"Làm luật" 100 triệu, Thanh tra xây dựng ngồi tù

07:56, 14/02/2015
|

(VnMedia) - Vũ Song Hải - cựu thanh tra xây dựng phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội bị bắt khi vừa nhận phong bì 100 triệu của người dân...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 12/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 2) đối với bị cáo Vũ Song Hải (47 tuổi, nguyên cán bộ thanh tra phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) về tội nhận hối lộ.

Trước đó, ngày 25/9/2013, tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1, bị cáo Vũ Song Hải bị tuyên phạt 16 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, ông Lê Vân Hồng và bà Nguyễn Thị Loan (ngụ quận Đống Đa) có thửa đất tại quần Thanh Xuân. Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân đã cấp phép xây dựng cho vợ chồng ông Hồng tại mảnh đất này. Ông Hồng giao cho cháu là Nguyễn Xuân Phú quản lý việc xây dựng.

Trong quá trình xây dựng, ông Hồng đã xây lấn ra phía khoảng không sau nhà, sai so với giấy phép và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Ngày 6/3/3013, Vũ Song Hải - lúc này là Thanh tra xây dựng phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đi kiểm tra và phát hiện gia đình ông Hồng xây dựng sai so với giấy phép. Hải đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.

Ngay hôm sau, tại UBND phường Hạ Đình, anh Phú đã thay mặt vợ chồng ông Hồng ký vào biên bản vi phạm và cam kết ngừng thi công, tự tháo dỡ phần sai phép.

Sau khi lập biên bản, Hải hẹn gặp anh Phú đến UBND quận Thanh Xuân, Hải nói phải "làm luật" 100 tiệu đồng mới được xây dựng tiếp. Sự việc được anh Phú đã nói lại với vợ chồng người bác họ.

Chờ mãi  không thấy người vi phạm xây dựng lên tiếng, ít ngày sau Hải gọi điện cho anh Phú nhắc khéo. Sau khi chuẩn bị đủ số tiền theo yêu cầu, vợ chồng ông Hồng đã giao cho anh Phú đi “đút lót”.

Đúng hẹn, ngày 29/3/2013, anh Phú đến một quán bia trên đường ở quận Thanh Xuân. Tại đây anh Phú đưa cho Hải phong bì màu trắng trong đó có 100 triệu đồng. Hải nhận phong bì rồi cho vào túi quần. Khi anh Phú vừa ra về, tổ công tác Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã đi tới bắt giữ Hải về hành vi nhận hối lộ.

Khi bị phát hiện, Hải đã nhanh tay vứt phong bì chứa cả trăm triệu đồng sang bàn bên cạnh, sau đó liên tục chối cãi.

Ngày 25/9/2013, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm lần 1. Tại phiên xử, Hải tiếp tục quanh co, lấp liếm hành vi phạm tội của mình. Hải kể lể rằng sau khi anh Phú đến quán bia thì hai người đã tách sang một bàn khác để nói chuyện. Trước khi ra về, anh Phú cố ý nhét vào tay Hải số tiền trên, nhưng đối tượng đã dùng tay hất văng ra vì không muốn nhận...

Mặc dù vậy, HĐXX đã bác lời khai của bị cáo và tuyên phạt bị cáo Vũ Song Hải 16 năm tù về tội nhận hối lộ, phạt 100.000.000 đồng để sung công quỹ nhà nước.

Trong phiên phúc thẩm ngày 14/5/2014, Tòa Phúc thẩm tại Hà Nội nhận thấy lời khai của các nhân chứng mâu thuẫn nhau; cơ quan điều tra còn chữa thời gian trong một số bản cung, không thể hiện kết quả giám định vân tay đối với Hải, không cho đối chất giữa các đương sự để tìm ra sự thật... Do vậy, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tuyên hủy án để điều tra lại. 

Tại phiên xét xử lần này, bị cáo Hải vẫn tiếp tục quanh co, lấp liếm hành vi phạm tội của mình. Bị cáo ngoan cố không thừa nhận việc nhận tiền theo cáo trạng truy tố và đề nghị được đối chất, giám định.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận thấy, hành vi phạm tội của Võ Song Hải là đặc biệt nghiêm trọng, làm thoái hóa biến chất một bộ phận cán bộ nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo vẫn ngoan cố không thừa nhận nhưng căn cứ vào lời khai của các nhân chứng, có căn cứ để truy tố...

Sau một ngày xét xử, nhận thấy cáo trạng truy tố Vũ Song Hải là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cựu cán bộ phường Hạ Đình 16 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ” như án sơ thẩm lần 1.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc