Thuỷ điện Sông Tranh 2: Chưa tích nước, theo dõi suốt mùa lũ

16:41, 31/10/2012
|

(VnMedia) - Không tích nước hồ chứa Thuỷ điện Sông Tranh 2 mùa lũ năm nay; tổ chức một đoàn công tác để kiểm tra, theo dõi và đánh giá đập trong suốt mùa lũ năm nay là những thông tin Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa báo cáo Quốc hội…
 
Sáng 31/10, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã báo cáo làm rõ thêm một số nội dung về thủy điện Sông Tranh - một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm…
 
Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Sông Tranh 2 là một dự án thủy điện nằm trong hệ thống bậc thang Vu Gia- Thu Bồn, có công suất là 190MW, có 2 tổ máy 95MW và khoảng 700 triệu KW/giờ/năm. Dự án đã được khởi công từ tháng 3/2006 và tích nước giai đoạn 1 là cuối năm 2010, tích nước giai đoạn 2 là cuối năm 2011.
 
Dự án sau khi tích nước đã đưa vào vận hành đã xuất hiện 2 vấn đề, đó là việc xuất hiện thấm ở công trình đập và động đất kích thích do tác động của hồ chứa
 
Theo đó, lượng thấm từ 30-80 lít trên giây, đã vượt mức tiêu chuẩn cho phép và đặc biệt là từ tháng 11/2011 đến nay, đã có 66 đợt động đất kích thích, trong đó có 2 lần có động đất đạt 4,2 độ richter và một lần trong ngày 22/10 gần đây lên đến mức động đất cao nhất là 4,6 độ richter (tiêu chuẩn thiết kế là 5,5 độ richter và tiêu chuẩn tính kiểm tra của đập là 6 độ richter).
 
Phó Thủ tướng cho biết, để khắc phục vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất kịp thời, yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Công thương và Viện Vật lý địa cầu cùng với chủ đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam thực hiện việc kiểm tra trên công trường và đưa ra các giải pháp và đến tháng 8/2012, việc chống thấm đã được nghiệm thu.
 
“Kết quả chống thấm của 10 khe nhiệt chính đã giảm từ 26 lít/giây xuống 0,02 lít/giây, đã giảm được 99,9%, đạt vượt tiêu chuẩn cho phép. Các vị trí thấm khác của 20 khe nhiệt khác cộng với nền thì cũng đạt giảm 86%, như vậy đã đạt chuẩn cho phép về chống thấm” - Phó Thủ tướng cho biết.
 
Về động đất, Phó Thủ tướng cho biết, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã thuê một công ty của Thụy Sĩ đánh giá về ổn định đập trên các tiêu chí: tiêu chí về thiết kế đập, tiêu chí về ổn định đập, tiêu chí về an toàn về quan trắc đập và khả năng gây động đất hồ chứa.

"Qua báo cáo đánh giá của tư vấn nước ngoài đều cho rằng đập được thiết kế bảo đảm về tiêu chuẩn và có dự phòng về ổn định đập cũng như ổn định chống động đất" - Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Theo đó, thiết kế với động đất là 5,5 độ richter thì gia tốc nền của đập thiết kế là 150cm/s2 và động đất lớn nhất vừa qua là 4,6 độ richter thì gia tốc nền đạt 108cm/s2. Nếu theo số liệu tính kiểm tra ổn định đập thì gia tốc nền này tính kiểm tra lên đến 250cm/s2, như vậy về mặt ổn định đập đến hiện nay cho thấy không có dấu hiệu mất an toàn của đập cũng như về hồ chứa.

 Ảnh minh họa

 Mùa lũ này, thuỷ điện Sông Tranh 2 sẽ không tích nước để tiếp tục theo dõi, đánh giá


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho biết, trên cơ sở báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng như của các cơ quan có liên quan như Bộ Khoa học công nghệ, Viện Vật lý địa cầu, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo lấy mục tiêu là bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ du làm mục tiêu số 1 cho nên đã quyết định là không tích nước hồ chứa của mùa lũ năm nay và giao cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước cùng với các Bộ Khoa học công nghệ, Viện Vật lý địa cầu, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng tổ chức một đoàn công tác để vào kiểm tra cũng như theo dõi đánh giá đập trong suốt thời gian mùa lũ năm nay.
 
Phó Thủ tướng cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống lụt bão cũng như đang triển khai xây dựng phương án phòng, chống vỡ đập. Các công việc đó sẽ được khẩn trương thực hiện và khi chuẩn bị xong phương án sẽ xây dựng các phương án để diễn tập sự cố khi vỡ đập để bảo đảm an toàn nếu có trường hợp xấu nhất mà xảy ra.
 
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã giao cho các cơ quan bảo đảm lắp 5 trạm về đo địa chấn cũng như lắp đầy đủ các thiết bị quan trắc đập để có điều kiện theo dõi và đánh giá về ổn định và an toàn đập trong thời gian tới.
 
Về công tác thống kê, đền bù, Chính phủ đã giao cho chủ đầu tư cũng như các Bộ cùng UBND địa phương thống kê hơn 1000 nhà của người dân bị ảnh hưởng, bị tác động bị nứt sẽ có các giải pháp chủ đầu tư để đền bù, hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Trước đó, trong phiên làm việc ngày 30/10, đại biểu tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đặc biệt để tiếp tục nghiên cứu tốt hơn về dự báo khả năng xảy ra động đất và ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống dân cư, bởi hạ lưu của thủy điện này có trên 100 nghìn dân.

"Tôi đề nghị phải có chính sách đối với đồng bào khu vực này, hỗ trợ những người bị thiệt hại do thủy điện Sông Tranh 2, bởi vì động đất này là do sự kích thích, tác động của thủy điện. Trong trường hợp đặc biệt, đề nghị nên có chính sách riêng cho thủy điện này để an dân tốt hơn" - đại biểu tỉnh Quảng Nam đề nghị.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc