Sắp xét xử kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan 10 năm

07:56, 30/01/2015
|

(VnMedia) - Theo dự kiến, vào đầu tháng 2/2015 tới, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm ra xét xử...

Ảnh minh họa
Lý Nguyễn Chung

Chiều ngày 29/1, thông tin từ TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, theo dự kiến, tòa sẽ đưa “sát thủ” trong vụ án oan 10 năm ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử về tội "giết người" và "cướp tài sản" vào đầu tháng 2/2015.

Luật sư Hoàng Minh Hiển - người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung cũng xác nhận thông tin.

Trong phiên tòa xét xử lần này có một số thay đổi về Hội đồng xét xử. Theo đó, bà Ngọc Thị Vui không còn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xét xử do đã nghỉ hưu theo chế độ, thay vào đó là thẩm phán Ngô Quang Dũng sẽ ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Cũng trong chiều 29/1, thẩm phán Ngô Quang Dũng xác nhận thông tin và cho biết, lịch dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 4/2/2015.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, phiên tòa có thể sẽ không diễn ra như với dự kiến do vẫn chưa trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại tạm giam đồng thời hai bản án dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn – người bị án oan đến thời điểm này vẫn chưa được tuyên hủy.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án Giết người, Cướp tài sản xảy ra tại Bắc Giang vào năm 2003. Bị cáo trong vụ án này là Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). Chung là người đã sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào tối 15/8/2003.

Sau khi chị Hoan bị sát hại, ông Nguyễn Thanh Chấn, hàng xóm của chị Hoan bị bắt, bị truy tố tội Giết người, sau đó phải nhận 10 năm tù oan, trước khi tìm ra kẻ thực sự sát hại chị Hoan là Lý Nguyễn Chung. Ngày 29/9, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử và ra quyết định hoãn tòa.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung mới đây, năm 1988, chị Hoan kết hôn với anh Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, trú tại Đội 9, Nhã Nam, huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang). Năm 1990, chị Hoan sinh con trai là Nguyễn Xuân Tiến. Anh Chung nhờ một người bạn (hiện đã chết)  đi làm giấy khai sinh hộ cho cháu Tiến và anh này có khai nhầm trong giấy khai sinh tên anh Chung là Nguyễn Đức Trung.

Năm 1998, do vợ chồng mâu thuẫn, anh Nguyễn Xuân Chung làm đơn xin lý hôn với chị Hoan, đồng thời có ý kiến xin nuôi con chung là Nguyễn Xuân Tiến và yêu cầu chị Hoan góp phí nuôi con. Chị Hoan có ý kiến: “Con chung giao cho anh Chung nuôi, tôi góp một phần phí tổn mỗi tháng là 15kg thóc đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi”. 

Ngày 25/12/1998, chi Hoan có làm đơn đề nghị do hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin hoãn việc góp phí nuôi con. Ngày 21/01/1999, TAND huyện Tân Yên ra quyết định thuật tình ly hôn số 01/QĐTTLH, nội dung: “Con chung giao cho anh Nguyễn Xuân Chung nuôi, (tức cháu Nguyễn Xuân Tiến). Tạm hoãn việc góp phí tổn nuôi con chung đến khi chị Hoan có điều kiện”.

Đến ngày 24/4/2002, chị Hoan sinh 1 cháu trai đặt tên là Nguyễn Văn Đức. Ngày 15/8/2003, chị Hoan bị Lý Nguyễn Chung giết hại tại nhà riêng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác minh có đủ cơ sở xác định: Chị Nguyễn Thị Hoan có hai người con, một là người con chung giữa anh Nguyễn Xuân Chung và chị Nguyễn Thị Hoan là cháu Nguyễn Xuân Tiến (SN 1990) (thời điểm chị Hoan bị giết cháu Tiến 13 tuổi 4 tháng) và một người con riêng là cháu Nguyễn Văn Đức (SN 2002), thời điểm chị Hoan bị giết cháu Đức mới 15 tháng tuổi. 

Căn cứ vào luật Hôn nhân và Gia đình thì chị Hoan có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Tiến và cháu Đức đến năm 18 tuổi.

Từ cơ sở này, cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền huỷ Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST của TAND tỉnh Bắc Giang và và bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Theo đó, đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc