Sáng 9/6 tuyên án vụ xử "bầu" Kiên và đồng phạm

12:01, 02/06/2014
|

(VnMedia)- Sáng nay, 2/6, tại phiên toà xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, HĐXX đã nghe các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Toà nghị án. Theo thông báo, 8 giờ sáng ngày 9/6, Toà sẽ tuyên án.

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại Toà.

Được phép nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã cảm ơn những người bạn, người thân, cổ động viên bóng đá đã giúp đỡ gia đình bị cáo trong 21 tháng qua và xin mọi người giúp đỡ vợ mình.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi cổ động viên CLB bóng đá Hà Nội, vì lý do khách quan mà không thể duy trì; Xin lỗi một số cổ đông nhỏ bị thiệt hại do việc bị cáo bị bắt; Gửi lời xin lỗi hơn 15.000 cán bộ, nhân viên ACB, mong họ tiếp tục làm việc gắn bó, làm việc tại ACB.

Bị cáo này dặn vợ, con không được bán cổ phần tại ACB để tiếp tục gắn bó với ACB; Dặn vợ tiếp tục duy trì CLB bóng đá trẻ để sau này tiếp tục phát triển...

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn nói rằng mình vô tội. Theo lời bị cáo, kết luận của cơ quan điều tra và VKS đã có nhiều cái không đúng về bị cáo và gia đình ông ta. Bị cáo này cũng đưa ra một số kiến nghị về việc sắp xếp lại một số ngân hàng thương mại cổ phần và nói rằng, một số ngân hàng Nhà nước cũng đang “có vấn đề”...

Trong những ngày diễn ra phiên toà trước đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên không thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Về hành vi Kinh doanh trái phép, Kiên nói: “Tôi không thể tin rằng minh kinh doanh 30 năm nay mà lại bị bắt vì tội kinh doanh trái phép. Tôi không kinh doanh trái phép và không làm ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của đất nước”. Bị cáo cho rằng bản thân chỉ là đại diện góp vốn và đồng sở hữu của B&B, ACI Hà Nội, ACBI chứ không phải là chủ sở hữu của B&B, ACI Hà Nội, ACBI như cơ quan điều tra ghi.

Theo bị cáo Kiên, cơ quan điều tra đã nhầm khái niệm khi kết luận các công ty này không có chức năng kinh doanh tài chính, nhưng mua cổ phần của ngân hàng khác cũng sai vì đây là hoạt động đầu tư không phải hoạt động kinh doanh. Vấn đề này thể hiện ở mục 4, mục 2 Luật Doanh nghiệp và điều 21 Luật Đầu tư. Bên cạnh đó, việc các công ty này phát hành trái phiếu bán cho ACB tạo ra tiền ảo ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ cũng là sai. Các công ty này đã thực hiện đúng việc phát hành trái phiếu bán trái phiếu, thế chấp. Việc làm này đúng quy định và không tạo ra vốn ảo mà là vốn thật để góp vốn vào các ngân hàng nhằm đảm bảo cho các ngân hàng tăng kịp vốn điều lệ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trước 2010.

Bị cáo Kiên cho rằng mình bị truy tố vì tội kinh doanh vàng trái phép tại Công ty Thiên Nam là không đủ căn cứ. Bị khẳng định bị cáo chỉ là người đặt lệnh hộ, việc đặt lệnh qua điện thoại được quy định tại khoản 4, tên người đặt lệnh bỏ trống. Nếu xác định là sản phẩm tài chính thì Thiên Nam đã kinh doanh vàng trạng thái, là một sản phẩm phát sinh nên không sai. Dù xác định đây là việc mua bán vàng hàng hóa thì cũng không sai vì Thiên Nam có đăng ký kinh doanh hàng hóa, không phải tất cả các loại vàng đều thuộc phạm vi phải đăng ký kinh doanh có điều kiện.

Về cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty Thép Hòa Phát, bị cáo Kiên nói: “Đây là tội danh tôi bức xúc nhất. Đây là một nghĩa cử tôi giúp bạn bè, giúp anh Long (Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát), ngoài ra  không có bất kỳ mục đích nào khác. Tôi đã nêu nhiều lần trong hồ sơ nhưng cơ quan cơ quan điều tra không đưa vào nội dung để đánh giá chứng cứ. Ngay tại tòa, anh Long đã thừa nhận 3 nội dung tôi thỏa thuận với anh Long là chính xác, không sai”.

Trong phần tự bào chữa cho tội danh “trốn thuế” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng đưa ra những lý lẽ để khẳng định mình không vi phạm pháp luật.

Về hành vi cố ý làm trái, Kiên chứng minh rằng: Trách nhiệm của bị cáo tại ACB trong những khoảng thời gian khác nhau là khác nhau. Cuối năm 2007, bị cáo nhận thấy đã làm việc tại ACB trong một thời gian dài và dành nhiều thời gian cho ACB, cần nhiều thời gian cho cuộc sống riêng nên xin rời khỏi HĐQT và thành lập Hội đồng sáng lập ACB. Việc này được HĐQT ACB thông qua. Hội đồng sáng lập không được đưa ra ý kiến nào khác khi ban điều hành của ACB đưa ra quyết định. Cáo buộc tôi gây áp lực lên lãnh đạo ACB là sai sự thật.

Về cáo buộc trốn thuế của Viện Kiểm sát, bị cáo Kiên đưa ra những lý lẽ để khẳng định mình không trốn thuế. Theo bị cáo Kiên, về hành vi Trốn thuế, VKS nêu điều luật nhưng không nêu nội dung điều luật chỉ ra doanh nghiệp sai tại điểm nào của các quy định luật, là sai quy trình tố tụng.

“Nếu VKS chỉ ra được cụ thể, tôi sẽ nhận tội ngay không cần tranh luận. Tôi khẳng định tôi không làm sai bất kỳ quy định, văn bản pháp quy nào của pháp luật”, bị cáo Kiên nói.

Sau khi nghe các bị cáo nói lời cuối cùng Toà đã tuyên bố tạm nghỉ lúc 10 giờ sáng nay để nghị án và sẽ tuyên án vào 8 giờ sáng 9/6.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Nhật Lâm - Khánh Công

Ý kiến bạn đọc