“Ngày không khói xe” đầu tiên ở Việt Nam

17:37, 09/09/2012
|

(VnMedia) - Trong nhịp sống đô thị hoá ngày càng mạnh trên khắp các địa phương của cả nước, hôm nay (9/9/2012), Hội An đã mang lại một điều đặc biệt cho người dân và du khách, đó là “ngày không khói xe”.
 
Sự kiện được UBND Thành phố Hội An phối hợp cùng Trung tâm hành động vì sự phát triển đô thị tổ chức kết hợp với “Ngày không túi nylon”, nhằm góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng Hội An thành phố Sinh thái - Văn hóa - Du lịch.

Nổi tiếng không chỉ là một thành phố của di sản văn hoá và di sản thiên nhiên, Hội An còn được biết đến như một thành phố tiêu biểu của Việt Nam với việc tổ chức thành công phố đi bộ từ 10 năm qua và “Ngày không túi nilông từ 3 năm nay. Chính vì vậy, Hội An được chọn là nơi đầu tiên để tổ chức “Ngày không khói xe” tại Việt Nam.
 
Để có thể tổ chức được một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt này, Trugn tâm Hành động vì sự phát triển Đô thị, với sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tại các thành phố của Việt Nam, đã liên hệ với tổ chức quốc tế về “Ngày không khói xe” để đề xuất đăng ký Hội An vào danh sách các thành phố trên toàn thế giới tham gia sự kiện này.
 
Từ 7 giờ sáng, lễ phát động hưởng ứng sự kiện Ngày không khói xe đã được bắt đầu. Lễ diễu hành diễn ra ngay sau đó với sự thamg gia của khoảng 300 người, gồm các đại biểu của UBND Thành phố, các phòng ban, các hội đoàn và doanh nghiệp.
 
Đặc biệt, trong đoàn diễu hành có sự tham gia của hàng chục chiếc xe xích lô, một loại phương tiện thân thiện với môi trường ở Hội An và được khách du lịch khá ưa chuộng.
 
Cũng trong ngày này, một hoạt động thường niên của Hội An từ 3 năm nay cũng đồng thời diễn ra, đó là Ngày không túi nilông. Mặc dù nhịp sống của người Hội An vốn khá chậm và người dân phố cổ thường bắt đầu bán hàng từ khoảng 9h sáng, nhưng hôm nay, ngay từ 7 giờ sáng đã có rất nhiều người dân mang túi ni lông đến các điểm quy định để đổi lấy những chiếc túi dùng nhiều lần. Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với công tác bảo vệ môi trường.
 
Một hình ảnh rất đáng yêu trong khung cảnh yên bình của Hội An cũng đã khiến du khách đặc biệt thích thú, đó là những em học sinh tham gia Hội thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Đường đi học an toàn” tổ chức tại hè đường Châu Thượng Văn.
 
“Ngày không khói xe” được phát động lần đầu tiên tại thành phố La Rô-Sen của Pháp vào năm 1997. Đây là dịp để lãnh đạo thành phố, các tổ chức và người dân có cơ hội thúc đẩy việc sử dụng những phương tiện giao thông thân thiện môi trường như xe đạp, xe điện; kêu gọi mọi người lựa chọn xe công cộng, thử nghiệm những giải pháp để giảm sự lệ thuộc vào ô tô, xe máy, hạn chế tác động của con người đối với môi trường tự nhiên, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả cộng đồng.
 
Từ năm 1998, “Ngày không khói xe” đã trở thành hoạt động mang tính toàn quốc của Pháp và từ năm 2000 đã phát triển thành dự án mang quy mô Châu Âu, được tiến hành vào ngày 22 tháng 9 hàng năm. Đến nay, “Ngày không khói xe” là sự kiện trọng tâm trong “Tuần lễ giao thông Châu Âu” và đã dần lan rộng ra trên toàn thế giới với sự tham gia của hơn 2 nghìn thành phố tại 40 quốc gia.
 
Một số hình ảnh trong Ngày không khói xe và Ngày không túi nilông ở Hội An:

 Ảnh minh họa

Hàng trăm chiếc xe đạp đã sẵn sàng cho chuyến diễu hành của Ngày không khói xe

 Ảnh minh họa

 Những bác xích lô hào hứng, nhiệt tình dẫn đầu đoàn diễu hành

 Ảnh minh họa

 Lớp trẻ bao giờ cũng là những người tiên phong trong các phong trào  bảo vệ môi trường

 Ảnh minh họa

Những người dân, những du khách yêu Hội An và cả những chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng hăng hái tham gia lễ diễu hành

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 Cùng ngày, người Hội An cũng tấp nập rủ nhau mang túi nilông đi đổi để hưởng ứng bảo vệ môi trường


Tuệ Khanh - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc