Khi quan niệm đạo đức “đè bẹp” nhu cầu sinh lý

14:48, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Trong mỗi gia đình, dòng họ, các cụ ông, cụ bà luôn là chỗ dựa tinh thần cho lớp trẻ. Thông thường, mọi người muốn thấy một người già đạo mạo, chỉ có thú vui điền viên và con cháu. Vì vậy, khi thực sự có cảm xúc yêu đương nam nữ hay ham muốn quan hệ tình dục, các cụ già thường phải tự tìm đủ mọi cách để “đè bẹp” những nhu cầu chính đáng này. Tuy nhiên, đây là điều “lợi bất cập hại”...


>>Xấu hổ vì cha già vẫn ham muốn chuyện ấy
 

Áp lực “cây cao bóng cả”

 

Cụ ông Nguyễn Thuỵ Chinh (Hà Nội) năm nay đã 78 tuổi, cái tuổi không chỉ xưa hiếm mà nay cũng không phải quá nhiều. Tuy nhiên, điều trớ trêu là nhu cầu thể xác của cụ Chinh lại không hề già như cái tuổi của cụ.

 

Vốn là một kỹ sư địa chất, cụ từng chịu nhiều kham khổ trong những năm làm việc vì nay đây mai đó, đi rừng đi núi. Nhưng có lẽ chính những vất vả đó đã đã giúp cụ rèn luyện sức khoẻ rất tốt. Mải đi công tác, cụ lấy vợ rất muộn, năm 45 tuổi, và đó là một người phụ nữ trẻ hơn cụ tới 20 tuổi. Cuộc sống chăn gối của vợ chồng cụ rất viên mãn, cho tới tận khi cụ trở thành người đàn ông goá vợ ở vào tuổi 75.

 

Sau một thời gian dài thương nhớ người vợ trẻ và khi đã bình tâm trở lại, cụ Chinh bắt đầu đối mặt với một nỗi khổ tâm khác: Đó là sự ham muốn về thể xác. Có lẽ vì lấy vợ trẻ, lại hợp nhau chuyện chăn gối nên giờ vợ đã mất, mặc dù đã ở vào tuổi 75 nhưng đêm đêm, cụ vẫn bị sự ham muốn giày vò. Nhiều lúc, cụ định tự mình tìm chỗ giải quyết sinh lý, nhưng nghĩ đến cảnh mình đã là ông nội ông ngoại, cụ lại không dám. Đặc biệt, các con cụ, hai người là giảng viên đại học, một người mang hàm cỡ vụ trưởng, họ đều là những đứa con có hiếu và rất thần tượng bố.

 

Áp lực giữ hình ảnh trong mắt các con khiến cụ phải khổ sở làm đủ mọi cách để quên đi cái nhu cầu rất thật kia, từ tập thể dục, ăn uống thanh đạm và đặc biệt là… không dám xem những cảnh “mát mẻ” trong phim.

 

Cũng cảnh goá bụa nhưng còn khoẻ mạnh, bà Mai (Từ Liêm, Hà Nội) còn khổ sở hơn. Bà Mai năm nay mới hơn 50 tuổi, nhưng vì lấy chồng sớm, có con sớm nên bây giờ đã có cả cháu nội và cháu ngoại. Có một điều lạ là dù chồng bà mất đã gần chục năm, nhưng hằng đêm, giấc mơ về chuyện ân ái vẫn trở lại với bà, khiến lúc nào bà cũng cảm thấy bức bối. Chắc có lẽ, bà Mai mất chồng lúc vẫn đang độ tuổi hồi xuân nên cái cảm giác ấy nó mới mạnh mẽ đến thế.

 

Vả lại, bà Mai tuy nhiều tuổi nhưng trông vẫn rất trẻ trung, năng động và không phải không có người nhòm ngó. Tuy nhiên, mọi con đường dẫn đến ý nghĩ tìm bạn tình hay đi bước nữa đều được các con bà “khoá chặt” bằng một cái khoá vô hình. Cứ mỗi khi có ai nửa đùa nửa thật nói với bà rằng, bà nên tìm cho mình một người bạn tâm giao thì lập tức, cô con gái của bà “đốp” luôn: “Các bà đừng đùa thế. Mẹ cháu giờ già rồi, ai lại đi làm cái chuyện mất mặt ấy. Để sức mà chơi với con với cháu”. Ngay bản thân bà thông gia với bà Mai cũng hùa theo: Thật, chị nhỉ. Mình con cháu đề huề, vui vẻ thế này, có dở hơi mà mắc nợ”!

 

Thêm vào đó, trong những lần chuyện trò, con trai bà Mai cũng lôi những việc bà nọ bà kia “già rồi mà còn yêu đương nhăng nhít” để kể cho bà nghe, rồi phê phán họ bằng những lời hết sức nặng nề. Tất cả những “động thái” đó khiến cho bà Mai không bao giờ dám nghĩ đến chuyện đi tìm “một nửa” cho tuổi già.


Không ở cảnh goá bụa như ông Chinh, bà Mai, nhưng ông Hoan còn mệt mỏi hơn. Ông năm nay cũng chưa đến 70, còn khoẻ mạnh và bà thì gần 60 tuổi nhưng vẫn đầy duyên dáng. Cả hai ông bà đều còn nhu cầu tình dục, nhưng bà lại cho rằng già rồi, nếu còn tiếp tục ngủ chung hay làm chuyện đó thì con cháu cười cho (vì nhà ông bà khá chật, con trai ông bà đã lấy vợ và đang sống chung). Vì thế, cứ khi nào ông "động chạm", gợi ý là y như rằng bà vội vàng hất tay ông ra và bảo: "đừng", khiến ông có lúc chỉ muốn xồng vào bà mà... cưỡng bức. 

 Ảnh minh họa

Và những hệ luỵ…

 

Tìm mọi cách để kìm nén cảm xúc và ham muốn tình dục diễn ra phổ biến ở những người già nhưng cỗ máy tâm sinh lý còn “chạy tốt”. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này, hoặc có làm được thì cũng rất khổ sở, thiệt thòi cho các cụ.

 

Những trường hợp như ông Chinh, bà Mai hiện nay đã không còn là hiếm. Trên thực tế, do những điều kiện về y tế, vật chất ngày nay đối với người già đã được cải thiện nhiều, nên có rất nhiều người tuổi cao nhưng vẫn còn khoẻ mạnh. Đặc biệt, trong thời đại mà trình độ dân trí ngày càng cao thì những nhu cầu được chia sẻ về mặt tâm sinh lý đối với các cụ cũng theo đó mà tăng lên.

 

Việc các con cố tình cản trở các cơ hội tìm bạn tâm giao, thậm chí là tìm bạn tình khi các cụ đang còn khoẻ mạnh mà goá bụa hoặc li hôn, có thể đẩy các cụ đến những phản ứng tiêu cực.

 

Ở các nước tiên tiến, nhu cầu về tình yêu, tình dục của người già được tôn trọng vì họ coi đó là một nhu cầu chính đáng của con người. Còn ở Việt Nam , nhiều người cho rằng đã già rồi thì không thể có tình yêu, và càng không nên có quan hệ tình dục. Quan niệm này tước đi của các cụ cơ hội đi tìm một người bạn thích hợp, vừa có thể chia sẻ tình cảm, vừa đáp ứng nhu cầu tình dục của các cụ một cách đàng hoàng, hợp pháp. Những người trẻ, đôi khi chỉ vì ích kỷ, lo giữ thể diện cho bản thân hoặc sợ bị chia chác tài sản mà ra tay ngăn cản các cụ, vô tình đẩy các cụ vào những tình cảnh trớ trêu.

 

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp mà các cụ bà tuy còn sống nhưng cho rằng “già rồi thì không nên có chuyện ấy”, đã cố tình bắt cụ ông “cai”, như trường hợp bà vợ ông Mai, hoặc không tự lo chăm sóc sức khoẻ sính sản để đáp ứng nhu cầu của các cụ ông, cũng đã dẫn đến nhiều hệ luỵ.

 

Không phải cứ có nhu cầu tình dục là phải được đáp ứng bằng mọi cách, nhưng việc xảy ra một số trường hợp cụ già cô đơn đi tìm gái bán hoa rồi bị lừa, quan hệ tình dục với người giúp việc rồi bị vỡ lở hay thậm chí gây ra những vụ việc đau lòng hơn như hiếp dâm, án mạng… có lẽ phần nào cũng xuất phát từ những quan niệm khắt khe về tình dục của người già.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc