TP.HCM chuẩn bị di hơn 15.000 dân tránh bão

08:06, 01/04/2012
|

(VnMedia) - Bão số 1 hiện đang gây gió to và mưa lớn ở các tỉnh Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận và Đắc Lắc. Dự báo, bão sẽ xuyên thẳng qua TP.HCM và có khả năng gây mưa lớn kèm gió giật đến cấp 8.


 Ảnh minh họa

 Bão được dự báo sẽ quét qua TP. HCM

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bến Tre (bao gồm cả khu vực đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trước tình hình khẩn cấp nói trên, TP.HCM đang khẩn trương thực hiện các công việc nhằm đối phó với cơn bão này.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố HCM, hiện nay huyện Cần Giờ (huyện biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, giống như một hòn đảo tách biệt với xung quanh, bốn bề là sông và biển.) đã triển khai kế hoạch huy động lực lượng sẵn sàng tổ chức việc di dời dân ở các khu vực dân cư xung yếu, các hộ dân sống ven sông, biển, trong rừng phòng hộ, vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở, nhà đơn sơ không đảm bảo an toàn.

 

Dự kiến số hộ cần phải di dời trên toàn huyện 3.748 hộ/15.021 người di chuyển đến các địa điểm tạm cư kiên cố an toàn, đảm bảo các điều kiện hậu cần, chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại nơi tạm cư.

 

Riêng đối với việc di dời dân xã đảo Thạnh An vào đất liền (Cần Thạnh), UBND huyện Cần Giờ đã rà soát và sẵn sàng thực hiện phương án di dời dân, dự kiến 3.000 nhân khẩu tại trung tâm xã (cù lao Phú Lợi) về trung tâm Huyện khi có lệnh của Ủy ban nhân dân thành phố với lực lượng, phương tiện được huy động gồm: 175 người (chưa kể lực lượng tại chỗ của xã Thạnh An); phương tiện thủy: 16 phương tiện tàu thuyền của dân; 11 phương tiện tàu, ca nô của các cơ quan và 25 chiếc xe tải, xe khách các loại.

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố thường xuyên liên lạc, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động biết vị trí và diễn biến của bão; chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; Chỉ đạo các Đồn Biền phòng tiến hành khẩn trương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nghiêm cấm các tàu, thuyền ra khơi theo lệnh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố và tiếp tục tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của cơn bão số 1, kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó.

 

Trước diễn biến của cơn bão số 01 Bộ Tư lệnh thành phố đã bố trí lực lượng trực ban 24/24 giờ; kiểm tra rà soát kế hoạch, chuẩn bị chu đáo lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu giúp dân và cơ động ứng cứu nơi khác khi có lệnh; Đồng thời phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản thành phố, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Cần Giờ triển khai thực hiện các biện pháp đề phòng, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền.

 

Sau khi nhận được thông báo về cơn bão số 01 và chỉ đạo của Phòng Tham mưu, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giờ đã tổ chức kiểm tra rà soát lại hệ thống văn kiện (các kế hoạch, phương án) và tổ chức lực lượng trực cứu hộ - cứu nạn gồm: 190 đồng chí, 04 phương tiện nhằm sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

 

Tổng Công ty Điện lực thành phố đã có báo cáo triển khai công tác ứng phó cơn bão số 01, bảo đảm nguồn điện liên tục, phục vụ cho cơ quan đơn vị chỉ đạo, cảnh báo, dự báo thông tin liên lạc, bơm tiêu ở cấp thành phố và từng quận - huyện khi xảy ra bão, ngập lụt. Bảo vệ hệ thống điện, thiết bị điện, trạm biến thế, vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, chuẩn bị phương án khắc phục các sự cố về lưới điện do ảnh hưởng của bão và bố trí máy phát điện dự phòng khi thành phố bị ảnh hưởng của bão, ngập lụt.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc