Táo tợn những vụ công khai bắt cóc trẻ em

06:33, 07/04/2014
|

(VnMedia)- Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em táo tợn như vào tận trường học dụ học sinh đi theo; trong lúc chờ mẹ đi làm thủ tục khám bệnh, đối tượng đã tiếp cận và dắt trẻ đi. Thậm chí, có đối tượng còn vào tận buồng sản phụ bế trẻ đi như chỗ không người...

Xông vào bệnh viện bắt cóc trẻ con

Sáng 5/4, tại bệnh viện Nhi đồng 1 (phường 10, quận 10, TP HCM), chị Đặng Thị Thu Nga (29 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế) đưa con là Lý Thị Thanh Thanh (6 tuổi) đến bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh. Trong lúc chị Nga đăng ký thủ tục thì quay lại và hoảng hốt khi không thấy con mình đâu nữa.

Chị Nga hô hoán cùng nhiều người khác và bảo vệ tỏa ra tìm kiếm khắp khuôn viên và xung quanh bệnh viện nhưng không hiệu quả. Phía bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiến hành kiểm tra hệ thống camera an ninh thì phát hiện có người phụ nữ lạ mặt đã dẫn cháu Thanh rời khỏi bệnh viện.

Ảnh minh họa

Hình ảnh đối tượng bắt cóc cháu bé tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 được camera an ninh ghi lại.

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, Công an quận 10 đã thông báo đến công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố để cùng phối hợp tìm kiếm cháu bé cũng như nhận dạng người phụ nữ bí ẩn dẫn cháu Thanh ra khỏi bệnh viện. Vô cùng may mắn khi chiều cùng ngày, công an phường 4, quận 4 đã phát hiện cháu Thanh gần khu vực hồ bơi trên đường Khánh Hội nên đã báo Công an quận 10 và gia đình đến đón cháu về.

Cháu Thanh đã kể lại bị người phụ nữ chở đi và lột chiếc bông tai bằng vàng. Tuy nhiên, khi người này lột chiếc còn lại thì cháu Thanh khóc thét, bảo vệ hồ bơi trên đường Khánh Hội nghi ngờ nhìn ra, thì người phụ nữ đó bỏ đi.

Trong lúc công an đang ráo riết truy tìm, đối tượng bắt cóc cháu bé 6 tuổi liều lĩnh quay lại BV Nhi đồng 1, tiếp tục gây án và đã bị tóm sống.

Theo đó, Công an quận 10, TP HCM vừa tiếp nhận từ bảo vệ BV Nhi Đồng 1 (quận 10) đối tượng Nguyễn Thị Thu Trâm (23 tuổi, ngụ quận 4). Đây là "mẹ mìn" gây ra vụ bắt cóc cháu Lý Thị Thanh (6 tuổi) để lột vàng vào sáng qua (5/4) khi cháu Thanh được mẹ đưa đến BV Nhi Đồng 1 khám bệnh.

Điều đáng nói là trong lúc CQĐT đang tung lực lượng truy bắt Trâm (qua hình ảnh ghi lại từ camera an ninh của bệnh viện) thì đối tượng này lại xuất hiện tại khu vực BV Nhi đồng 1 vào sáng 6/4 để tiếp tục gây án.

Ngay khi phát hiện người phụ nữ xuất hiện có biểu hiện nghi vấn, lực lượng BV bệnh viện xem lại hình ảnh camera và nhanh chóng nhận dạng đúng là đối tượng gây án, đã nhanh chóng báo công an phối hợp bắt giữ.

Tại CQĐT, Trâm khai nhận do nghiện ma túy nên đã lân la vào các bệnh viện, trường học dẫn trẻ đi nơi khác nhằm chiếm đoạt tài sản và không có ý định bắt cóc.

Tuy nhiên, theo một vị cán bộ điều tra, hành vi dẫn những trẻ nhỏ đi rồi bỏ rơi ngoài đường rất nguy hiểm đến tính mạng của các cháu cũng như gây bất an cho các bậc cha, mẹ. Vì vậy, với loại tội phạm này, cần xử lý nghiêm để chúng không còn gây ra những vụ tương tự.

Cảnh báo nạn bắt cóc trẻ em tại trường học Hà Nội

Chiều 2/4, theo tin nhắn của Ban giám hiệu trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy - Hà Nội) gửi tới phụ huynh, có 2 đối tượng giả làm phụ huynh học sinh trà trộn vào trường dụ dỗ học sinh đi theo.

Cũng theo tin nhắn, nhà trường đã kịp thời phát hiện, nên không xảy ra sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường cũng khẩn cấp đề nghị phụ huynh, học sinh nâng cao cảnh giác với hiện tượng trên.

Hiện, công an phường Dịch Vọng đã tiếp nhận thông tin về sự việc này. Tuy nhiên, đây chỉ là “có dấu hiệu nghi vấn”, nên cơ quan công an chưa lập hồ sơ vụ án. Công an Phường sẽ tiếp tục làm việc với Ban giám hiệu nhà trường để kịp thời có phương án xử lý tình trạng trên.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dịch Vọng B cũng cho biết, nhà trường đã trình báo và kết hợp với công an xử lý xong vụ việc trên.

Được biết, hai đối tượng có ý định bắt cóc học sinh là hai thanh niên. Chúng vào trường, giả vờ rủ rê học sinh đi theo để thực hiện các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, ngay sau khi các học sinh báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường, sự việc đã được ngăn chặn kịp thời. Để đảm bảo an ninh trường học, hiện nhà trường đã tiến hành các biện pháp an ninh.

Đồng thời, nhà trường khuyến cáo phụ huynh cần cẩn thận khi đưa đón trẻ. Cần đưa đón con đúng giờ, nếu phụ huynh đón con muộn phải thông báo lại với giáo viên chủ nhiệm.

Ngay sau khi thông tin này được thông báo, cộng đồng mạng xã hội đã truyền nhau với lời cảnh báo các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi cho trẻ đến trường. Nhiều bạn cũng
cung cấp thông tin ở một số trường khác cũng đã có hiện tượng tương tự nhưng may mà các con cảnh giác không đi theo mà báo cho bảo vệ. Có bạn cũng chia sẻ có cả trường hợp các đối tượng là nữ vào trường để lừa các cháu đi theo.

Bắt cóc trẻ em để mang đi bán

Ảnh minh họa

Đối tượng Lê Thị Bích Trâm tại cơ quan điều tra.

Trước đó vào sáng 9/1/2014 đã xảy ra một vụ bắt cóc trẻ sơ sinh mới được một ngày tuổi ngay tại bệnh viện Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Đối tượng gây ra vụ bắt cóc là Lê Thị Bích Trâm. Sau hai tháng bị tạm giam, đối tượng Lê Thị Bích Trâm đã khai nhận việc bắt cóc bé Trương Minh Hoài (1 ngày tuổi, con của chị Nguyễn Thị Minh Tâm) là để mang đi bán lấy tiền cho chồng trả nợ cá độ bóng đá chứ không phải mang về nuôi như lời khai ban đầu.

Trâm khai nhận, trước đó trong thời gian làm việc ở Hợp tác xã vận tải xe buýt 26, Trâm có quen với Vũ Tiến Lông (27 tuổi, ở huyện Bình Chánh). Tháng 4/2013, Trâm kết hôn với Lông, nhưng do Lông thua cá độ bóng đá, nợ nần chồng chất, khi đó Trâm lại nghỉ làm điều hành xe buýt và tình cờ quen được Phạm Tuấn Phương (52 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông, tạm trú quận Tân Phú) chạy xe ôm trước bệnh viện Từ Dũ.

Trong lúc trò chuyện, Phương có gợi ý cho Trâm về việc nếu biết ai có trẻ sơ sinh mang bán thì giới thiệu cho Phương để Phương giới thiệu người mua kiếm tiền cò.

Chiều 8/1, Trâm đã trà trộn vào khoa hậu sản của Bệnh viện quận 7 để tìm cơ hội bắt cóc trẻ sơ sinh. Đến sáng 9/1, Trâm đã ra tay bắt cóc cháu bé Trương Minh Hoài rồi thuê nhiều cuốc xe ôm để về nhà chồng ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an quận 7, đã huy động 100% lực lượng vào cuộc truy bắt, đến trưa 13/1 thì đối tượng Trâm đã bị bắt giữ.

Ban đầu Trâm khai do bị sảy thai. Sợ chồng bỏ nên Trâm tìm cách bắt bé Hoài về nói là con do mình sinh để được gia đình chồng yêu thương. Căn cứ vào lời khai ban đầu này, công an quận 7 đã khởi tố Trâm về hành vi chiếm đoạt trái phép trẻ em. Tuy nhiên, hơn 2 tháng sau khi bị bắt giữ, Trâm đã khai nhận lại với cơ quan điều tra, mục đích Trâm bắt cóc bé Hoài để bán lấy tiền cho Lông trả nợ.

Từ lời khai của Trâm, công an quận 7 xác định, Phạm Tấn Phương là mắt xích rất quan trọng  trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh, các trinh sát đã đeo bám, tiếp cận đối tượng này. Trinh sát đã hóa trang, đóng giả vai có người nhà sắp sinh con và muốn bán để tiếp cận Phương.

Từ đó, trinh sát phát hiện Phương thường tiếp xúc với Trần Ngọc Quỳ (tự Phóng, 44 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Ngô Thị Lan (tự Hồng, 44 tuổi, ngụ quận 1).

Một nguồn tin mật báo cho biết, chiều 27/2/2014, các đối tượng Quỳ, Lan sẽ thực hiện một vụ mua bán trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, quận 10. Các  trinh sát của công an quận 7 phối hợp cùng trinh sát PC45  đã phục kích tại đây.

Lúc 17h chiều 27/2, Hai đối tượng Võ Thị Kiều Trang (26 tuổi, quê Quảng Ngãi) và Võ Văn Viễn (44 tuổi, ở quận Gò Vấp) đang thực hiện giao dịch bán con của mình cho Lan và Quỳ thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Lần lượt 3 đối tượng khác là Tưởng Đình Thương (35 tuổi, tạm trú quận 10), Phạm Tuấn Phương (52 tuổi,  tạm trú quận Tân Phú) và Trần Thiện Nhân (44 tuổi, sống lang thang ở quận 1) đều bị bắt giữ.

Ngay Sau đó 7 đối tượng trong đường dây này đã bị công an khởi tố về hành vi “mua bán trẻ em”.

Cần hết sức cảnh giác

Để đạt được mục đích của mình cũng như có tiền tiêu xài, các đối tượng đã công khai phạm tội ác. Dù "lưới trời lồng lộng, thưa nhưng khó thoát", các đối tượng trước sau cũng bị bắt giữ và phải đền tội xứng đáng trước pháp luật, nhưng các bậc làm cha mẹ cũng cần hết sức cảnh giác khi dẫn con đến chỗ đông người, cần căn dặn các con không đi theo người lạ, nhận quà từ người lạ... tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc