Ozil và Mata: Những kẻ gieo mầm trên đá

07:12, 12/02/2014
|

(VnMedia) - Xét về mặt đẳng cấp và danh tiếng, Ozil và Mata đâu thua kém những ngôi sao thuộc loại thượng hạng ở Premier League. Nhưng vào thời điểm hiện tại, bộ đôi này lại đang gặp quá nhiều khó khăn để chinh phục 2 mảnh đất cằn cỗi là Arsenal và Man Utd.

Vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa Hè 2013, Mesut Ozil bất ngờ đặt bút kí bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng với Arsenal. Đó thực sự là thương vụ gây sốc với những ai luôn xem Pháo thủ là đội bóng “không có két sắt”. Còn với Ozil, nhiều người cho rằng đó là bước thụt lùi trong sự nghiệp của ngôi sao người Đức.

Rõ ràng, ở Real Madrid, khi được sát cánh bên những ngôi sao đẳng cấp, Ozil có thể nhắm tới nhiều mục tiêu lớn, các danh hiệu lớn, kể cả Champions League. Còn ở Arsenal, đó là đội bóng đã trải qua gần thập kỉ không danh hiệu… Giành Premier League đã là khó chứ chưa nói tới ánh hào quang Champions League.

Ảnh minh họa
Tâm điểm của đại chiến Arsenal - M.U là cuộc đối đầu giữa Ozil và Mata

Juan Mata cũng vậy! 3 năm khoác áo Chelsea đã giúp anh trở thành ngôi sao đẳng cấp của Premier League. Nhưng sự bất công đã đến với tiền vệ 25 tuổi này khi Mourinho trở lại. Từ vị thế số 1 ở sân Stamford Bridge, ngôi sao Tây Ban Nha (TBN) bất ngờ trở thành người thừa trong sơ đồ chiến thuật của Người đặc biệt.

Ra đi là quyết định chính xác của Juan Mata, để cứu vãn sự nghiệp hay trước mắt là thắp sáng cơ hội dự World Cup 2014. Chỉ có điều, tiền vệ này lại quyết định cập bến Man Utd, đội bóng đang gặp quá nhiều khó khăn dưới triều đại David Moyes. Với Mata, giành suất dự Champions League mùa tới đã là khó chứ chưa nói tới tới chuyện trở lại cuộc đua vô địch Premier League.

Nhưng cả Ozil và Mata đã đưa ra quyết định, rất bất ngờ và đầy khó khăn. Thời điểm đón 2 quả bom tấn trên, Arsenal và Man Utd đều trong tình thế khủng hoảng niềm tin. Nhiệm vụ của 2 ngôi sao này chẳng khác nào “gieo mầm trên đá”.

Nhưng bóng đá là trò chơi không thể đoán trước! Thực tế, Ozil đã tạo nên hiệu ứng cực tốt ở Emirates, giúp Arsenal bất ngờ thăng hoa trong suốt giai đoạn lượt đi. 4 bàn thắng và 8 đường kiến tạo là câu trả lời của ngôi sao người Đức cho những chỉ trích vì quyết định chọn màu áo Pháo thủ.

Còn vào thời điểm này, Ozil thực sự đang gặp bất ổn. Trận thua tơi tả vừa qua ở Anfield chính là trận đấu tệ nhất của anh kể từ khi cập bến Emirates. Cả trận, Ozil chỉ chạm bóng 4 lần bên phần sân nhà nhưng đã có 2 lần mắc lỗi dẫn tới 2 bàn thua. Thất vọng và sự chỉ trích đã đến với Ozil nhưng ai biết rằng anh đang gặp vấn đề về vai và đã phải ra sân cày ải gần như liên tục kể từ đầu mùa.

Juan Mata thì khác! Tiền vệ này mới chỉ có 3 lần ra sân trong màu áo Man Utd. Dấu ấn đọng lại của Mata là 2 đường kiến tạo và 12 lần tạo cơ hội. Đó là thành tích không tồi với 1 cầu thủ mới làm quen với môi trường khác biệt. Chỉ có điều, Man Utd vẫn chưa thể “thay hình đổi dạng” dưới triều đại David Moyes.

Ảnh minh họa
Mata vẫn còn rất nhiều cơ hội để khẳng định ở Man Utd

Sự khó khăn của Arsenal và Man Utd cũng là yếu tố cho thấy Ozil và Mata đã đưa ra những quyết định thực sự dũng cảm. Họ đã từ bỏ tham vọng chinh phục đỉnh cao để trở thành niềm hi vọng mới ở những miền đất khô cằn. Với Ozil và Mata, cơ hội ra sân thường xuyên có thể mới là phần thưởng xứng đáng nhất dành cho niềm đam mê chơi bóng.

Có thể họ không đạt được mục đích ở mùa giải này nhưng vẫn sẽ được ngợi ca ở bản lĩnh dám chinh phục những thử thách khó khăn. Đó là điều mà chưa phải ngôi sao nào cũng dám làm. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành công hay thất bại của Ozil và Mata. Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên! Họ vẫn còn rất nhiều cơ hội để khẳng định sự thành công trong tâm thế “những kẻ gieo mầm trên đá”…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc