Thưởng Tết Super League: Cao ngất ngưởng

17:54, 17/01/2012
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các "ông bầu" Super League không còn kiểu "vung tay quá trán" về tiền thưởng Tết. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tiền thưởng Tết, và cả tiền thưởng nói chung, của giới quần đùi áo số vẫn khiến cả xã hội "lác mắt".

Các ông bầu không còn "vung tay quá trán"

Cuối năm, các cầu thủ bóng đá cũng háo hức chờ mức thưởng tết từ lãnh đội. Dù đoán trước là mức thưởng không cao, những tất cả coi đó là tiền lì xì lấy hên trước thềm năm mới. Háo hức là vậy, nhưng cận vòng 3 Super League, các đội đầu bóng đều chưa có động tĩnh. Bối cảnh chung xã hội, đồng tiền trượt giá liên tục, khiến các đội bóng cũng "thóp bụng", không còn "vung tay quá trán" về các khoản chi tiêu bình thường.

Ngay như ĐKVĐ Sông Lam NA trước ngày khai mạc giải cũng gặp tình cảnh khó khăn. Phía nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á chưa kịp giải ngân số tiền thưởng vô địch, lẫn lương, thưởng đầu năm như dự kiến. Mãi đến trận đấu cuối gặp HN.T&T, lãnh đạo đội mới chuyển tiền lương vào tài khoản ATM cho các cầu thủ. Ngày 17/1, đội chủ sân Vinh tập buổi cuối cùng trước khi nghỉ tết. Theo thông lệ, BLĐ thường thưởng tết bằng tháng lương thứ 13, thay quà đầu năm. Nhưng trong bối cảnh eo hẹp tài chính, có lẽ tiền thưởng cũng đến sát ngày giao thừa mới chuyển đến thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Ảnh minh họa
V.Ninh Bình (áo trắng) vẫn là đội thưởng tiền cao nhất Super League

Tân binh K.Kiên Giang cũng gặp bối cảnh tương tự sau ngày thăng hạng. Trước trận đấu vòng 3, rộ lên tin đồn về việc đội bóng còn nợ tiền lót tay cầu thủ. Mãi đến ngày hôm qua, đội bóng đất cực nam mới chuyển khoản số tiền còn thiếu. Riêng tiền thưởng tết, đội bóng linh động chi thêm... 3 triệu đồng cho toàn đội, như quà an ủi cuối năm.

Ngay đội bóng của "bầu" Kiên vốn được coi một trong những doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt, cũng đứng ngoài cuộc đua về tiền thưởng tết. Theo thông lệ từ nhiều năm qua, bầu Kiên cũng chỉ thưởng tết từ 5-10 triệu đồng cho cầu thủ CLB bóng đá HN. Chỉ một số trường hợp cá biệt như Thành Lương, Công Vinh, số tiền thưởng cũng chỉ lên đến 15 triệu đồng.

Nhiều năm qua, Vissai Ninh Bình có truyền thống thưởng tiền tết cao nhất, với mức thưởng lên đến 40-50 triệu đồng/người. Các "đại gia" vốn lắm tiền ở Super League 2012 như SHB.Đà Nẵng, HN.T&T, B.Bình Dương giữ nguyên mức thưởng tháng lương 13, nên những ngôi sao có số má như Hồng Sơn, Vũ Phong, Minh Phương, Ngọc Thanh, Quang Thanh... cũng có mức thưởng từ 30-50 triệu/người.

Cầu thủ vẫn rủng rỉnh tiền Tết

Dù tiền thưởng tết không cao, nhưng so với mặt bằng xã hội, số tiền thưởng tết ấy cũng là đáng mơ ước. Nhưng theo tiết lộ của lãnh đội, các CLB lại bù cho cầu thủ đội nhà bằng khoản tiền thưởng rất cao sau mỗi chiến thắng. Đó thực sự là chất kích thích, đồng thời là khoản thưởng thêm cho "gà nhà" hưng phấn.

Theo quy định mới từ VPF, mức thưởng một trận các đội không được vượt quá 500 triệu đồng, nên các đội "lách luật" bằng cách thưởng trực tiếp cho các cá nhân xuất sắc. Ví dụ như tiền vệ Văn Quyết (HN.T&T) ghi 2 bàn trong trận thắng B.Bình Dương, rồi gỡ hòa trận gặp SLNA, mức thưởng riêng cũng lên đến gần 70 triệu đồng.

Tân binh K.Kiên Giang, Sài Gòn FC cũng thưởng vượt khung từ 300 triệu lên 500 triệu đồng khi đội bóng thắng CLB bóng đá HN, V.Ninh Bình. Tính ra các cầu thủ cũng nhận thêm mỗi người 7-25 triệu đồng/trận và có thêm tiền lì xì nằm ngoài khoản thưởng tết. Ngay đội bóng Thanh Hóa cũng quyết định tăng tiền thưởng lên 700 triệu đồng, khi có chiến thắng đầu tay trên sân nhà trước B.Bình Dương, thay quà thưởng tết.

Ảnh minh họa
"Bầu" Hiển mất vài tỷ đồng thưởng tết cho 4 đội bóng mà mình tài trợ

Người tốn tiền nhiều nhất "lì xì" cho các cầu thủ đội nhà chính là ông bầu Đỗ Quang Hiển. Ngoài việc đứng ra tài trợ HN.T&T, SHB.ĐN, 2 đội trẻ cũng đang có thành tích khá tốt tại giải V-League II. Chính ông bầu này thổ lộ mỗi năm mất số tiền thưởng lên đến 50 tỷ đồng để khao quân mỗi lần họ giành chiến thắng. Kết quả tết Nhâm Thìn này, bầu Hiển cũng mất gần vài tỷ bạc để chia tiền thưởng cho cả nhân viên, cầu thủ của 4 đội bóng.

Nghe đâu Công ty bất động sản đứng ra tài trợ cho bóng đá Quảng Nam cũng có vốn của bầu Hiển. Mất tiền thưởng tết nhiều, ông Hiển vẫn cười tươi như hoa khi các cầu thủ chơi hay, đánh bóng thương hiệu cho các nhà tài trợ T&T lẫn SHB.

Bởi thế, tết của cầu thủ cũng sung túc, bởi ngoài khoản tiền thưởng tết cao ngất, họ còn có những khoản tiền thưởng từ chính đội bóng của mình. Xem ra, nhận định cầu thủ đá bóng là nghề lương cao, thưởng lớn trong xã hội cũng không có gì sai cả. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc