Việt Nam, EU khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do

15:10, 03/04/2012
|

(VnMedia) - Cao ủy Thương mại châu Âu Karel De Gucht và Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã hoàn thành những công việc chuẩn bị để bắt đầu các vòng đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do song phương.

 

Trong cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị Kinh tế ASEAN – EU lần thứ 11 ngày hôm nay (3/4), Cao ủy Karel De Gucht và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã ký kết văn bản xác định phạm vi đàm phán trong tương lai. Đây là một bước tiến quan trọng tiến tới việc khởi động các vòng đàm phán thương mại giữa EU với Việt Nam bởi vì nó đặt ra khuôn khổ cho các vòng đàm phán.

 

"Quyết định ngày hôm nay đã cho thấy mong muốn thắt chặt quan hệ thương mại và cải thiện môi trường kinh doanh giữa EU và Việt Nam . EU và Việt Nam là hai nền kinh tế có thể bổ trợ cho nhau. Hai bên có thể đạt được nhiều kết quả hơn nữa từ mối quan hệ hợp tác gắn bó hơn. Trong việc thúc đẩy mối quan hệ thương mại, chúng tôi sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhà nhập khẩu, các nhà xuất khẩu và những người tiêu dùng cũng như đóng góp vào thúc đẩy tăng trưởng ở cả hai nền kinh tế”, Cao ủy Karel De Gucht phát biểu.

 

Cả EU và Việt Nam đều đã đạt được sự nhất trí trên các mục tiêu tham vọng đối với những nội dung được đưa ra trong các cuộc đàm phán tới đây để tiến tới một hiệp định thương mại tự do. Các vòng đàm phán sẽ bao gồm một lọat những nội dung rộng lớn bao gồm xóa bỏ các thuế nhập khẩu, thương mại dịch vụ, hàng rào phi thuế quan đối với thương mại (như các hàng rào kỹ thuật hoặc các quy định về đồ thực phẩm) và các quy tắc thương mại liên quan đến sở hữu trí tuệ và cạnh tranh.

 

Việt Nam sẽ là đối tác thứ ba của EU trong khối ASEAN, sau Singapore và Malaysia, bắt đầu các vòng đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do.

 

Vào năm 2011, thương mại hàng hóa giữa EU và Việt Nam đạt hơn 18 tỉ euro với gần 13 tỉ euro xuất khẩu từ Việt Nam sang EU, mang lại 7,6 tỉ euro thặng dư thương mại cho Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm giầy da, dệt may, cà phê, thủy sản, đồ nội thất da trong khi EU xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao như máy móc, thiết bị điện, máybay, ô tô, xe máy, dược phẩm, sắt và thép.


Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ năm của EU trong khối ASEAN (và thứ 35 trong tổng thương mại của EU). Ngược lại, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ).


EU là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam (khoảng 1.767 tỉ USD, chiếm 12% tổng FDI cam kết cho Việt Nam năm 2011 theo nguồn số liệu của Việt Nam).


EU và Việt Nam đã ký tắt Hiệp định Hợp tác và Đối tác năm 2012, đó là bước đầu tiên để hai bên hướng tới mối quan hệ chính trị và kinh tế gần gũi hơn.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc