Những “con đèo tử thần” rình rập xe khách

18:12, 26/08/2012
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người do xe khách lao xuống vực sâu. VnMedia tổng hợp một số vụ:

Xe khách lao xuống vực sâu 39m

Khoảng 6h30’, ngày 2/2/2012, tại tỉnh lộ 2B đoạn qua Ba Trại, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm chết 1 người, 2 người bị thương.

Chiếc xe gặp nạn mang biển kiểm soát 48B-00015 do lái xe Nguyễn Văn Cảnh (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định). Xe khách này đang trên đường vào Nam. Trên xe có 8 người.

Người thiệt mạng là phụ xe tên Hùng (27 tuổi, ở huyện Chư Prông - Gia Lai). Trong số người bị thương có chủ xe Trần Minh Diên (SN 1967, ở Hải Hậu - Nam Định). Anh Diên bị chấn thương sọ não.

Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được xác định do lái xe lạ đường, lại đi vào tuyến đường cấm nên khi vào cua tay áo đã không làm chủ được tốc độ khiến xe lao xuống vực.

 Ảnh minh họa

Nhiều đoạn đèo cua đang là những điểm cua tử thần với các tài xế xe khách.

Xe khách Việt gặp nạn ở Lào, 4 người chết

Tai nạn xảy ra chiều 23/2/2012 trên đỉnh đèo Na Hín thuộc tỉnh Bôlykham Xay, Lào. Xe khách biển Lào do tài xế Đặng Danh Lộc, 40 tuổi, trú tại phường Lê Mao (Vinh, Nghệ An) điều khiển chạy tuyến Nghệ An (Việt Nam) - Lào đang đổ đèo bất ngờ bị đứt phanh, trôi tự do rồi lao vào vách núi và bị lật.

3 hành khách tử nạn tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu. Toàn bộ hành khách đều là người Việt Nam nên tài xế Lộc và 12 người bị thương nặng đã được chuyển từ Lào về Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu ngay trong đêm.

Kinh hãi dốc cổng trời

Khoảng 11 giờ sáng 28/7/2012, xe khách của Công ty Cổ phần Vận tải Lào Cai chạy tuyến Lào Cai – Bát Xát – Mường Hum-Lào Cai khi qua dốc cổng trời Mường Hum đã bị lao xuống vực, rất may không có người thiệt mạng.

Chị Lò Thị Dỉ, Trưởng Trạm y tế xã Mường Hum cho biết: Gần 12 giờ thì các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn được chuyển đến Trạm y tế xã, trong đó có 1 lái xe, 1 phụ xe và 10 hành khách (gồm 8 người lớn và 2 trẻ em). Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, các bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát điều trị.
 
Anh Nguyễn Xuân Trường, tài xế điều khiển xe cho biết: Xe 35 chỗ mang BKS 24N – 2549, trong chuyến này có 12 người (gồm cả tài xế và phụ xe). Khi qua dốc cổng trời Mường Hum, cách trung tâm xã Mường Hum khoảng 3 km, xe đang xuống dốc vào cua thì bị mất lái nên đã lao xuống vực sâu khoảng 50m.
 
Được biết, đoạn đường qua dốc cổng trời Mường Hum hẹp, quanh co, một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Những ngày vừa qua có mưa lớn, khiến đoạn đường này càng trơn trượt.

Cách thời điểm xe khách này bị nạn hai tuần, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra vụ xe ô tô biển đỏ của Ban chỉ huy quân sự huyện Si Ma Cai lao xuống vực Cán Cấu làm một thượng tá quân đội và một lái xe quân đội bị thiệt mạng.

 Ảnh minh họa

Nạn nhân các vụ tai nạn giao thông kể lại sự việc.

Chuyến xe bão táp chở cựu chiến binh

7h30 sáng 21/4/2005, tại chân đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đắc Mang, huyện Đắc Lei, Kon Tum một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 31 cựu chiến binh.

Buổ sáng hôm đó, chiếc xe mang biển số 29M-6472 chở 33 cựu chiến binh phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội trên đường thăm chiến trường xưa đã lao xuống vực khi đang vào cua. Nhiều dấu vết tại hiện trường cho thấy, trước lúc lâm nạn chiếc xe chạy với tốc độ khá nhanh, vết phanh bánh xe in trên mặt đường dài đến hơn 90 m; nhiều cọc tiêu, biển báo bị chiếc xe húc gãy trước khi lao xuống vực.

Do vực đèo quá sâu, trên 70 m so với mặt đường, nên 31 trong tổng số 33 người có mặt trên xe (30 cựu chiến binh, 2 phụ lái và 1 lái xe) thiệt mạng. Trong số các cựu chiến binh có 14 nữ, tuổi phần lớn từ 60 đến 70, người cao nhất 81 tuổi, và đều tham gia cách mạng từ kháng chiến chống Pháp.

Xe chở 47 phật tử đi cầu siêu lao xuống vực

Mới đây nhất, rạng sáng 23/8, đoàn xe 14 chiếc chở hơn 600 tăng ni phật tử từ Hà Nội vào dự lễ cầu siêu ở các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Trị. Khi qua dốc Truông Vên (quốc lộ 48, giữa huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu), một xe bị mất lái, lao xuống vực, khiến 3 người tử vong, 35 người bị thương, trong đó có nhiều cụ già.

Trong đêm tối, hàng chục phật tử cố gắng đập cửa kính chui ra ngoài. Hai người chết tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu. Sáng nay, cơ quan chức năng xác định danh tính một người tử vong là Lê Thị Minh (58 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

35 hành khách bị thương, chủ yếu trú tại các quận nội thành Hà Nội, đang được cấp cứu tại bệnh viện 115 Nghệ An. Trong đó, có một số trường hợp bị thương rất nặng. Đoàn xe chở tăng ni, phật tử khởi hành từ Hà Nội đêm 22/8, do một công ty trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) tổ chức.

Dốc Truông Vên là khúc cua nguy hiểm trên quốc lộ 48, từng xảy ra một số vụ lật xe. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường, cẩu xe lên và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc