12 tuổi đã được đi xe đạp điện?

07:13, 03/09/2014
|

(VnMedia)- Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, trẻ 12, 13 tuổi đã đủ điều kiện để đi xe đạp điện?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết, tại khoản 19, Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp máy là  Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Tuy nhiên, xe có vận tốc thiết kế đến 25 km/h, lớn hơn so với vận tốc của xe đạp bình thường. Người sử dụng xe đạp điện cũng cần phải có sức khỏe, hiểu biết và kỹ năng sử dụng. Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho rằng, ở độ tuổi 12, 13 còn khá nhỏ nên để đảm bảo an toàn chưa nên sử dụng; trường hợp nếu sử dụng xe đạp điện khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng quy tắc giao thông và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, trong trường hợp đi xe đạp điện mà người điều kiển không đội mũ bảo hiểm đúng cách sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Theo điểm d, điểm đ, khoản 4, Điều 8 quy định Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy vi phạm một trong các hành vi sau:

- Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cũng khuyến cáo, mặc dù khi điều khiển xe gắn máy và lưu thông trên đường có đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách nhưng mũ không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn không bị xử phạt. Nhưng, trước hết, hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chưa được quy định trong Luật GTĐB năm 2008 và Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ cũng không quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân được sử dụng đúng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tại Thông tư liên lịch số 06/20013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 giữa Bộ khoa học công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ giao thông vận tải đã quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, trong đó có quy định về tính năng cấu tạo và chứng nhận hợp quy của mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

 Đối với lực lượng CSGT, sẽ thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người tham gia giao thông đường bộ bằng  mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách; đối với các trường hợp đội mũ không phải “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” thì nhắc nhở, giải thích cho người tham gia giao thông nên sử dụng mũ đúng tiêu chuẩn.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc