Săn “sói già” ma tuý trên đồi ở Lóng Luông

07:09, 12/11/2012
|

(VnMedia) – Sòng A Khai thực sự là “sói già” trong các phi vụ buôn ma túy. “Đại bản doanh” của Khai đượcc trang bị cả camera hiện đại. Khi công an tiếp cận, bỗng tiếng hú vang lên, tiếng đạn nổ chát chúa…

Đột nhập sào huyệt của “sói già”

Ảnh minh họa

Sòng A Khai và "đại bản doanh" của y


Đêm 12/10, ca trực chỉ huy của Thượng tá Nguyễn Công Khánh – Phó phòng PC 47, “có biến”. Khoảng 21 giờ hơn, nhận được điện báo từ  Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm ma tuý - Công an huyện An Dương, về việc bắt giữ “bà trùm” Nguyễn Thị Lan (SN 1965, quê quán ở thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng; thường trú tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) với tang vật là 10 bánh heroin và 873 viên hồng phiến, chẳng kịp xỏ đôi giày, Thượng tá Khánh đi dép lê, lao vội ra xe đến hiện trường. “Sức nóng” của chuyên án 812M mỗi lúc thêm kịch tính, từ phút ấy, Thượng tá Khánh chẳng kịp về qua nhà chuẩn bị tư trang, vẫn dép lê, vẫn thường phục tác chiến.

Ngay sau khi bắt Nguyễn Thị Lan, xác định đối tượng này nằm trong đường dây ma tuý lớn do Sòng A Khai (tức Của, SN 1968, ở bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cầm đầu, một tổ công tác được cử lên tỉnh bạn để thực hiện nhiệm vụ khám xét, bắt giữ “ông trùm”. “Đúng 0h 17p ngày 13/10, tổ công tác của chúng tôi gồm 8 người, trong đó có 2 chỉ huy đã lên đường đi Sơn La…” – Thượng tá Khánh nhớ lại.

Sau gần một ngày chuẩn bị cho cuộc đột nhập “đại bản doanh” của ông trùm Sòng A Khai, đúng 13 giờ 30 phút ngày 14/10, lực lượng gồm 32 người xuất phát từ trụ sở Công an huyện Mộc Châu về xã Lóng Luông, quãng đường là 3km để thực hiện nhiệm vụ khám xét và bắt giữ A Khai.

Nhà của tên Khai được thiết kế theo đúng đặc trưng ngôi nhà của người dân tộc H’Mông, nhà đất, thấp. Chỉ có điều, khác với những ngôi nhà đất lụp xụp khác của tộc người này, nhà của “ông trùm” như một lô cốt chắc chắn, được làm bằng gỗ hoàn toàn và là loại gỗ tốt, đắt tiền. Vị trí dựng ngôi nhà cũng rất hiểm, nằm sâu trong thung lũng, dựa lưng vào núi đá, nơi có con đường mòn sang bản Tà Pìn. Hai trái nhà có hai cửa ra vào, nơi có thể dễ dàng tẩu thoát ra khu vực núi đá hiểm trở và rừng cây rậm rạp. Xung quanh nhà không có hộ dân nào sinh sống.

Vào nhà “trùm” ma tuý chỉ có con đường độc đạo và từ đường 6 vào sào huyệt đó khoảng 200m nên tổ công tác thống nhất phương án để 3 xe chở quân ở ngoài, đổ bộ tấn công. Thượng tá Khánh tiết lộ, yêu cầu mang tính sống còn của lần khám xét này là toàn bộ thời gian tiến hành chỉ được phép trong khoảng 15 phút, bởi thế mọi kịch tính được đẩy lên đỉnh điểm.

Phút sinh tử dưới “làn mưa đạn”

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, Ban giám đốc Công an Hải Phòng chúc mừng Thượng tá Khanh (ngoài cùng bên trái) và đồng đội của ông.


Phương án tác chiến được chia làm ba nhóm: một nhóm làm nhiệm vụ trinh sát, một nhóm làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, nhóm còn lại thực hiện lệnh khám xét. Theo phân công, mũi trinh sát tiến vào trước tiên. “Nhà của tên Khai được gắn 6 camera xung quanh, chúng tôi chưa tiếp cận khuôn viên ngôi nhà thì hình ảnh đã xuất hiện trên màn hình ti vi đặt bên trong nhà đối tượng.” – Thượng tá Khanh kể lại. Bởi lẽ đó nên Sòng A Khai và đồng bọn đã kịp tẩu thoát ngay khi tổ công tác đổ bộ vào sào huyệt của y.

Lực lượng chức năng tiếp cận được ngôi nhà, mọi cánh cửa mở toang, một người phụ nữ H’Mông địu sau lưng đứa con nhỏ đang đứng trước cửa nhà, chuẩn bị đi vào bản gần đó. Người phụ nữ H’Mông đó chính là vợ của Sòng A Khai tên là Lá và đứa con của y. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an buộc thị Lá phải vào bên trong ngôi nhà để chứng kiến việc thực hiện Lệnh khám xét theo đúng Pháp luật. “Trong nhà tên Khai mọi đồ dùng khá tiện nghi, đắt tiền, màn hình ti vi kết nối với camera được đặt ở gác xép, nơi còn ngổn ngang những lá bài của một cuộc sát phạt dở dang. Các cánh tủ mở toang, trống không nhưng vẫn còn sộc mùi heroin…” – Thượng tá Khanh chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong sào huyệt của tên trùm khét tiếng.

Sau ít phút khám xét, lực lượng chức năng thu được 1 khẩu súng ngắn, dạng súng quân dụng do Cộng hòa Séc sản xuất, có 8 viên đạn và một số vật chứng quan trọng khác được A Khai cất giấu trên gác xép. Đổ thừa rằng không hiểu vì không biết tiếng Kinh, thị Lá vợ Khai chỉ lắc đầu quầy quậy khi được hỏi, được yêu cầu hợp tác và luôn miệng “Chi pâu, chi pâu” (“Không biết” – Tiếng H’Mông). Sau cùng, thị Lá không chịu ký vào biên bản khám xét, lực lượng Công an phải yêu cầu thị điểm chỉ.

Vừa xong thủ tục cuối cùng của buổi khám xét ấy là lúc phía sau ngôi nhà Khai vang lên tiếng hú, tiếng bảo nhau “tua… tua…tua…” (“Bắn đi”). Dứt tiếng hú gọi bạn, tiếng súng chát chúa vang lên. Đạn từ khắp nơi bắn xối xả xuống khu vực ngôi nhà. Thời điểm đó, thị Lá cùng con nhỏ vẫn đang ở phía trong ngôi nhà nên Khai và đồng bọn không dám bắn thẳng vào nhà, sợ đạn lạc vào vợ con nên chỉ dám tỉa xung quanh, đạn va vào đá, tóe lửa. Lực lượng hỗ trợ vòng ngoài buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên để thị uy lực lượng nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, xối xả nã đạn. Trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc ấy, với những “cái đầu lạnh”, chỉ huy tổ công tác đã bình tĩnh, chia mọi người thành từng tốp nhỏ, nhanh chóng rút quân theo đường cửa chính.

Thượng tá Khánh là người rút lui cuối cùng vì sợ bị “kẹt quân”. Đạn nổ ước chừng 15 phút. Khoảng cách đứng bắn của nhóm Khai ước lượng khoảng 10m đường chim bay, nên khi Thượng tá Khánh rút lui ra đến sân nhà, đánh mắt về phía các đối tượng chống đối thì thấy chúng đang lố nhố mò xuống ngôi nhà. Khoảng cách không xa giúp Thượng tá Khánh nhìn rõ loại vũ khí chúng sử dụng, gồm cả súng kíp, súng hoa cải, súng Ak.

Không giấu được vẻ hân hoan, phấn khởi, Thượng tá Khánh chia sẻ: “Điều làm tôi phấn khởi nhất là khi đã an toàn, kiểm tra lại thì không anh em nào thương tích gì.” Và dù chưa thể bắt Sòng A Khai ngay tại hang ổ của hắn nhưng với mục đích khám xét, lực lượng Công an hai tỉnh Hải Phòng – Sơn La đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngay trong đêm ấy, chuyến xe chở 15 cán bộ chiến sỹ Công an Hải Phòng đã rời bánh khỏi Sơn La.

Dẫu thấm mệt sau một trận chiến cam go, nhưng những người đồng đội của Thượng tá Khánh vẫn nhận ra, vị chỉ huy của mình mất… đôi dép lê mà khi xung trận ông đã mang. Thì ra, khi rút lui sau cùng, trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, Thượng tá Khánh đã quẳng dép…chạy cho nhanh. Một tình tiết đời thường, hài hước để mãi sau này cả Thượng tá Khánh và đồng đội mỗi khi nhắc lại trận chiến ấy, vẫn hóm hỉnh đùa vui: “Ông Khánh chạy…mất dép”.

Hiện tại, chuyên án 812M vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Vụ khám xét hang ổ của tên trùm Sòng A Khai góp phần quan trọng trong việc phá án. 


Bảo Nhi

Ý kiến bạn đọc