Tuyên án "bầu" Kiên và đồng phạm vào ngày 15/12

14:30, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Trong ngày làm việc thứ 10 của phiên toà phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn, HĐXX đã cho kết thúc phần tranh tụng để tiến hành nghị án. Dự kiến, vào 14 giờ ngày 15/12, HĐXX tuyên sẽ tuyên án...

>> "Bầu" Kiên bị đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù
>> Vụ xử "bầu" Kiên: Các bị cáo thay đổi kháng cáo
>> Đơn kháng cáo 118 trang của "bầu" Kiên viết gì?
>> Vợ “bầu” Kiên hoàn toàn tin tưởng chồng


Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xử phúc thẩm

Trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Hầu hết các bị cáo xin HĐXX xem xét toàn diện các chứng cứ, hồ sơ để chứng tỏ không có hoặc chỉ chịu một phần trách nhiệm đối với hành vi "cố ý làm trái"; xin chiếu cố đến gia cảnh, điều kiện sức khỏe, quá trình cống hiến để được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc ACB cho rằng mình không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái. Ông Hải trình bày được sinh trong gia đình trí thức, cả bố và mẹ đều là giáo viên, bản thân lại được học ở Liên Xô, trong môi trường khoa học, do vậy trong tiềm thức của bị cáo không cố ý. Bị cáo Hải mong HĐXX xem xét, dành cho cơ hội để sớm về chăm lo cho vợ con và người cha già.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, xin xem xét giảm án vì đã nhiều tuổi, bệnh tim mạch; Bị cáo Phạm Trung Cang, nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB, cũng xin nhìn nhận và chịu một phần trách nhiệm là thành viên thường trực HĐQT khi thông qua 2 nghị quyết. Bị cáo cũng xin hưởng án treo để trở về chăm sóc mẹ già, con nhỏ.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) xác nhận với HĐXX là kháng cáo xin giảm án; Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, nguyên Phó Tổng Giám đốc ACB cũng xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo.

Trong phần trình bày lời nói sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục khẳng định bị kết án vì những tội mà bị cáo không gây ra, mong HĐXX xem xét, đánh giá, đưa ra phán quyết bảo đảm quyền công dân, tránh oan sai.

Bị cáo Kiên gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, bạn bè và vợ bị cáo: "Con xin cảm ơn bố về những trận đòn mà nhờ đó con đã trưởng thành, đứng vững cho đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn nhất. Cảm ơn vợ tôi - người phụ nữ chưa bao giờ kinh doanh, nay phải đứng ra gánh vác mọi việc”...

Như vậy, sau 10 ngày làm việc, phiên toà phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn đã bước vào nghị án. Dự kiến, 14 giờ ngày 15/12, HĐXX sẽ tuyên án.

Trước đó, trong phần phát biểu quan điểm, đại diện VKS nhân dân Tối cao cho rằng có đầy đủ căn cứ để kết tội các bị cáo như bản án sơ thẩm trong cả 4 tội danh, việc kết tội các bị cáo là không oan. Và không có căn cứ để xem xét về kháng cáo xem xét lại tội danh của các bị cáo. Vấn đề về hình phạt, khi quyết định hình phạt, toà sơ thẩm đã đánh giá mức độ, vai trò của các bị cáo là thoả đáng, phù hợp quy định pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng cho rằng, không chấp nhận kháng cáo của cả 6 bị cáo và bị đơn dân dự, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Tại bản án sơ thẩm, Nguyễn Đức Kiên bị tuyên phạt: 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép, 18 năm tù về tội cố ý làm trái, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế và 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Nhóm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:  Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB): 5 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt;  Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ACB): 8 năm tù;  Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB): 4 năm tù;  Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB): 3 năm tù và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT ACB): 2 năm tù.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc