Gia đình chị Huyền nói gì sau phiên xử vụ Cát Tường?

07:56, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Sau phiên tòa, gia đình chị Huyền cho biết, họ bằng lòng với mức án mà  HĐXX dành cho bác sỹ Tường, nhưng phần bồi thường thiệt hại chưa thỏa đáng và sẽ xem xét kháng cáo phần này...

>> Luật sư đề nghị truy tố Tường tội Giết người
>> Luật sư lên tiếng về mức án 19 năm tù của bác sỹ Tường
>> Sốc: Tường gợi ý Khánh nhận hết tội
>> Vợ Tường khẳng định chồng là người quyết định vứt xác
>> Hé lộ những tình tiết bất ngờ vụ Cát Tường
>> Bất ngờ: Khánh không gợi ý vứt xác chị Huyền?
>> Nguyễn Mạnh Tường nhợt nhạt ngày ra Toà

Ảnh minh họa
Bị cáo Tường và Khánh tại phiên xử

Sau hai ngày làm việc, chiều muộn ngày 5/12, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tường: 5 năm tội xâm phạm thi thể, 14 năm vi phạm các quy định về khám chữa bệnh, tổng hợp 19 năm tù; đồng thời cấm Nguyễn Mạnh Tường hành nghề trong năm năm kể từ khi mãn hạn tù.

Bị cáo Đào Quang Khánh bị tuyên phạt : 24 tháng tù tội xâm phạm thi thể, 9 tháng tội trộm cắp, tổng hợp 33 tháng tù.

Về dân sự buộc bồi thường hơn 500 triệu, đã bồi thường 200 triệu vì thế còn lại phải bồi thường hơn 300 triệu. Ngoài ra có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con của chị Huyền 1 triệu đồng/1 cháu/tháng cho đến năm 18 tuổi.

Tuy phiên tòa đã kết thúc, song gia đình chị Huyền vẫn đứng lại rất lâu, hóa ra họ chờ luật sư Vũ Gia Trưởng để bắt tay và nói lời cảm ơn. Bởi lẽ theo anh Huy (chồng chị Huyền), trong phiên tòa xét xử vị luật sư này đã làm hết sức mình với vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình nạn nhân.

Trao đổi với chúng tôi, người thân của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết, tuy HĐXX không chuyển tội danh thành 'Giết người' như đề nghị của gia đình anh, nhưng mức án 19 năm tù giam dành cho bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường gia đình cũng tạm chấp nhận. Đây là mức án là mức án cao nhất ở khung hình phạt mà Tường bị truy tố, đã thể hiện sự răn đe, nghiêm minh.

Tuy nhiên, về mức bồi thường thiệt hại mà HĐXX tuyên khiến gia đình chị Huyền chưa hài lòng. Anh Huy băn khoăn “với mức 1 triệu để đóng tiền học cho các cháu là đã không đủ, chưa nói đến tiền ăn uống, ốm đau, quần áo… điều này ảnh hưởng đến tương lai của các cháu”.

Anh Huy chia sẻ, hiện tại hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, việc tòa buộc bị cáo cấp dưỡng 2 triệu đồng/tháng, trong khi mức chi phí lại quá nhiều là chẳng thấm vào đâu so với sinh hoạt hàng ngày của các anh.

Khi phóng viên hỏi gia đình có kháng cáo ở phần này, anh Huy trả lời “chúng tôi sẽ xem xét và có quyết định khi bàn bạc cả gia đình”.

Trong khi đó, trả lời chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ của nạn nhân) cũng cho rằng mức bồi thường là không thỏa đáng và khằng định “gia đình tôi sẽ kháng cáo về phần này”.

Bà Hiền cũng cho biết, theo bà những người có liên quan đến vụ án lẽ ra phải chịu hình phạt thích đáng, nhưng bởi Tòa không xử Tường về tội giết người nên những này đã thoát ra ngoài vòng pháp luật.

"Chị Mai là người đóng vai trò quan trọng thủ tiêu tài sản, chứng cứ và có vai trò chỉ đạo nhưng không bị liên đới vì Tường không bị truy tố tội Giết người", bà Hiền nói.

Đối với Nguyễn Thị Hằng (vợ của Tường, người trực tiếp đi cùng với chồng ném xác chị Huyền), anh Huy cho rằng việc tòa không truy cứu trách nhiệm hình sự là đã thể hiện sự nhân đạo, tình người.

Trao đổi với VnMedia sau phiên tòa, luật Nguyễn Ánh Thơm (luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh) cho biết, HĐXX đã đánh giá đúng bản chất hành vi phạm tội của Khánh, mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về tội danh, song mức án 33 tháng tù giam mà HĐXX tuyên là dưới mức VKS đề nghị là đã đánh giá đúng hành vi của Khánh theo truy tố.

Theo ông Thơm, mức hình phạt này là dựa trên hành vi của Khánh chứ không căn cứ vào lời khai của Tường là Khánh là chủ mưu. Mức án này HĐXX đã trên cơ sở nhân đạo để xem xét. Đặc biệt, HĐXX không đề nghị Đào Quang Khánh phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường, tất cả trách nhiệm đấy là do Tường.

Luật sư Thơm cho hay, về phía gia đình, bố mẹ Khánh cũng rất vui trước phán quyết của tòa án. Theo bố Khánh nhiều khả năng gia định họ không kháng cáo bởi mức án như vậy cũng phần nào đáp ứng được mong muốn của gia đình.

Còn với mức án 19 năm tù mà bị cáo Nguyễn Tường phải nhận, theo luật sư Thơm là hơi nặng so với tội danh mà Tường bị truy tố, nhưng lại tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo Tường đã gây ra.


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc