Kết luận mẫu đất gây vỡ đường Lê Văn Lương?

10:56, 25/08/2012
|

(VnMedia) - Vài ngày sau khi dự đoán nguyên nhân gây vỡ đường và tạo thành “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương là do mưa bão, hôm qua, đơn vị kiểm định cho biết, vào ngày 29/8 sẽ có kết luận phân tích mẫu đất gây vỡ đường.

>> Thông đường Lê Văn Lương trở lại trước 25/8
>> Kinh hoàng "hố tử thần' nuốt chửng xe cộ
>> Chui cống "chế ngự" vỡ đường Lê Văn Lương
>> "Đường Lê Văn Lương nứt đôi do nền rỗng!"
>> Nứt đường Lê Văn Lương: Lỗi Sông Đà Thăng Long

Xung quanh việc khắc phục “hố tử thần” gây vỡ đường Lê Văn Lương, chiều qua, Sở Giao thông vận tải tiếp tục có cuộc họp kiểm điểm việc xử lý và bàn biện pháp khắc phục sự cố.

Tại cuộc họp, Thạc sỹ Nguyễn Văn Nhậm, Bộ môn Cầu - Hầm, Trường Đại học Giao thông vận tải, người trực tiếp tham gia khảo sát tìm nguyên nhân của sự cố cho biết, ngay từ khi xảy ra sự cố, các chuyên gia, kỹ sư của Trường Đại học Giao thông vận tải đã đến hiện trường để thu thập số liệu, điều tra đánh giá sơ bộ bước đầu.

Sau khi đã thu thập đầy đủ số liệu, vẽ bình đồ, đo cao độ và tất cả số liệu liên quan, xác định xem cọc ván thép nghiêng như thế nào, các chuyên gia đã tiến hành khoan 4 mũi, trong đó 1 mũi ở đúng vị trí sạt lở và 3 mũi ở taluy… Sau đó phân tích các số liệu, trên cơ sở đó sẽ tính toán, xác định nguyên nhân sụt lún.

“Chúng tôi sơ bộ đánh giá nguyên nhân đầu tiên là do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất. Nguyên nhân thứ hai là cọc ván thép ở vị trí đó đã được nhổ đi. Không còn cọc, ván thép để đỡ đất nên mưa đã làm cho đất ở chỗ đó sụt xuống và cống vỡ ra. Cống vỡ làm nước chảy tập trung mạnh ở điểm đó. Bây giờ cần xác định rõ đường sụt trước làm cho cống vỡ hay là đường sụt cùng với cống bị vỡ đồng thời”, Thạc sỹ Nhậm cho biết.

 Ảnh minh họa

 Mặt đường Lê Văn Lương bị cắt làm đôi sau hiện tượng nứt và tạo thành "hố tử thần". Ảnh: Ngọc Lân

Theo ông Nhậm, nguyên nhân trên cũng chỉ mới có thể đánh giá định tính chứ chưa thể định lượng. Cái khó nhất hiện nay là cống đã vỡ hoàn toàn nên việc xác định nguyên nhân tương đối khó nhưng vẫn có thể tìm ra được nguyên nhân chính thức.

“Dự kiến đến ngày 29/8, sẽ có kết quả phân tích đất. Trên cơ sở phân tích đất sẽ xác định được nguyên nhân cuối cùng”, vị đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết.

Trong một diễn biến khác, sau khi hoàn thành đường tránh tạm thời rộng 12 mét, kẻ sơn, lắp đặt biển báo vào chiều qua. Sáng nay, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức thông xe đoạn đường tránh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, đường tạm chỉ phục vụ ôtô con, xe tải dưới 10 tấn, phương tiện thô sơ. Các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công không quá 15 km/h.

Hiện quanh hố lún sụt trên đường Lê Văn Lương, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã thu dọn được 80% khối lượng của hố móng và sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Sau đó, công ty này sẽ thi công hoàn trả nguyên trạng mặt đường tại điểm sụt lún theo thiết kế của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI).

Sáng 19/8, đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ nứt đôi sau sạt lở tạo thành hố tử thần lớn trên mặt đường. Ngay sau khi xảy ra sự việc này, tối cùng ngày, Tập đoàn Nam Cường, đơn vị xây dựng tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đã phát đi thông cáo báo chí, trong đó có đưa ra kết luận ban đầu của Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc lở đường là do Sông Đà Thăng Long thi công chung cư cao tầng gần đó đã rút hết cừ chắn ngang giáp đường gây sụt lở.

Còn đại diện của Công ty Sông Đà thì khăng khăng khẳng định họ chưa rút cừ chắn ngang đường và việc lở đường là do thiên tại gây ra. Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia về nguyên nhân gây ra "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng lại cho rằng: "việc lở đường Lê Văn Lương chắc chắn do nền đường bị rỗng cho nên khi có tác động thêm từ việc xây dựng công trình cao tầng vào khiến cho nền đường bị hư hỏng nhanh hơn".

Hiện nguyên nhân sự việc vẫn đang được các cơ quan của Hà Nội tích cực điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm các bên liên quan.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc