Thủ tướng yêu cầu trả lời: Xe cháy có phải do xăng?

11:08, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc còn nhiều xe bị cháy chưa rõ nguyên nhân, Thủ tướng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ câu hỏi có phải xăng là nguyên nhân gây cháy xe bất thường?.

>>>Xe Nouvo phát nổ, cháy thành than trong ngõ

Văn bản gửi các Bộ: Khoa học Công nghệ, Giao thông vận tải, Công an, Công Thương do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký thay Thủ tướng nêu rõ: Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng trong ngành khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy còn chưa kết luận. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các thông tin khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy các loại xe ô tô, xe máy.

Bộ Khoa học Công nghệ được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xác định tác động của xăng, dầu đến độ bền của các phụ kiện, thiết bị lắp đặt trên ôtô, môtô để trả lời câu hỏi có phải xăng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng cháy nổ xe bất thường trong thời gian qua?.

 Ảnh minh họa

Hiện trường một vụ cháy xe máy tại ngõ phố chợ Khâm Thiên (Hà Nội) ngày 13/6 vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải phải tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị, phụ tùng lắp ráp trên ôtô, môtô, đặc biệt là các loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, độ bền, độ an toàn như: đường ống dẫn xăng dầu, dây dẫn điện… của các thiết bị, phụ tùng xe ngay từ khi sản xuất.

Văn bản cũng yêu cầu, Bộ Công Thương phải phối hợp với các Bộ, Ngành chức năng quản lý chặt chẽ chất lượng xăng, dầu từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ tại các cửa hàng. Các Bộ cần khẩn trương phối hợp thực hiện việc kiểm tra chất lượng xăng, dầu, tỷ lệ pha xăng; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận về số lượng, chất lượng xăng, dầu trên thị trường.

Cuối tháng 4, Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Công Thương đã tổ chức họp báo liên quan về cháy nổ xe cơ giới. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong hai năm 2010 và 2011, trên cả nước xảy ra 324 vụ cháy, nổ ôtô, xe máy; trong đó đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (chiếm 64,5%), số còn lại đang tiếp tục điều tra thêm.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc