Mỗi km đường sắt đô thị “ngốn” 100 triệu USD

06:32, 31/10/2012
|

(VnMedia) - Theo đánh giá, để xây dựng một km đường sắt đô thị hiện nay sẽ phải mất khoảng 100 triệu USD cho nên việc xây dựng tuyến nào, ưu tiên tuyến nào trước thì đều cần phải có tiền mới làm được.

>>Hà Nội sắp xây tuyến đường sắt Hồ Tây – Ba Vì
 

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo Giao thông đô thị công nghệ và kinh nghiệm của Pháp do Văn phòng thương mại UBIFRANCE của Pháp tại Việt Nam tổ chức ngày 30/10 tại Hà Nội..
 
Việt Nam cần phải phát triển hệ thống đường sắt đô thị
 
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Văn phòng thương mại UBIFRANCE cho rằng, với mức tăng trường GDP hơn 7%/năm, dân số tăng mỗi năm hơn 1 triệu người và tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam cần thiết phải phát triển hệ thống vận tải đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là ngành đường sắt phải chiếm 13% vận tải hành khách và 14% vận tải hàng hóa.
 
Theo quy hoạch tổng thể giao thông của thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt kế hoạch xây dựng 7 tuyến tàu điện ngầm và 3 tuyến tàu điện với tổng chiều dài 160 km.
 
Theo dự kiến, tuyến metro thí điểm đầu tiên (tuyến số 3) ở Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016 do Chính phủ Pháp tham gia đầu tư tài chính. Tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài).
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho rằng, giao thông đô thị đóng vai trò quan trọng phát triển kết nối đô thị xung quanh. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nếu chỉ dựa vào xe buýt, taxi thì không thể giải quyết được ùn tắc giao thông nội đô. Vì vậy, cần phải nghĩ đến loại phương tiện khác lớn hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Do đó, giải pháp hướng tới là xây dựng tàu điện ngầm, đường sắt đô thị. Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông và hai thành phố trên cần phải đầu tư xây dựng và hoàn thiện đường sắt đô thị.
 
Ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ đóng vai trò chính trong hệ thống vận tải công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn, có chức năng gắn kết với các khu đô thị, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch, trường học. Đồng thời các tuyến đường sắt đô thị phải gắn kết với nhau, hình thành mạng lưới bao quát các khu vực đô thị quan trọng của Thủ đô.
 
“Hội thảo này là cơ hội để hai nước tìm hiểu kinh nghiệm giải quyết ùn tắc giao thông, phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế Thủ đô,” Thứ trưởng Hùng bày tỏ quan điểm.

 Ảnh minh họa

 Theo quy hoạch, trong tương lai, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị.

Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội cho biết, hệ thống giao thông ở Thủ đô vẫn còn nhiều bất cập về quỹ đất dành cho giao thông còn thấp (chiếm 8%), số lượng phương tiện cá nhân gia tăng từ 13 – 15%/năm, xe buýt chưa đáp ứng hết nhu cầu vận chuyển công cộng dù đã được thành phố trợ giá tới 1.000 tỷ đồng mỗi năm.
 
“Ngoài các biện pháp Hà Nội đang thực hiện quyết liệt như xây cầu vượt, phân làn, đổi giờ học thì việc di dời trụ sở các cơ quan, bệnh viện, trường học để giảm mật độ dân cư cũng đang được thực hiện,” Phó chủ tịch Sửu khẳng định.
 
Theo ông Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, thành phố đã triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nhưng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức về nguồn vốn, công nghệ.
 
Cùng quan điểm ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị thì cái căn bản khó nhất là cần huy động lượng vốn lớn, trong khi nguồn ngân sách có hạn.
 
Theo ông Quốc, để xây dựng được mỗi 1 km đường sắt đô thị sẽ “ngốn” đến 100 triệu USD. Vì vậy, việc xây dựng tuyến nào, ưu tiên trước thì cũng cần phải có tiền mới làm được.
 
Vẫn còn thiếu quy chuẩn chung
 
Tại buổi hội thảo, báo cáo về tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội), ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến số 3 chia làm 9 gói thầu thì mới tổ chức thi công 2 gói depo, 1 gói trên cao đang trong thời gian chấm thầu, 1 gói đi ngầm đang được nộp hồ sơ thầu, các gói còn lại sẽ bán hồ sơ sơ tuyển trong những tháng còn lại năm 2012.
 
“Riêng gói thầu Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sau khi thiết kế kỹ thuật xong sẽ mời nhà thầu tham gia sơ tuyển gói thầu vào cuối 2012 và đến đầu năm 2013 sẽ triển khai thi công.” Ông Mạnh tiết lộ.
 
Tuy nhiên, ông Mạnh cũng chỉ ra những khó khăn cho công tác xây dựng của dự án còn nhiều bất cập về quy chuẩn kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý,  nguồn nhân lực, khả năng kết nối tuyến…
 
Cụ thể, trong các Luật và văn bản của hành lang pháp lý liên quan đến đường sắt đô thị đặc biệt là không gian ngầm vẫn chưa được đề cập tới. Hơn nữa, khi xây dựng ngầm sẽ khó lồng tuyến với đô thị và kết nối với tuyến trên mặt đất.
 
Mặt khác, trong công tác quản lý dự án hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam vẫn chưa có hệ quy chuẩn, nguồn nhân lực chuyên môn về xây dựng, vận hành hệ thống. Tuyến đường sắt nội đô vay vốn từ nhiều chính phủ nên chỉ đạo trong việc khớp nối đồng bộ hệ thống sẽ rất nhạy cảm.
 
Bên cạnh đó, ông Mạnh cho hay, chúng ta vẫn chưa xây dựng được công nghệ thống nhất, chính sách giá vé trong tương lai, cơ quan quản lý bảo hành các tuyến đường sắt đô thị.
 
“Sự hỗ trợ, hợp tác của các chuyên gia tư vấn nước ngoài, tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải, thành phố để bổ sung các chính sách liên quan còn thiếu. nhằm xây dựng, bảo hành và quản lý hệ thống đường sắt đô thị sau này là rất cần thiết”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đến từ phía Pháp cũng đã đưa ra những cách quản lý, vận hành, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo hiểm công trình đường sắt giảm thiểu rủi ro đã triển khai tại Pháp… cùng đó là các mô hình thi công, xây dựng, đào tạo nhân lực… Đây sẽ là kinh nghiệm quý cho Hà Nội và TPHCM trong việc quản lý, vận hành hệ thống các tuyến đường sắt đô thị sau này.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc