Italia tiễn Anh về nước bằng loạt penalty!

01:06, 25/06/2012
|

(VnMedia) - "Thần may mắn" đã không mỉm cười với Italia trong 120 phút thi đấu khi xà ngang và cột dọc thay nhau từ chối nỗ lực của đội bóng áo thiên thanh. Tuy nhiên, cuối cùng Italia vẫn ghi danh vào tứ kết dù phải nhờ tới những cú sút trên chấm 11m.

Trái với dự đoán ban đầu, trận đấu đã diễn ra với nhịp độ rất nhanh ngay sau khi trọng tài Proenca cất tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên đã thuộc về tuyển Italia sau pha dứt điểm của De Rossi. Ngay ở phút thứ 2, tiền vệ De Rossi đã kết thúc đợt lên bóng nhanh của Azzurri bằng pha dứt điểm bằng má ngoài chân trái cực kỳ điệu nghệ, đưa bóng dội trúng cột dọc khung thành thủ môn Hart.

Chỉ 2 phút sau đó, tuyển Anh đã có câu trả lời. Sau đợt phản công nhanh, Glen Johnson có bóng trong khu vực 16m50 và dứt điểm qua 2 hậu vệ Italia. Bóng đi xoáy bổng vào khung thành và thủ môn Buffon đã phải dùng đầu ngón tay để cản phá. Trong tình huống này, nếu không có sự xuất sắc của Buffon, Italia đã phải đón nhận bàn thua từ khá sớm.

Ảnh minh họa
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Italia

Khác với những dự đoán ban đầu về một trận đấu đầy toan tính của cả 2 đội, Anh và Italia đều chủ động nhập cuộc nhanh với ý đồ đánh "phủ đầu" đối phương. Điều này đã khiến trận đấu diễn ra sôi nổi khi cả 2 đội liên tục "ăn miếng trả miếng".

Trong ít phút đầu tiên, tuyển Anh nhỉnh hơn ở những đợt lên bóng từ 2 biên nhờ sự cơ động của các tiền vệ chạy cánh như Young và Milner. Lối chơi này đã giúp các học trò HLV Hodgson tạo được khá nhiều áp lực trước khung thành thủ môn Buffon.

Tuy nhiên, Azzurri sau thời gian để đối thủ lấn lướt đã nhanh chóng lấy lại thế trận. Phút 22, Pirlo đã có đường chuyền chọc khe thông minh xé toang hàng phòng ngự tuyển Anh cho Balotelli băng xuống đối mặt với thủ thành Hart. Đáng tiếc, pha dứt điểm của số 9 tuyển Italia lại không thể chiến thắng thủ thành đang khoác áo CLB Man City.

Phút thứ 31, Balotelli lại có bóng trong khu vực 16m50 và tung người bắt vô lê. Lần này, thủ thành Hart vẫn là người chiến thắng khi cản phá thành công. Những phút tiếp theo Đoàn quân HLV Prandelli đã kiểm soát rất tốt khu trung tuyến và đẩy tuyển Anh lui về phòng ngự số đông bên phần sân nhà.

Tuy lui về phòng ngự nhưng đoàn quân HLV Hodgson vẫn tỏ ra khá nguy hiểm trong những lần phản công. Ngay sau tình huống hỏng ăn của Balotelli, Rooney và Welbeck đã có pha phối hợp mẫu mực khiến hàng thủ Italia rơi vào thế bị động tạo điều kiện để Welbeck tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm địa nhưng bóng lại đi vọt xà.

Phút thứ 37, Antonio Cassano đã lên tiếng bằng cú sút đầy uy lực. Thế nhưng cũng giống như Balotelli, Cassano vẫn không thể đánh bại thủ thành Hart.

Trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của tuyển Anh, các cầu thủ Italia đã lựa chọn giải pháp sút xa. Tuy nhiên, chiến thuật này cũng chưa mang lại thành công bởi thủ thành Joe Hart vẫn đang cho thấy sự chắc chắn trong khung thành "Tam sư".

Kết thúc hiệp 1, tỷ số là 0-0.

Sau giờ nghỉ giải lao, tuyển Italia đột ngột tăng tốc độ trận đấu. Liên tiếp những đợt lên bóng nhanh của Azzurri đã khiến "Tam sư" rơi vào thế phòng ngự bị động.

Phút thứ 47, Cassano tung cú sút rất mạnh từ ngoài khu vực 16m50, bóng bật vào người hậu vệ tuyển Anh bay ngược trở lại đến chân của Pirlo. Không dứt điểm, Pirlo thực hiện đường chuyền cho De Rossi băng xuống đối mặt thủ môn Hart. Đáng tiếc là ở tình huống này, De Rossi lại dứt điểm sạt cột dọc.

Phút thứ 51, lại là De Rossi tung ra cú dứt điểm từ khoảng cách 25m. Bóng đi rất căng khiến thủ môn Joe Hart không thể bắt dính. Balotelli xuất hiện kịp thời, khống chế bóng và dứt điểm nhưng vẫn không thể ghi bàn. Bóng bật ra ngoài và Montovilo lao vào đệm bóng sạt xà ngang.

Đội bóng áo thiên thanh đang làm tất cả những gì có thể để gây áp lực lớn lên phần sân của tuyển Anh, tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số. Thế nhưng, kể từ đầu trận đấu thì các cầu thủ Italia chưa tận dụng những cơ hội của mình để chuyển biến thành bàn thắng.

Nhận thấy các học trò đang gặp bất lợi khi phòng ngự thụ động, HLV Roy Hodgson đã quyết định tung Andy Caroll vào sân với hy vọng khả năng tỳ đè cũng như chớp thời cơ khá tốt của cầu thủ này sẽ gây áp lực cho Italia và giảm tải sức ép trước khung thành thủ môn Hart.

Hơn 10 phút kể từ khi vào sân, Caroll đã có pha tỳ đè rất tốt vào tạo điều kiện để Danny Wellback băng vào dứt điểm. Bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Sau tình huống này, Italia cũng đã không dám mạo hiểm dâng cao đội hình tấn công mà tập trung kiểm soát khu trung tuyến cũng như tổ chức đánh chặn từ xa những đợt lên bóng của "Tam sư".

Thế trận giằng co được 2 đội kéo dài tới hết phút 90. Anh và Italia buộc phải thi đấu 2 hiệp phụ tiếp theo để phân thắng bại Cơ hội bất ngờ được trao cho tuyển Anh. Trong lần hiếm hoi thoát khỏi sự đeo bám của hàng thủ Italia, Rooney đã không thể tận dụng dứt điểm thành công cú tạt bóng của Gerrard.

Kịch bản cũ nhanh chóng được Italia lặp lại trong thời gian đá hiệp phụ. Azzurri tiếp tục kiểm soát thế trận và tạo ra không ít cơ hội với hàng loạt cú sút xa đầy uy lực. Tuy nhiên, tất cả đều không thể vượt qua hàng thủ dày đặc, kiểu Chelsea của tuyển Anh.

Phút 102, cầu thủ mới vào thay người Diamanti thiếu chút nữa đã đem về bàn thắng mở tỉ số cho Italia khi cú dứt điểm ngẫu hứng của cầu thủ này dội trúng cột dọc thủ thành Hart. Italia sau đó còn đưa được bóng vào lưới của tuyển Anh nhờ công của Nocerino nhưng trọng tài lại cho rằng cầu thủ này rơi vào thế việt vị.

Hòa trong 120 phút, Anh và Italia buộc phải bước vào loạt penalty may rủi, điều HLV Hodgson không hề mong muốn.

Ở loạt đá đầu tiên, Balotelli và Gerrard đều thực hiện thành công. Kịch tính đã xảy ra khi tiếp theo Montolivo sút bóng ra ngoài khung gỗ còn Rooney dứt điểm chính xác để đưa Anh vươn lên dẫn trước 2-1. Thế nhưng khi các CĐV Anh bắt đầu nghĩ tới 1 chiến thắng cho đội nhà tương tự như cách Chelsea vượt qua Bayern Munich tại Champions League thì khi đó bản lĩnh của người Italia mới lên tiếng.

Buffon đã bắt dính cú sút của A.Cole, còn A.Young trước sức ép quá lớn đã dứt điểm trúng xà ngang để giúp Italia lội ngược dòng trên chấm 11m. Tuyển Anh đã chính thức chia tay Euro 2012, còn Italia sẽ đụng độ Đức tại bán kết.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart, Johnson, Cole, Terry, Lescott, Gerrard, Young, Milner, Parker, Rooney, Welbeck

Dự bị: Green, Butland, Kelly, Baines, Jones, Jagielka, Walcott, Henderson, Downing, Oxlade-Chamberlain, Carroll, Defoe

Italia: Buffon, Balzaretti, Abate, Barzagli, Bonucci, Marchisio, De Rossi, Montolivo, Pirlo, Balotelli, Cassano

Dự bị: Sirigu, De Sanctis, Maggio, Chiellini, Ogbonna, Motta, Giaccherini, Diamanti, Nocerino, Di Natale, Borini, Giovinco

Trọng tài: Proenca


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc