"Phí cao hay thấp do người dân đánh giá”

07:07, 04/04/2012
|

(VnMedia) - “Đề xuất cụ thể là do Bộ Giao thông vận tải và tôi chịu trách nhiệm trực tiếp. Việc phí cao hay thấp là do người dân đánh giá, còn với cá nhân tôi và Bộ thì mức đề xuất là hợp lý”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

>>>Thu phí để chống ùn tắc hay lấy quỹ đầu tư?

Cuối giờ chiều 3/4, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp báo kết quả công tác quý I/2012. Tại cuộc họp, thêm một lần nữa vấn đề thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đang được đơn vị này đề xuất được dành nhiều thời gian đề cập.
 
Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, căn cứ vào Nghị quyết Quốc hội, Nghị quyết Trung ương 4, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông và các bộ khẩn trương xây dựng đề án về thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí xe ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ đã phối hợp với các bộ dự thảo và xây dựng, tiếp thu các ý kiến phản ảnh của nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh minh họa

                        Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Trước ý kiến cho rằng, thu nhập người dân nước ta còn thấp so với nước ngoài nên chưa thể đóng phí lưu hành phương tiện. Bộ trưởng Thăng khẳng định, không thể so sánh thu nhập thấp nên yêu cầu hạ tầng cũng thấp. 

“Cao hay thấp là con số hết sức tương đối. Vùng núi ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, người dân phải đóng tiền để làm đường. Nhà nước góp 40% còn 60% là của người dân đóng nhưng họ vẫn góp đất, góp công… và sẵn sàng làm. Người dùng ôtô được sử dụng nhiều hơn, vì Nhà nước bỏ tiền đầu tư hạ tầng nên việc thu phí là hợp lý, người dân sử dụng phải cùng đóng góp. Nếu có tiền làm hàng loạt cầu vượt thì rõ ràng ùn tắc giảm nhiều. Người dân được lợi về thời gian, chi phí xăng dầu,” Bộ trưởng Thăng bày tỏ quan điểm.

Giải thích cho việc tại sao người dân phải đóng phí lưu hành, theo Bộ trưởng Thăng, phí là người dùng dịch vụ trả tiền cho người cung cấp dịch vụ, đây là phí trả gián tiếp. Hiện nay, đường bộ có khoảng 28.000 km trong khi chỉ thu được khoảng 5.000km đường bộ. So sánh toàn quốc lộ và tỉnh lộ mới chỉ thu 4%, phần lớn đường chưa thu phí.
 
“Ai sử dụng hạ tầng thì phải trả nhiều tiền, ôtô trả nhiều hơn xe máy, xe máy nhiều hơn đi xe đạp, đây là dịch vụ gián tiếp mà người đi ôtô được hưởng,” Bộ trưởng Thăng chia sẻ.Lý giải cho việc phí lưu hành phương tiện và phí nội đô có sự thay đổi so với đề xuất sau khi dư luận phản ứng, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trước đây dự kiến thu từ 20-50 triệu đồng, nhưng sau khi có ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua báo chí thì Bộ đã có điều chỉnh.

Theo đó, chia nhỏ và giãn mức thu với các mức thu như 10 triệu đồng/năm, 15 triệu đồng/năm, 20 triệu đồng/năm... tùy loại xe. Trên cơ sở như vậy thì tổng mức thu khoảng 12.000-15.000 tỉ đồng/năm. Sau khi thu ôtô xong mới có đánh giá và 6 tháng sau triển khai thu xe máy.

Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh, việc tiến hành thu phí ôtô được thực hiện trong cả nước nhằm mục đích để hạn chế phương tiện cá nhân do quý I năm nay lượng phương tiện vẫn tăng tới 10%. Ngoài ra, nếu thu phí chưa được thực hiện thì sẽ không có tiền để đầu tư cơ sở hạ tầng bởi hiện nay, một phần ngân sách, trái phiếu, và vốn xã hội, vốn ODA đều dồn tập trung vào hạ tầng giao thông.
 
Với xe máy, Bộ đề xuất thu phí xe có dung tích xi lanh 100 m3 là 300.000 đồng/năm, xe có dung tích từ 100-175 là 500.00 đồng/năm và trên 175 là 1 triệu đồng/năm ở năm thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và chỉ thu ở khu vực nội đô, không phải tất cả xe máy trong cả nước đều chịu phí. 

“Đề xuất cụ thể là do Bộ Giao thông Vận tải và tôi chịu trách nhiệm trực tiếp. Việc phí cao hay thấp là do người dân đánh giá. Còn với cá nhân tôi và Bộ thì mức đề xuất là hợp lý bởi khi đã làm thì sẵn sàng đề xuât vì mục đích chung vì mục tiêu đại đa số người dân được hưởng lợi", Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ảnh minh họa

            Mặc dù đang có nhiều quan điểm trái chiều nhưng Bộ trưởng Thăng vẫn
                    khẳng định, 600.000 xe cá nhân sẽ tự hào được nộp phí. 
 
Trước nhiều ý kiến nhận định, Bộ đã quá nóng vội trong việc tiến hành thu phí lưu hành và vì thiếu vốn mà phải thu phí để tạo nguông vốn đầu tư đột phá, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trong tất cả giải pháp đề ra đều đồng bộ, từ thu phí hạn chế xe cá nhân đến phát triển vận tải hành khách công cộng, đầu tư hạ tầng. 


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc