Hà Nội muốn chính thức quản lý Đại lộ Thăng Long

10:15, 16/02/2012
|

(VnMedia) - Sở GTVT Hà Nội vừa có ý kiến đề nghị Bộ GTVT chính thức giao cho UBND thành phố Hà Nội tổ chức, quản lý, khai thác Đại lộ Thăng Long để làm căn cứ thành lập Trung tâm quản lý điều hành đường cao tốc...


 Ảnh minh họa

 Sau khi Hà Nội chính thức tiếp nhận quản lý Đại lộ Thăng Long, việc thu phí phương tiện tham gia giao thông trên Đại lộ này chắc chắn sẽ sớm được thực hiện

 

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, Sở GTVT đã được Thành phố giao tạm thời quản lý Đại lộ Thăng Long, bao gồm hai dải đưòng cao tốc, hai dải đường gom, các nút giao từ ngày 01/01/2011 và hàng rào lưới thép từ ngày 18/01/2012. “Trong thời gian tiếp nhận, Sở Giao thông vận tải đã triển khai công tác quản lý, tổ chức giao thông, duy trì trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đồng thời tạo điều kiện để chủ đầu tư, nhà thầu thi công sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án” - ông Tân cho biết.

 

Tuy nhiên, theo ông Tân, hiện nay, dự án mờ rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc đang bước vào giai đoạn hoàn thành, để thực hiện đúng các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại quyết định số 3641/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2010 về tổ chức, quản lý, khai thác Đại lộ Thăng Long, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét; có văn bản gửi đến UBND Thành phố Hà Nội, chính thức giao cho UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, quản lý, khai thác Đại lộ Thăng Long làm căn cứ để UBND Thành phố Hà Nội cho phép Sở Giao thông vận tải thành lập Trung tâm quản lý điều hành đường cao tốc.

 

Liên quan đến “đại lộ nghìn tỷ này”, trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị được thu phí Đại lộ Thăng Long để bổ sung nguồn vốn của Nhà nước, với mục tiêu là đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã “bác” đề nghị này. Lý do mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra là vì dự án Đại lộ Thăng Long được đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.527 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương chỉ vào khoảng 1.840 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành và được giao cho Thành phố Hà Nội quản lý và khai thác. Do đó, việc Bộ GTVT đề nghị thu phí Đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ GTVT quản lý là “chưa phù hợp”.

 

Cũng liên quan đến việc thu phí này, sau đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có quyết định giao UBND Hà Nội tổ chức xây dựng phương án thu, nộp phí sử dụng đường bộ trên đại lộ Thăng Long việc tổ chức xây dựng phương án thu, nộp phí sử dụng đường bộ trên đại lộ Thăng Long với điều kiện phải đảm bảo không gây ùn tắc giao thông, đúng các quy định hiện hành và triển khai thu phí sau khi thống nhất với các bộ liên quan.

Như vậy, chắc chắn sau khi Hà Nội chính thức được bàn giao để quản lý Đại lộ Thăng Long, việc nghiên cứu và triển khai thu phí phương tiện lưu thông trên Đại lộ này sẽ được thực hiện.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc