"Cái chết được báo trước" của Sư tử Anh

10:38, 25/06/2012
|

(VnMedia) - Trong lịch sử các giải đấu lớn tham dự, đội tuyển Anh chưa một lần giành chiến thắng trên loạt đấu súng 11m. Bởi vậy, thất bại đêm qua trước Italia đã là một cái kết được báo trước...

Dưới triều đại Roy Hodgson, đội tuyển (ĐT) Anh đã trình diễn một thứ bóng đá hoàn toàn mới. Không quá bùng nổ trong tấn công nhưng họ thực sự nguy hiểm trong những thời khắc quyết định. Ngôi đầu bảng D là thành tích đã khẳng định sự thành công của Hodgson với canh bạc của mình. Họ đã tránh được “ông kẹ” Tây Ban Nha ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, từng đó là chưa đủ để đội bóng đảo quốc Sương mù tin tưởng vào tấm vé bán kết, thành tích duy nhất mà họ làm được trên sân nhà vào năm 1996.

Nếu như ĐT Anh bước tới VCK EURO 2012 với nhiều sự vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương thì Italia cũng đã chia tay hàng loạt trụ cột sau VCK World Cup 2010. Thậm chí, thầy trò Cesare Prandelli hành quân tới Ukraine – Ba Lan khi những scandal dàn xếp tỉ số đang dậy sóng ở mảnh đất hình chiếc ủng. Cũng bởi vậy mà cuộc đại chiến đêm qua trở nên cân bằng và để tạo ra sự khác biệt, họ cần một ngôi sao biết tỏa sáng.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Roy Hodgson lo ngại về khả năng đi tiếp của ĐT Anh, đặc biệt khi họ phải đối mặt với Italia trên loạt cân não “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng chúng tôi chỉ bước vào loạt penalty trong trường hợp bất khả kháng. Tôi hi vọng trận đấu không đi theo chiều hướng đó bởi chúng tôi đã để thua khá nhiều trận quan trọng trên loạt đấu súng”, Roy Hodgson thận trọng trước trận đấu.

Ảnh minh họa
ĐT Anh chưa bao giờ giành chiến thắng trên loạt đấu súng 11m

Và thực tế thì trận đấu đêm qua đã không diễn ra theo kịch bản của Hodgson. Thay vì lối chơi “rình rập” như vòng bảng, ĐT Anh đã mạnh dạn đẩy cao đội hình trong một vài thời điểm để trận đấu không phải kéo dài sang hiệp phụ và nhất́ là loạt đấu súng 11m. Andy Carroll và Theo Walcott đã được tung vào sân ở hiệp 2 cùng với hi vọng sẽ mang lại bàn thắng.

Tuy nhiên, trước một hàng thủ mang đậm bản sắc Catenaccio, đội bóng xứ sương mù đã không thể có được bàn thắng. Thậm chí, nếu các chân sút Italia không quá vô duyên thì số phận của người Anh đã có thể được kết liễu trong 90 phút chính thức. Khi trận đấu bước sang hiệp phụ, lối chơi bùng nổ của Italia khiến HLV Roy Hodgson buộc phải thay đổi chiến thuật của mình, đó là việc lái trận đấu tới chấm 11m, điều mà ông lo ngại trước trận đấu.

Và số phận của người Anh đã được giải quyết và cũng theo cách mà họ không hề mong muốn: gục ngã trên chấm 11m. Điều đó không quá bất ngờ nếu nhìn vào thành tích đá 11m của Tam Sư trong tất cả các giải đấu lớn mà họ tham dự.

Trong lịch sử các VCK EURO, ĐT Anh 2 lần bước vào loạt "đấu súng" và ở cả 2 lần, họ đều gục ngã trước Đức (bán kết EURO 1996) và Bồ Đào Nha (tứ kết EURO 2004). Xét rộng hơn, Tam Sư cũng đã có tới 3 lần nếm trái đắng trên chấm 11m ở sân chơi World Cup: tứ kết WC 2006 (trước Bồ), tứ kết WC 1998 (trước Argentina) và bán kết WC 1990 (trước Đức).

Điều đáng tiếc duy nhất là họ đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi lịch sử khi Ricardo Montolivo đá hỏng lượt sút penalty thứ 2. Dẫn trước 2-1, ĐT Anh vẫn phải nếm trái đắng dù họ có chỗ dựa tin cậy là Joe Hart. Và bi kịch của người Anh lại đến từ 2 chàng trai cùng mang trên mình cái tên Ashley. Trong khi Ashley Young sút bóng chạm xà thì Ashley Cole lại thiếu quyết đoán trong loạt sút định mệnh.

Ảnh minh họa
Niềm vui của các chàng trai áo thiên thanh

Xét cục diện toàn bộ trận đấu, Italia là đội bóng chiếm thế chủ động toàn diện với 68% thời gian kiểm soát bóng, 36 cú sút và 833 đường chuyền. Trong khi đó con số này bên phía ĐT Anh chỉ là 9 cú sút và 364 đường chuyền.

Con số này đã chỉ ra rằng ĐT Anh thiếu một thủ lĩnh cầm nhịp ở tuyến giữa như Xavi Hernandez của TBN, Bastian Schweinsteiger của Đức hay Andrea Pirlo của Italia. Steven Gerrard không khiến CĐV nhà thất vọng khi đóng góp 3 đường kiến tạo ở vòng bảng. Tuy nhiên, lối chơi quá thận trọng của Tam Sư khiến thủ lĩnh Liverpool gần như không có đất diễn.

Trận đấu đêm qua đã trở thành show diễn dành riêng cho Andrea Pirlo. Cho dù đã bước sang tuổi 33 nhưng nhạc trưởng Juve vẫn giữ được phong độ tuyệt vời. Không quá nhanh nhẹn nhưng anh lại tỏ ra đặc biệt khéo léo trong những pha đối mặt với "máy quét" Scott Parker. Cũng bởi có sự hỗ trợ đắc lực từ Daniele De Rossi mà Pirlo hoàn toàn rảnh rang trong nhiệm vụ kiến tạo. Nếu các chân sút áo thiên thanh không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, tiền vệ 33 tuổi này đã có 1 đêm diễn hoàn hảo.

Ngay cả khi bước vào loạt đấu súng 11m, thủ lĩnh Azzurri vẫn thể hiện phong thái đĩnh đạc bằng chiêu quái kiệt của cựu danh thủ Panenka. Cú lốp bóng có phần ngẫu hứng đó khiến các tifosi thót tim nhưng đó lại là cách mà Pirlo chứng tỏ bản lĩnh người Ý, điều mà người Anh còn thiếu trong những cuộc chiến căng thẳng.

Đội hình thi đấu

Anh: Joe Hart - Glen Johnson, Ashley Cole, John Terry, Joleon Lescott, Steven Gerrard, Ashley Young, James Milner (Theo Walcott 61'), Scott Parker (Jordan Henderson 94'), Wayne Rooney, Danny Welbeck (Andy Carroll 60').

Italia: Gianluigi Buffon, Federico Balzaretti, Igbazio Abate (Christian Maggio 90+1'), Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Claudio Marchisio, Daniele De Rossi (Antonio Nocerino 80'), Ricardo Montolivo, Andrea Pirlo, Mario Balotelli, Antonio Cassano (Alessandro Diamanti 78').

Đá Penalty: Anh (2-4) Italia

Anh: Steven Gerrard (0); Wayne Rooney (0); Ashley Young (x); Ashley Cole (x)

Italia: Mario Balotelli (0); Riccardo Montolivo (x); Andrea Pirlo (0); Antonio Nocerino (0); Alessandro Diamanti (0)


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc