Tân Giám đốc Sở Y tế trần tình về quá tải bệnh viện

15:43, 22/02/2012
|

(VnMedia)Trước tình trạng người dân đổ xô đến các bệnh viện tuyến trên của Hà Nội khám chữa bệnh khiến nhiều bệnh viện luôn bị quá tải, chiều 21/2, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã "giãi bày" về nguyên nhân gây ra tình trạng này...
 
Theo vị tân Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tình trạng quá tải ở các bệnh viện hiện nay sở dĩ xảy ra chủ yếu do nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng cao và người dân nhận thức đựơc tầm quan trọng của sức khoẻ nên khi có vấn đề về sức khoẻ họ tìm tới các bệnh viện để khám. Đặc biệt, sau khi Hà Nội mở rộng thì sự tăng dân số cả về diện tích và cơ học càng khiến cho các bệnh viện tuyến trên của Thủ đô rơi vào cảnh quá tải trầm trọng và thường xuyên hơn.
 
Mặt khác, do giữa các bệnh viện tuyến xã, huyện, thành phố và TW… đang có khoảng cách về trình độ chuyên môn, người dân thường có xu hướng lựa chọn những cơ sở có uy tín, có thương hiệu như: Bạch Mai, Việt Đức, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Phụ sản TW…cũng là một trong những nguyên nhân gây quá tải cho các bệnh viện.
 
Theo ông Hiền, việc một số cơ chế chính sách hiện nay chưa hợp lý như khung giá viện phí lạc hậu, không thu đủ các chi phí đầu tư. Ví dụ chi phí khám cho một bệnh nhân bao gồm: bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ… chỉ được phép thu 2000 đồng, do đó, bệnh nhân sẵn sàng thực hiện cùng chi trả để được khám tại các tuyến cao hơn.

 Ảnh minh họa
Do quá tải nhiều bệnh nhân phải ăn ngủ ở hành lang bệnh viện.


Hơn nữa, một số bệnh viện phải sử dụng nguồn viện phí để thực hiện cải cách tiền lương nên để có nguồn kinh phí thực hiện các bệnh viện có xu hướng tăng cường nhận bệnh nhân vào điều trị vừa bảo đảm nguồn tăng thu vừa an toàn nếu không may có sơ xuất khi chẩn đoán ban đầu chưa sát.
 
Ngoài các nguyên nhân chủ quan trên, ông Hiền cũng liệt kê hàng loạt nguyên nhân khách quan khách khác như: Chưa xây được các bệnh viện mới, các bệnh viện mới thành lập trên cơ sở tách ra từ các bệnh viện lớn, do đó diện tích thường nhỏ như: Bệnh viện Phổi Hà Nội, Mắt và Việt Nam – Cu Ba… Các dự án cải tạo, nâng cấp bệnh viện mới được đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa thể giải quyết ngay tình trạng quá tải của các bệnh viện.
 
Tuy nhiên, ông Giám đốc Sở Y tế cũng thừa nhận, hiện đang có tình trạng cơ sở vật chất các khoa, phòng của bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; việc đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các bệnh viện chậm: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Phụ sản Hà Nội, Đức Giang, Hà Đông…cũng khiến các bệnh viện rơi vào quá tải.
 
Sau khi phân trần các nguyên nhân gây quá tải trên, người đứng đầu Sở Y tế đưa ra một loạt các giải pháp để khắc phục tình trạng trên trong thời gian tới. “Trước mắt sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo nâng cấp các bệnh viện hiện có đang được đầu tư, đồng thời thu gọn các bộ phận hành chính để có thể kê thêm giường bệnh phục vụ bệnh nhân. Triển khai và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện mới: Bệnh viện 1000 giường, Bệnh viện Nhi, Xanh Pôn cơ sở 2, lập các dự án xây dựng bệnh viện theo nhu cầu: Tim, Mắt, Điều Dưỡng PHCN, Truyền Nhiễm…”, ông Hiền cho biết.
 
Theo ông Hiền, ngoài công việc trên, đơn vị này sẽ chỉ đạo các bệnh viện nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến, tăng cường luân phiên cán bộ từ tuyến trên về tuyến dưới; nâng cao chất lượng, cải cách thủ tục hành chính, tăng thêm các hình thức khám chữa bệnh (khám hẹn giờ, khám buổi chiều..), tăng cường chất lượng các bác sỹ tại khoa khám bệnh để có thể giải quyết tốt được bệnh nhân, đưa công nghệ thông tin vào khoa khám bệnh, thành lập tổ tiếp đón để hướng dẫn phục vụ bệnh nhân…
 
”Sở đang xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh của Hà Nội: Mỗi bệnh viện hạng I của thành phố chịu trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho 3 bệnh viện huyện, chỉ đạo toàn diện về công tác chuyên môn, có thể đề xuất Bộ Y tế tăng cường các bệnh viện Trung ương. Rà soát khả năng tiếp nhận điều trị bệnh nhân của các trung tâm y tế để phối hợp với bệnh viện trung ương quá tải, tiếp nhận điều trị có sự hỗ trợ trực tiếp của bệnh viện đưa bệnh nhân về”, ông Giám đốc Sở Y tế cho biết.
 
Ngoài ra, để rút ngắn khoảng cách khám chữa bệnh giữa các tuyến, Sở sẽ yêu cầu các bệnh viện đầu tư thiệt bị hiện đại, đào tạo các kíp kỹ thuật để triển khai các kỹ thuật cao tại các bệnh viện. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện ngoài công lập. Tăng cường công tác tuyên truyền về chất lượng chuyên môn tại các bệnh viện tuyến huyện để  bệnh nhân yên tâm khi lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện huyện…

 Theo Sở Y tế Hà Nội,  2 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn Hà Nội đã có 4 ca mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu tại các quận Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, Hoài Đức và quận Hà Đông), tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm 2011, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong ( tại Hà Đông). Về bệnh sốt xuất huyết Dengeu, đã có 37 bệnh nhân mắc căn bệnh này, giảm 76% so với cùng kỳ năm 2011. Về bệnh tay chân miệng, đã có 165 ca dược ghi nhận, trong đó có 4 ca dương tính với EV 71.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc