Kẻ giết vợ, đâm cán bộ trại giam nhận án tử

07:34, 13/02/2015
|

(VnMedia) - Bị đưa ra xét xử với 3 tội danh, trong đó tội giết người với tình tiết tăng nặng, Trương Văn Hà (tức Hà "cọ") - kẻ bắn chết vợ đúng vào chiều 30 Tết bị tuyên án tử hình...

Ảnh minh họa
Bị truy tố 3 tội danh, Hà "cọ" bị tuyên án tử hình

Ngày 12/2, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Trương Văn Hà, tức “Hà cọ” (SN 1967, số 15/214 Đội Cấn, phường Kim Mã, quận Ba Đình) về tội Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Cố ý gây thương tích. Nạn nhân của vụ án là vợ của bị cáo, tên Trương Thị Lan Phương (SN 1979).

Trước đó, ngày 4/2, phiên tòa cũng được mở nhưng HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa do vi phạm thủ tục tố tụng vì luật sư chưa được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, Trương Văn Hà từng có 4 tiền án, 3 tiền sự, phạm 3 tội Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Cố ý gây thương tích. Khoảng 16h ngày 30/1/2014 (tức này 30 tết nguyên đán), do mâu thuẫn trong chuyện gia đình, Trương Văn Hà đánh vợ.

Bị đánh, chị Phương nhắn tin cho em trai (cùng mẹ khác cha) là Phạm Trung Hiếu (24 tuổi) cầu cứu. Nhận được tin nhắn, anh Hiếu tức tốc đến nhà chị Phương để xem xét tình hình nhưng không vào được vì cổng nhà bị khóa.

Cùng lúc, Trương Thanh Hùng (32 tuổi, em trai của chị Phương) cũng đến nơi và nghe hàng xóm nói chuyện Hà đánh chị Phương nên gọi điện cho cho Nguyễn Thanh Hải (tức Hải “chéc”, 35 tuổi), nhờ đến căn ngăn. Lợi dụng lúc Hà ra mở cửa cho Hải, chị Phương trèo qua ban công tầng 2 nhảy xuống ngõ bỏ chạy ra cửa hàng sửa xe máy ở đầu ngõ 214 phố Đội Cấn trốn.

Tức giận, Hà đuổi theo và dùng tuýp sắt đuổi đánh vợ, sau đấy lôi chị Phương về nhà. Thấy vậy, anh Hiếu đã vào can ngăn và dìu chị Phương vào nhà. Khi mọi người vào trong nhà, anh Hải quỳ xuống xin Hà tha cho chị Phương và đưa chị đi cấp cứu. Tuy nhiên, Hà không đồng ý nên anh Hải bỏ về.

Nửa giờ đồng hồ sau, bà Trương Thị Hoa, mẹ của Phương gọi điện cho Phạm Nguyên Thịnh đến nhờ can thiệp. Anh Thịnh đi cùng vợ đến. Hà mở cổng cho hai người vào rồi khóa cổng.

Anh Thịnh nói chuyện khuyên Hà đưa vợ đi cấp cứu nhưng đối tượng kiên quyết không cho đi.

Trước sự việc trên, hàng xóm đã báo sự việc lên công an sở tại. Nhận được tin báo, công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình nhận được tin báo nên cử 3 đồng chí đến giải quyết.

Khi các đồng chí cảnh sát khu vực gõ cửa yêu cầu Hà mở cổng, Hà không những không mở còn chửi, đuổi mọi người đi sau đó chạy ra sân rút khẩu súng K59 giắt sau lưng ra bắn thẳng về phía đồng chí Đông Hoài Nam đang đứng ở phía bên ngoài cổng sắt. Viên đạn xuyên qua cánh cổng nhưng không trúng ai.

Trong cơn điên loại, Hà quay vào nhà bắn tiếp 4 phát trúng ngực, chân vợ khiến chị Phương gục ngã dưới chân cầu thang. Không dừng lại, Hà tiếp tục bắn lên tầng 2, một phát vào ti vi.

Chị Phương sau đó được người dân đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 354 trong tình trạng mặt bị nát, đầu vỡ toác và bị bắn vào đùi. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, chị Phương đã chết ngay trong buổi tối cùng ngày.

Về phía Hà, lợi dụng lúc hỗn loạn đối tượng đã bỏ trốn đến nhà bạn ở huyện Từ Liêm để lại khẩu súng K59 và 10 viên đạn, sau đó hắn bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ngày 15/2/2013, Công an Trung Quốc bắt được Hà khi tên này đang lẩn trốn và bàn giao cho công an Việt Nam. Hà được di lý về công an TP. Hà Nội và bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội.

Trong thời gian bị tạm giam, Hà tiếp tục phạm tội Cố ý gây thương tích. Cụ thể: khoảng 9h50 ngày 2/6/2014, thực hiện kế hoạch kiểm tra buồng giam của Đội giản giáo số 1 được Ban giám thị Trại phê duyệt, Tổ công tác gồm 5 đồng chí trong đó có Hà Tiến Chung, Đội phó làm tổ trưởng.

Khi tiến hành kiểm tra buồng giam số 2K9-11 nơi đang tạm giam 2 can phạm, trong đó có Trương Văn Hà. Đồng chí Chung yêu cầu 2 can phạm đi ra ngoài để tổ công tác làm nhiệm vụ. Can phạm chung buồng với Hà chấp hành đi ra ngoài được tạm giam tại buồng bên cạnh, còn Hà không chấp hành, vẫn ngồi trong buồng giam.

Thấy vậy, đồng chí Chung tiếp tục yêu cầu Hà đi ra ngoài nhưng hắn không chấp hành còn có lời lẽ xúc phạm tổ công tác. Đồng chí Chung kiên quyết mời Hà ra bên ngoài thì bất ngờ Hà đứng chồm dậy cầm con dao tự tạo đâm đồng chí Chung nhưng đồng chí này đỡ được.

Không dừng lại, Hà tiếp tục đâm nhát thứ 2 vào vai đồng chí Chung. Các đồng chí trong tổ công tác buộc phải dùng bình xịt hơi cay khống chế đưa Hà ra ngoài.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên xét xử, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm, đã tước đoạt mạng sống của người khác, gây mất trật tự trị án trên địa bàn thủ đô...

Sau gần 1 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Trương Văn Hà tử hình về tội Giết người, 3 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và 1 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Tổng hợp hình phạt là tử hình.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc