Phóng viên Việt Nam giành học bổng UNDP lĩnh vực khí hậu

10:02, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Học bổng UNDP cho khu vực báo chí đã được trao cho Diya Banerjee (Ấn Độ) và Trần Thị Thúy Bình (Việt Nam) vì những đóng góp trong công tác vận động chính sách có tính tiên phong của họ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

 

Hai nhà báo Việt Nam và Ấn Độ cùng hai nhà nghiên cứu đến từ Bangladesh và Iran vừa được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ghi nhận những đóng góp của họ trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, giảm nghèo và môi trường; những đề tài là trọng tâm đối với sự tiến bộ trong phát triển con người một cách bền vững.

 

Năm nay hai nhà báo và hai nhà nghiên cứu được trao tặng học bổng học thuật trong khuôn khổ chương trình Học bổng Phát triển Con người khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNDP. Học bổng này nhằm phát triển năng lực phân tích để có thể thực hiện những nghiên cứu sâu về lồng ghép vấn đề nghèo đói trong các chính sách môi trường và tăng cường nhận thức của người dân về các tác động của biến đổi khí hậu đối với con người.

 

Chương trình học bổng này được khởi xướng từ năm 2005, hàng năm cấp 10.000 đô la Mỹ tài trợ cho hai nhóm: các nghiên cứu sinh Tiến sỹ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để thực hiện nghiên cứu khoa học và các nhà báo có tuổi nghề trung bình, cũng trong khu vực Châu Á -TBD, để xây dựng các bộ phim tài liệu ngắn về các lĩnh vực họ lựa chọn. Năm nay, cả hai nhóm học bổng này đều tập trung vào chủ đề của Báo cáo Phát triển Con người khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Một hành tinh để chia sẻ - Báo cáo Phát triển Con người mới nhất của khu vực. Đây cũng là những đề tài rất quan trọng trong bối cảnh cả khu vực đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và hướng tới chương trình phát triển cho giai đoạn sau năm 2015.

 

Học bổng cho khu vực báo chí đã được trao cho Diya Banerjee (Ấn Độ) và Trần Thị Thúy Bình (Việt Nam) vì những đóng góp trong công tác vận động chính sách có tính tiên phong của họ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Học bổng cho khu vực nghiên cứu khoa học đã được trao cho Nahid Rezwana (Bangladesh) và Seyyed Mahmoud Hashemi (Iran) vì những nghiên cứu có tính tiên phong trong việc trợ giúp các nhà hoạch định chính sách của đất nước họ lồng ghép vấn đề giảm nghèo trong các chính sách và dự án môi trường.

 

“Tinh thần chính của chương trình học bổng này nằm ở khả năng tập hợp và thúc đẩy sự thay đổi từ bên trong, đưa những tư duy và công tác vận động chính sách về phát triển con người vượt khỏi những giới hạn hiện có” - ông Rathin Roy, Giám đốc và Phụ trách Khu vực của UNDP Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

 

Trần Thị Thúy Bình là một phóng viên truyền hình ở Hà Nội, Việt Nam . Trong 10 năm qua, chị đã sản xuất và biên tập nhiều tin tức điện tử về các vấn đề xã hội và môi trường ở Việt Nam . Chị cũng đưa tin về các đàm phán quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC).

Với nguồn tài trợ của chương trình này, phóng viên Thúy Bình sẽ sản xuất một bộ phim tài liệu dài 30 phút về tác động của biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng của Việt Nam, đồng thời phản ánh những nỗ lực của người dân địa phương trong việc thích nghi với những tác động đó. Thông qua lăng kính của hai gia đình nghèo chịu tác động của sự gia tăng mực nước biển và biến đổi nhiệt độ, bộ phim này sẽ khắc họa những điểm tương đồng và khác biệt giữa các gia đình ở thành thị và nông thôn bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.


 Ảnh minh họa

Bbiến đổi khí hậu, giảm nghèo và môi trường; những đề tài là trọng tâm của nhiều nhà báo


 
Trong khi đó, Diya Banerjee, một nhà báo và nhà sản xuất phim tài liệu ở Ấn Độ, đã đề cập các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ở đất nước mình trong vòng 6 năm qua, đặc biệt là về các vấn đề môi trường và năng lượng. Với nguồn tài trợ từ chương trình này, bà sẽ tập trung sản xuất một bộ phim tài liệu dài 30 phút có tên gọi Cơn hạn. Bộ phim này sẽ phản ánh những điển hình thành công ở bang Maharashtra của Ấn Độ, nơi các chương trình tưới tiêu đã đem lại hiệu quả tiết kiệm nước, sản xuất lương thực tốt hơn và một nền kinh tế nông nghiệp vững mạnh hơn. Bộ phim này cũng sẽ tìm hiểu các phương tiện trữ nước do địa phương tự sản xuất, các mô hình canh tác sáng tạo và việc các hiệp hội thủy lợi ở địa phương đã giúp đỡ người dân như thế nào trong việc xử lý hạn hán và đạt lợi ích tối đa từ sinh kế của mình.

 

Syed Mahmoud Hashemi là một nghiên cứu sinh Tiến sỹ ở Khoa Khuyến Nông và Giáo dục Nông nghiệp thuộc Đại học Teheran , Iran . Đề tài nghiên cứu của anh hướng tới thiết kế và phân tích các chính sách tạo điều kiện cho nông dân ở Iran thích nghi với biến đổi khí hậu, đặc biệt là hạn hán. Nghiên cứu này của anh sẽ xây dựng một khung chính sách dựa trên các nguyên tắc về khả năng chống chọi của cộng đồng, qua đó giúp các cộng đồng làm nông nghiệp cải thiện sinh kế và quản lý tài nguyên một cách bền vững. Các phân tích từ nghiên cứu này cho thấy các cách tiếp cận và biện pháp nhằm tăng cường khả năng chống chọi của cộng đồng cần được “dựa trên quy trình” hơn là hướng tới ‘các mục tiêu đã định sẵn’ để có thể xây dựng khả năng chống chọi bền vững ở cả con người và hệ sinh thái một cách hiệu quả nhằm đương đầu với biến đổi môi trường.

 

Nahid Rezwana là một nghiên cứu sinh Tiến sỹ thuộc Khoa Địa lý, Đại học Durham , Vương quốc Anh. Nghiên cứu của cô hướng tới tìm hiểu các tác động của thiên tai đối với khả năng tiếp cận với y tế của phụ nữ ở các vùng duyên hải phải hứng chịu nhiều thiên tai của Bangladesh . Nghiên cứu này sẽ phân tích các vấn đề sức khỏe đối với người dân sống ở khu vực duyên hải của Bangladesh , cũng như tình trạng các phương tiện chăm sóc y tế trong và sau thiên tai. Với việc đặt phụ nữ vào vị trí trung tâm, nghiên cứu này đặt mục tiêu tìm hiểu những trải nghiệm và thách thức trong tiếp cận với các dịch vụ y tế trong và sau thiên tai. Nghiên cứu sẽ đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm cải thiện các kế hoạch giảm nhẹ thiên tai ở Bangladesh và giảm thiểu tác động của thiên tai đối với an sinh và phúc lợi của người dân ở các khu vực duyên hải phải hứng chịu nhiều thiên tai của đất nước này.

 

“Chương trình học bổng này tiếp tục là nguồn cảm hứng cho những người trẻ tuổi ở các nước đang phát triển thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm hướng tới thúc đẩy phát triển con người và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ” - bà Anuradha Rajivan, Trưởng Ban Biên tập Báo cáo Phát triển Con người gần đây nhất của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Một hành tinh để chia sẻ, cho biết thêm.

 

Một Ủy ban Giám khảo Quốc tế gồm các chuyên gia của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đến từ các trường đại học, các hãng thông tấn báo chí, và các tổ chức quốc tế đã họp tại Dhaka , Bangladesh nhằm lựa chọn những người được trao học bổng năm nay.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc