nghiên cứu những bài học kinh nghiệm trong kháng chiến chống Mỹ để vận dụng một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện tổ chức nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Do thường xuyên tổ chức diễn tập các phương án sẵm sàng chiến đấu nên trong các lần tham gia hội thi, hội thao của cấp trên tổ chức, đơn vị đều đạt giỏi, bắn trúng mục tiêu. Năm 2011, đơn vị được Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong khối trung đoàn tên lửa”. Những thành tích đó đã vun đắp truyền thống anh hùng của Trung đoàn tên lửa 285, luôn xứng đáng là lá cờ đầu của Sư đoàn phòng không 363. 


Bảo Nhi

Ý kiến bạn đọc