Nhận hối lộ 235 triệu, một chánh Toà bị bắt giam

17:16, 01/07/2014
|

(VnMedia) - Trước khi quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Duy Hiệp làm chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Hà Nam có hiệu lực một ngày thì vị phó chánh án này đã bị bắt về tội nhận hối lộ...

Ảnh minh họa

Đối tượng Nguyễn Duy Hiệp

Ngày 1/7, Cơ quan điều tra (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Hiệp (39 tuổi, Quyền Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, Hà Nam) về tội "nhận hối lộ".

Ông Nguyễn Duy Hiệp bị tình nghi nhận hơn 235 triệu của gia đình một bị cáo để chạy án.

Trước đó, cơ quan điều tra (VKS tối cao) nhận được đơn tố cáo của ông Đỗ Minh Tý và con trai là Đỗ Đức Tuân (ở xã Thanh Tâm huyện Thanh Liêm, Hà Nam). Qua đó, cơ quan điều tra xác định, năm 2008, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt hạng mục công trình tuyến đường B2B tại thôn Thanh Bồng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Theo đó, tổ kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư được thành lập, trong đó có Vũ Thị Nguyệt tổ trưởng, Đỗ Đức Tuân thành viên.

Ảnh minh họa

Cơ quan điều tra đọc quyết định bắt khẩn cấp Hiệp

Quá trình kiểm kê đền bù tài sản, Nguyệt, Tuân đã móc ngoặc với Đinh Quang Hưng (trú tại xã Thanh Nghị, Thanh Liêm) kê khai khống một số giếng khoan, chiếm đoạt của nhà nước hơn 24 triệu đồng chia nhau. Cơ quan điều tra công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố các đối tượng về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngày 18/3/2014, VKSND huyện Thanh Liêm đã truy tố các đối tượng về tội danh này. Khi hồ sơ được chuyển sang TAND huyện Thanh Liêm, Nguyễn Duy Hiệp (thẩm phán, Phó Chánh án) được giao thụ lý xét xử.

Qua giới thiệu, Đỗ Đức Tuân cùng bố là Đỗ Minh Tý đẫ đến TAND huyện Thanh Liêm gặp Nguyễn Duy Hiệp xin xử Tuân mức án thấp nhất. Hiệp đồng ý và hứa lo cho Tuân mức án treo. Từ tháng 5 đến tháng 6/2013, Hiệp đã nhận của Tuân 235 triệu đồng.

Ngày 12/6/2014, vụ án được đưa ra xét xử. Nguyệt nhận 15 tháng tù, Tuân 12 tháng tù còn Hưng được tuyên vô tội. Tuân và bố là ông Tý bức xức đã nộp đơn tố cáo Hiệp. Hai bố con này cũng đã gặp Hiệp đòi lại số tiền trên. Hiệp đã trả lại cho Tuân 185 triệu. Số còn lại, Hiệp nói rằng đã sử dụng cho các quan hệ khi chạy án.

Qua xác minh tài liệu hồ sơ và lời khai nhân chức, Cục Điều tra của VKSND tối cao đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Duy Hiệp.

Ảnh minh họa
Hồ sơ vụ án

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hiệp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trước khi bị bắt, Hiệp đã gọi ông Tý và Tuân đến trụ sở TAND huyện Thanh Liêm trả lại 185 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, một cán bộ điều tra tham gia phá án cho hay, Gia đình ông Tý là đối tượng chính sách ở huyện. Ông Tý từng đi bộ đội, chiến đấu và về nghỉ mất sức. Tuân là người con duy nhất trong gia đình ông Tý có sức khỏe bình thường. Anh trai của Tuân bị bệnh thần kinh.

Theo vị cán bộ điều tra này cho biết, qua tìm hiểu, gia đình Tuân bán cả nhà cửa, tài sản cũng không đủ 100 triệu đồng. Nhưng vì ông Tý thương con nên đành chạy vạy lo đủ tiền nộp cho Hiệp.

Liên quan đến vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" nêu trên, trước khi 3 đối tượng Nguyệt, Tuân, Hưng bị đưa ra xét xử, UBND tỉnh Hà Nam đã xác định coi đây là vụ án điểm.

Chính quyền địa phương đánh giá, vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong giải phóng mặt bằng đã gây ra sự bức xúc trong dư luận. Tuy vậy, hồ sơ vụ án đã bị đưa đi trả lại nhiều lần bởi Hiệp với tư cách quyền chánh án huyện cứ một mực cho rằng, Hưng không có chức vụ nên không có tội.

VKSND tỉnh Hà Nam đã từng phải gửi văn bản xin ý kiến của VKS tối cao. Qua xem xét, VKS tối cao cũng đồng tình với quan điểm truy tố của VKS huyện Thanh Liêm. Tuy vậy, khi xét xử, vị Chánh án này vẫn tuyên Hưng vô tội.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Duy Hiệp về tội "nhận hối lộ".

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc