Lễ truy điệu hai chiến sỹ hy sinh tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh

07:46, 20/04/2014
|

(VnMedia)- Theo thông tin từ Quảng Ninh, sáng 19/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh và huyện Hải Hà đã tổ chức lễ truy điệu cho 2 chiến sỹ là đã hy sinh trong vụ gây rối tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh trưa 18/4.

>> Đặc biệt quan tâm đến cán bộ thương vong tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh
>> 7 người chết vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Hai chiến sỹ đã hy sinh là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh tại buổi lễ truy điệu sáng nay. Ảnh: Đài PT-TH huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi sinh năm 1971, quê Bắc Ninh, là cán bộ phiên dịch Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh sinh năm 1990, tại thị trấn Quảng Hà, Hải Hà, là huấn luyện viên chó phát hiện ma túy Đồn biên phòng Quảng Đức.

Trong khi làm thủ tục trao trả các đối tượng người Trung Quốc vượt biên trái phép xâm nhập vào Việt Nam ngày 18/4/2014 cho phía Trung Quốc, Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh đã bị các đối tượng người Trung Quốc tấn công. Do vết thương quá nặng, hai đồng chí đã anh dũng hy sinh.

Tại lễ truy điệu, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh, mỗi đơn vị đã trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình 2 chiến sỹ hy sinh. Đồng thời, Bộ Quốc phòng quyết định phong hàm Trung tá cho đồng chí Nguyễn Minh Đãi và hàm Trung úy cho đồng chí Lê Vũ Việt Khánh. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho trung úy Lê Vũ Việt Khánh.

Tỉnh Quảng Ninh và huyện Hải Hà cũng tổ chức viếng, đặt vòng hoa và trao 15 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình các chiến sỹ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngoài Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh, trong vụ gây rối trưa 18/4 tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh còn có 4 chiến sỹ biên phòng khác bị thương. Đó là các đồng chí Lê Thế Hưng, Nguyễn Văn Cưu, Trần Văn Ngọc và Nguyễn Đức Trà. Ngoài ra còn có 1 chiến sĩ công an huyện Hải Hà bị thương.

Trong ngày 18/4, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các ngành liên quan đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình những cán bộ, chiến sỹ hy sinh và bị thương. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn luôn ghi nhớ tinh thần quả cảm của hai chiến sỹ đã không tiếc thân mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trước đó, vào hồi 4 giờ 20 sáng ngày 18/4/2014, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), trên đường thâm nhập sâu vào nội địa đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến 01 chiến sỹ biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ, buộc lực lượng biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ chính đáng. Mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở liên ngành, buộc lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, khống chế và bắt giữ. Các đối tượng đã chống trả lực lượng biên phòng, đồng thời tự gây sát thương, một số nhảy lầu tự tử và tự sát. Sự việc trên đã khiến 07 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc