Khởi tố vụ tai nạn thảm khốc tại Thanh Hóa

06:29, 27/01/2015
|

(VnMedia)- Ngày 26/01/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 06/PC45, khởi tố vụ án hình sự vụ án tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 9 người trên địa bàn Thanh Hóa.

>>
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 14 người thương vong: Khi nào sẽ khởi tố?
>> Tai nạn giao thông thảm khốc, 14 người thương vong

Chiều tối ngày 26/1, tin từ công an tỉnh Thanh Hóa được biết, cơ quan này đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Ảnh minh họa

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, vào hồi 13h30, ngày 24/1/2015, tại Km 906+945 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữ xe ôtô BKS 37B-010.52 do Nguyễn Hữu Duyên, ở huyện Anh Sơn, Nghệ An điều khiển với xe ôtô BKS 29H-7506 do Lại Văn Cần, ở Nông Cống, Thanh Hóa điều khiển chạy ngược chiều. Vụ tai nạn đã làm 9 người chết, 5 người bị thương, 2 xe ôtô hư hỏng nặng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức công tác cứu chữa người bị thương, nhanh chóng phân luồng, điều tiết giao thông, tiến hành các hoạt động khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và hỗ trợ đưa nạn nhân tử vong về quê an táng, tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông.

Căn cứ quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và kết quả khám nghiệm hiện trường, tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 26/01/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 06/PC45, khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Điều đáng lưu ý trong vụ tai nạn thảm khốc này là theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe khách biển kiểm soát số 37B - 01052, nhãn hiệu MERCEDESBENZ SPRINTER, năm sản xuất 2007 tại Việt Nam, xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 09/07/2014 và có hạn kiểm định đến ngày 08/07/2015; xe tải biển số 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16/07/2012, có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2015. (xe này hết niên hạn sử dụng đã có trong danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng, đã đăng trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam và báo Giao thông). 

Hiện chiếc xe tải biển số 29H-7506 đã bị các cơ quan chức năng tạm giữ và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật (như xóa sổ không được lưu hành…), còn người lái xe tải sẽ bị xử phạt hành chính.

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc