"Bộ trưởng phải nghiên cứu kỹ, trả lời chuẩn"

06:55, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, bên lề Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, Bộ trưởng còn né tránh, trả lời chưa đúng, chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri và đại biểu…

 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé:

 

Đối với tôi, câu trả lời của Bộ trưởng chỉ đáp ứng được một phần. Còn một phần rất là quan trọng khác, đó là những giải pháp trong giai đoạn tới đặt ra là làm thế nào để giải quyết những vấn đề nóng đối với đất đai. Đây là vấn đề cử tri rất quan tâm. Trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ, ngành đã quan tâm rất nhiều để giải quyết, và qua báo cáo là giải quyết tốt. Nhưng thực tế người dân mất đất vẫn tiếp tục khiếu nại, lòng dân vẫn chưa yên nên dẫn đến khiếu kiện vẫn tiếp tục phát triển. Đôi khi những khiếu kiện đó còn vượt cấp. Như thế có nghĩa là sự giải quyết của Nhà nước, của Bộ ngành với sự đồng thuận của người dân chưa được gặp nhau.

 

Tôi muốn trong thời gian tới, Bộ phải có những giải pháp tham mưu cho Chính phủ để giải quyết những vấn đề nóng về đất đai. Tôii sẽ tiếp tục đeo đuổi vấn đề này trong các kỳ họp tới.

 

Đại biểu Ya Duck (Lâm Đồng)

 

Bộ trưởng cứ né tránh, trả lời không đúng những ý mà cử tri mong muốn hoặc đại biểu cần tìm hiểu. Theo cá nhân tôi, Bộ trưởng phải nghiên cứu kỹ để trả lời cho “chuẩn” theo ý kiến mà cử tri đặt ra vấn đề. Điều này nằm trong quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, nếu Bộ trưởng trả lời như vậy thì cử tri không hài lòng, đại biểu trong hội trường cũng toát mồ hôi bởi vì không hiểu. Chúng tôi thậm chí ngồi nghe mà không hiểu Bộ trưởng trả lời như thế nào.

 

Bộ trưởng nói là “làm thế nào đó”, nhưng đó chính là điều mà Bộ trưởng phải trả lời, rằng sắp tới chúng tôi sẽ làm như thế nào. Ngay cả Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra vấn đề, là những ý kiến của cử tri mà Bộ trưởng phải trả lời, nhưng Bộ trưởng không tập trung trả lời. Tóm lại là chúng tôi chưa hài lòng.

 

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền

 

Chưa rõ ràng. Khi trả lời chất vấn bao giờ cũng liên quan đến trách nhiệm. Trả lời chất vấn là làm rõ trách nhiệm. Đầu tiên là trách nhiệm hoạch định chính sách, trong đó, anh thiếu gì, sơ suất gì, chậm cái gì, cần phải bổ sung cái gì. Trách nhiệm thứ 2 là việc tổ chức thực hiện. Cả hai trách nhiệm này chưa được làm rõ.

 

Đại biểu Lê Như Tiến

 

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Lê Như Tiến

Chất vấn cơ bản đã đạt được yêu cầu của chất vấn, nhưng chưa tạo sự hấp dẫn và thực sự trao đi đổi lại để tìm đến vấn đề cuối cùng, chưa quy được trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Ngành. Đó chưa phải mục tiêu của chất vấn. Mục tiêu của chất vấn không phải để biết tình hình mà chính là nó xảy ra như thế, tồn tại như thế thì trách nhiệm người đứng đầu như thế nào.

 

Như vấn đề đất đai, tài nguyên môi trường, khoáng sản thì trách nhiệm Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường như thế nào? Để xảy ra ô nhiễm môi trường thì trách nhiệm ra sao? Rồi xảy ra vấn đề giao thông vận tải thì bộ trưởng Giao thông Vận tải trách nhiệm gì? Chất vấn là phải quy được trách nhiệm của người đứng đầu, nếu không sẽ trở thành hỏi để tìm hiểu tình hình.

 

Đại biểu Dương Trung Quốc

 

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Dương Trung Quốc

Một vấn đề đời sống có rất nhiều Bộ, như vấn đề giao thông thì không chỉ Bộ Giao thông mà còn Bộ Xây dựng, Bộ Công an. Cho nên, thường thì trách nhiệm rất khó quy kết về một người.

 

Mỗi lần như thế này (chất vấn – PV), mỗi Bộ trưởng cũng phải càng ngày càng quan tâm đến dư luận của xã hội và ý kiến của Quốc hội. Tôi quan tâm nhiều hơn đến cách đặt vấn đề của các đại biểu hơn là quan tâm đến kỹ năng của các Bộ trưởng.

 

Nếu rơi vào vị trí của họ (Bộ trưởng – PV), bị hỏi về lĩnh vực rộng, lại chi tiết như vậy sẽ cực khó với các Bộ trưởng. Ở đây không phải là vấn đề sẽ trả lời riêng, có gì bí mật không cho cộng đồng biết mà hoàn toàn là do kỹ thuật thôi, làm sao Bộ trưởng có thể biết hết?

 

Các đại biểu muốn đi vào vấn đề cụ thể, nhưng Bộ trưởng nói những vấn đề chung, những vấn đề có tính nguyên tắc. Anh phải làm cái gì (tạm gọi là vĩ mô). Cái mâu thuẫn là ở chỗ đó. Nhiều người muốn đi vào chí tiết thì làm sao mà ông Bộ trưởng trả lời được nếu không có trong tay công cụ đặc biệt?

 

Ngoài ra, cũng cần thông cảm. Ông (Bộ trưởng – PV) trước làm sai, ông sau sửa sai rất khó, nhất là đối với quan hệ có đối tác là người nước ngoài.


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc