Cấm trông xe 262 tuyến phố: Dân ngỡ ngàng vì bị xử phạt

18:00, 16/02/2012
|

(VnMedia)Sáng nay (16/2), liên ngành công an và giao thông Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trông giữ và dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Việc ra tay khá mạnh và đồng loạt của các cơ quan chức năng đã khiến nhiều người dân ngỡ ngàng vì chưa biết thông tin.

>>>
"Cấm trông xe để hạn chế phương tiện cá nhân"

>>>Ngày đầu cấm trông xe, nhiều bãi vẫn cố thủ
 

Nhiều người chưa biết điểm đỗ xe bị thu hồi
 
Sau ngày đầu tiên quyết định của thành phố về việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố có hiệu lực nhưng nhiều chủ bãi vẫn cố thủ, sáng nay, liên ngành công an và giao thông thành phố đã đồng loạt ra quân xử lý các bãi xe vi phạm.

Phủ Doãn là một trong những tuyến phố lực lượng liên ngành nhắm tới đầu tiên. Đây vốn là khu vực khá nóng, tập trung nhiều điểm trông giữ xe chiếm hết lòng đường. Mặc dù đã được thông báo trước nhưng sáng nay, chỉ vừa đặt chân tới đầu phố, hình ảnh ôtô vi phạm ngang nhiên dừng đỗ ở lề đường vẫn khá phổ biến. Ngay tại tuyến phố này, lực lượng chức năng đã phải lập biên bản không ít ôtô neo đậu ở khu vực phía trước cổng bệnh viện.

Sáng nay, vừa đỗ xe trên đường Phủ Doãn, anh Lê Thế Mạnh bị lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt. Sự việc xảy ra ngay tại nơi cách đây vài ngày vẫn đỗ xe đã khiến anh khá bất ngờ.

“Tôi hoàn toàn không biết điểm đỗ xe này bị thu hồi. Mấy ngày trước tôi vẫn đỗ xe ở chỗ này còn có người thu vé đàng hoàng nhưng nay tự dưng lại bị xử phạt. Hỏi ra mới biết là điểm trông giữ xe này mới bị thu hồi", anh Mạnh nói.

 Ảnh minh họa
Thanh tra giao thông thu giữ những phương tiện cố tình vi phạm. Ảnh: Ngọc Lân

Tại ngã tư Đường Thành - Bát Đàn trước kia vốn là một điểm đỗ xe đã được cấp phép và cắm biển. Ôtô đậu ở đây thường nối đuôi nhau nằm dài phía lề trái khiến con đường đã nhỏ lại càng thêm khó đi lại. Theo quan sát, trong buổi sáng nay, tại điểm đỗ xe này, biển trông giữ xe đã được nhổ. Tuy nhiên, một lượng lớn ôtô vẫn vô tư xếp hàng ở khu vực trước kia là bãi đỗ này. Tại điểm này, khi bị lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông xử phạt vì đỗ xe sai phép, nhiều chủ xe cũng tỏ ra khá ngạc nhiên.

Anh Đinh Văn Lợi, nhân viên lái xe của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển Hà Nội (Đường Thành), thường ngày vẫn đỗ xe ở bãi giữ ngay trước cổng cơ quan nhưng sáng nay chứng kiến cảnh lực lượng chức năng xử phạt các xe vi phạm đã phải đánh xe ra cách đó 2, 3 cây số, mãi phía ngoài đê mới có chỗ gửi.
 
Anh Lợi cho biết, cũng chỉ mới nắm được thông tin này sáng sớm nay nên mới vội vàng đi tìm chỗ đỗ mới. Loay hoay cả nửa tiếng đồng hồ, anh lái xe nọ mới tìm được bến đỗ rồi lại bắt xe ôm quay ngược lại cơ quan.
 
“Khổ nhất là những lúc có việc vội thì chẳng biết phải xoay sở thế nào. Cơ quan trên phố cổ, vốn đã thiếu chỗ đỗ xe rồi, bây giờ thành phố đòi thu hồi các điểm đỗ gấp như thế, lại chưa bố trí điểm đỗ mới thì chả phải làm khó người dân,” anh Lợi bức xúc. 
 
Khó làm chặt vì phải bố trí điểm đỗ
 
Tuy đã là ngày thứ 2, quyết định cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố có hiệu lực nhưng sáng nay nhiều bãi trông giữ xe tại khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn hoạt động náo nhiệt.

 Ảnh minh họa
Đã là ngày thứ 2 quyết định cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố có hiệu lực nhưng sáng nay, nhiều bãi trông xe vẫn phớt lệnh cấm. Ảnh: Ngọc Lân
 
Sáng nay, khi chúng tôi có mặt tại một bãi đỗ xe gần khu vực Bờ Hồ, Đại uý Nguyễn Văn Quang, Đội giao thông trật tự Hoàn Kiếm cũng có mặt và đang kiểm tra bãi đỗ nay. Tuy nhiên khi được hỏi vì sao bãi đỗ này vẫn hoạt động thì ông Quang cho biết: “Việc xử lý bãi đỗ có phép hay không có phép là do lực lượng liên ngành, còn nếu bãi đỗ chưa bị thu giấy phép trông giữ thì vẫn có quyền trông giữ xe”.
 
Theo ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra quận Hoàn Kiếm (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), quận Hoàn Kiếm có 76 tuyến phố, vi phạm rất nhiều nhưng do lực lượng mỏng nên không thể siết chặt hết được các lỗi.
 
“Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, người dân và các cơ quan đang rất khó khăn trong việc bố trí điểm đỗ xe khi mà thành phố chưa duyệt phương án điểm đỗ xe thay thế,” ông Hà chỉ ra bất cập.
 
Đưa ra dẫn chứng, ông Hà cho biết, hiện nay quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm có nhiều tuyến phố cấm dừng đỗ dưới lòng đường vỉa hè nhưng nhiều người vẫn đến giao dịch nên không thể xử phạt được.
 
“Các bãi xe này thuộc diện phải thu hồi, nhưng trước khi thu hồi phải sắp xếp, bố trí điểm đỗ cho người dân. Nhiều tuyến phố chưa làm chặt vì chưa bố trí được điểm đỗ nên rất khó tiến hành xử phạt vi phạm,” ông Hà cho biết.
 
Đồng tình quan điểm đó, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho rằng, đối với các điểm trông giữ xe lực lượng liên ngành đã gửi tất cả các văn bản liên quan và thông báo cho đơn vị tự giác chấp hành.
 
“Việc bố trí điểm đỗ thay thế đối với người dân đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều điểm đỗ xe nhận được thông báo chậm nên chưa thể triển khai xong thu hồi được. Người dân cũng cố gắng tự giác chấp hành khi lực lượng đến để giải tỏa vi phạm,” ông Mạnh khẳng định.
 
Để việc đảm bảo việc thu hồi và xử lý vi phạm về trông giữ xe, dừng đỗ dưới lòng lề đường, ông Mạnh cho hay, lực lượng liên ngành sẽ kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm những vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc