Ông Đào Trọng Thi nói về clip ném phao thi:: “Không thể bỏ qua cho thí sinh quay clip”

20:27, 05/06/2012
|

(VnMedia) - Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, ông không ủng hộ  chuyện bỏ qua vi phạm của thí sinh quay clip…
 
Liên quan đến vụ xuất hiện clip dài hơn 6 phút được cho là quay cảnh chép tài liệu, ném bài trong phòng thi môn Hóa năm nay tại một điểm thi của Bắc Giang, chiều nay (5/6), Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với báo chí về hiện tượng này.
 
- Thưa ông, Bộ Giáo dục sẽ làm gì khi mà clip ném phao thi rất công khai cho thí sinh xuất hiện ngay sau khi Bộ thông báo rằng “kỳ thi nghiêm túc”?

Trước tiên, chúng ta cần phải xác minh rõ về tính chân thực của đoạn clip này, nếu có sai phạm, cần xử lý nghiêm túc. Cùng với đó, việc đánh giá sự nghiêm túc của kỳ thi cần xem lại và cẩn trọng hơn. Không nên kết luật khi các hiện tượng liên quan đến kỷ luật kỳ thi chưa được đánh giá một cách đúng mức.

- Ông có cho rằng, hiện tượng ném phao thi chứng tỏ một số địa phương đang chạy theo thành tích?

Chúng ta còn phải đánh giá đầy đủ sự việc này. Có thể tiêu cực do phụ huynh học sinh có quan hệ với hội đồng thi và thầy cô giáo. Còn nếu không có động lực và quan hệ nào khác mà các giáo viên cho quay cóp, ném phao trong kỳ thi thì đúng là vì thành tích, lợi ích của nhà trường. Việc những người tổ chức kỳ thi mà lại vi phạm như vậy là những vi phạm nghiêm trọng.

 Ảnh minh họa

 Lời giải photo được gửi từ bên ngoài vào cho thí sinh chép. Ảnh chụp từ clip (VNE)


- Ông đánh giá thế nào về đạo đức nhà giáo của các giám thị này?

Cái này đã trên mức vi phạm đạo đức. Đây là vi phạm pháp luật rồi, vì quy định phòng thi cũng là quy định pháp luật. 
 
-  Theo ông, cần phải xử lý vụ việc này như thế nào?
 

 Ảnh minh họa

 Ông Đào Trọng Thi

Tất nhiên là phải xử lý nghiêm. Đó là vi phạm và vi phạm quá trắng trợn kỷ luật phòng thi. Trong một phòng thi, anh chỉ cần quay cóp, chỉ liếc nhìn “phao” đã thành chuyện rồi. Nhưng cũng phải nói, nếu có chuyện giám thị “chuyển” phao thi lộ liễu như vậy, cần phải nghiên cứu nghiêm túc. Hiện tượng đó là không bình thường. 

- Theo ông, kết quả các bài thi trong phòng thi này sẽ được xử lý như thế  nào?

Chúng ta phải nghiên cứu một cách đầy đủ vì việc này ảnh hưởng đến số đông thí sinh. Không thể vì một vài người vi phạm mà ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người khác. Cần nghiên cứu đầy đủ xem ảnh hưởng của hiện tượng đó đến kết quả của các thí sinh như thế nào và có cách xử lý hợp lý trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của các thí sinh.
 
Có thể với phòng thi đó, khi chấm thi phải có một chế độ đặc biệt. Nếu thấy nhiều bài trùng mà trùng một cách không tự nhiên, bất thường thì lúc đó có thể xử lý theo đúng quy chế. Những bài thi đó sẽ bị trừ điểm hoặc bị hủy kết quả, tùy theo từng mức độ. Trước đây, việc xử lý này đã được tiến hành rồi.
 
- Có ý kiến cho rằng, sẽ xử lý nghiêm người quay clip này nếu là thí sinh. Ông nghĩ thế nào về ý kiến này?

Với sự việc này, chúng ta phải giải quyết rành mạch. Quay phim trong phòng thi là đã vi phạm rồi. Thí sinh vi phạm thì phải xử lý thí sinh. Còn nội dung clip đó được xác định là thực thì cơ quan có chức năng sẽ có biện pháp để xử lý sai phạm.
 
Không ai đánh giá là thí sinh tích cực khi làm việc đó. Thí sinh vi phạm kỷ luật thì không thể nói là làm vì mục đích tốt đẹp được. Theo quy định, không chấp nhận thí sinh mang điện thoại hay máy quay vào phòng thi. Cũng không thể nói “tôi làm việc này với động cơ tốt” để biện minh vi phạm của mình. Tôi không ủng hội chuyện bỏ qua vi phạm này của thí sinh.
 
- Nhưng cũng có cý kiến cho rằng, việc quay clip như vậy góp phần chống tiêu cực phòng thi?

Chống tiêu cực có nhiều biện pháp, chứ không thể dùng tiêu cực để chống tiêu cực. Nếu chấp nhận việc này sẽ dẫn đến nhiều người lợi dụng không vì động cơ trong sáng mà làm việc khác. Nếu chấp nhận như vậy có nghĩa là xã hội không có kỷ cương, đất nước không có kỷ luật, pháp luật và như vậy, đất nước không phát triển được.
 
-  Liệu có thể khoan hồng cho người quay clip không thưa ông?
 
Chuyện khoan hồng hay không phải xem xét cụ thể. Chưa biết thực tế diễn ra như thế nào, chưa thể nói được. Nhưng nói chung, thí sinh trong phòng thi mà sử dụng các phương tiện để quay hình, ghi hình là vi phạm quy chế thi. Mang phương tiện vào phòng thi là vi phạm một lần, dùng trong phòng thi là tiếp tục vi phạm.
 
- Xin cảm ơn ông!

Chiều 4/6, ngay khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT nhận xét là "nghiêm túc", trên mạng xuất hiện clip dài hơn 6 phút được cho là quay cảnh chép tài liệu, ném bài trong phòng thi môn Hóa năm nay. Theo thông tin của VnExpress thì chiều 5/6, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang xác nhận, hình ảnh trong clip là tại điểm thi THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) vào giờ thi Hóa chiều 2/6 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc