Ép doanh nghiệp đăng quảng cáo trên website Cảnh sát môi trường

19:35, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Công ty Nhật Hạ đã để một số nhân viên lợi dụng, mạo danh cán bộ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, liên hệ với một số doanh nghiệp, cá nhân xin tài trợ, ép mời tham gia quảng cáo trên website Cảnh sát môi trường…


>>Điều "kỳ quặc" trên website cảnh sát môi trường
 

Ngày 15/01/2012, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường có Công văn số 66/C49-P1 gửi các cơ quan, đơn vị về việc mời một số đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tự nguyện và có nhu cầu giới thiệu lô gô, hoạt động của đơn vị mình trên Website của Cục.

Công văn này ủy quyền cho Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Nhật Hạ (Địa chỉ: Số 4 Văn Cao - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội) thực hiện.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Nhật Hạ đã để một số nhân viên lợi dụng, mạo danh cán bộ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, liên hệ với một số cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân xin tài trợ, ép mời tham gia quảng cáo, mua sách… làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng Cảnh sát môi trường; ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân.

 

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, ngày 12/10/2012, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã có biên bản thanh lý, chấm dứt hợp đồng với Công ty Nhật Hạ và thông báo đến cơ quan, doanh nghiệp.

 

Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Nhật Hạ từ nay không có bất cứ hoạt động nào liên quan đến quảng cáo trên website của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường. Kể từ ngày 10/10/2012, Công văn số 66/C49-P1 ngày 15/01/2012 của Cục Cảnh sát PCTP về môi trường không còn hiệu lực.

 

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cũng đề nghị các doanh nghiệp, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện bất kỳ ai sử dụng Công văn số 66/C49-P1 của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường để xin tài trợ, mời quảng cáo v.v... thì báo ngay cho Công an địa phương hoặc báo về Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường theo số điện thoại: 069.45295.

 

Tuy nhiên trước đó, ngay từ tháng 11/2010, báo điện tử VnMedia đã có đăng bài viết “Điều kỳ quặc trên website Cảnh sát môi trường”. Theo đó, một nhà hàng bán động vật hoang dã đã được quảng cáo trên website Cảnh sát môi trường.

 

Thông tin ban đầu mà VnMedia có được do một bạn đọc cung cấp. Bạn đọc này viết: "Vô tình tìm kiếm thông tin, tôi phát hiện ra trang web của một đơn vị nhà nước (http://Canhsatmoitruong.gov.vn), hơn nữa lại là ban nghành chuyên trách kiểm tra và phát hiện vi phạm về môi trường lại đăng quảng cáo cho một nhà hàng chuyên kinh doanh các món ăn từ rắn và kỳ đà, ba ba. Thật là lạ!".

 

Liên quan đến sự kiện này, một cán bộ của phòng bảo vệ động vật hoang dã thuộc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV cho rằng, đây là một việc làm đáng tiếc và hoàn toàn không nên, bởi cho dù có được nuôi như rắn, ba ba, gấu hay kỳ đà, thì cũng không nên quảng bá cho việc tiêu thụ các loại động vật quý hiếm này. Hơn nữa, lực lượng cảnh sát môi trường là đơn vị có chức năng nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có cả việc phát hiện và xử lý các vụ buôn bán động vật hoang dã thì lại càng không nên.

 

Một điều mà bạn đọc VnMedia cho là "lạ" nữa, đó là website của Cảnh sát môi trường được rất nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đặt quảng cáo. Trong số đó có các công ty xi măng, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu, vật liệu xây dựng hay khai thác khoáng sản… Đây là những loại ngành nghề được cho là khá “nhạy cảm” trong lĩnh vực môi trường.

 

Như vậy là sau 2 năm kể từ ngày VnMedia đăng bài viết, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã ra quyết định ngừng giới thiệu, quảng cáo hình ảnh, logo các doanh nghiệp trên website của Cục. Đây là một quyết định hết sức đúng đắn.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc