Chết 10 năm mới được tổ chức xin lỗi công khai

15:00, 18/04/2014
|

(VnMedia)- Sáng 18/4, tại phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã diễn ra buổi công khai xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải theo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước. Khác với những vụ xin lỗi công khai gần đây, nạn nhân trong vụ án này đã chết từ 10 năm trước.

>> Xin lỗi công khai người bị oan sau 10 năm
>> Lần đầu tiên, Tòa án xin lỗi vì kết án oan

Ông Vũ Thanh Hải nguyên là Trưởng phòng Công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT).

Ảnh minh họa

Bà Hoàng Thị Vui

Vào tháng 4/2004, trong việc công chứng vào một hợp đồng mua bán nhà đất, ông Hải bị Công an tỉnh BR-VT khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại. Trong thời gian điều tra, do căng thẳng ông Vũ Thanh Hải đã phát bệnh, sau khi được đưa đi điều trị, khi trở về nhà ông Hải đã tự tử để lại người vợ và 2 đứa con thơ.

Sau nhiều năm bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải - hiện đang sống ở BR-VT) đi kêu oan cho chồng, mãi đến ngày 9/1/2014, Viện KSND tỉnh BR-VT mới ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can Vũ Thanh Hải; đồng thời thu hồi quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh BR-VT đã ban hành vào ngày 30/8/2004.

Ảnh minh họa

Người dân đến tham dự buổi lễ xin lỗi công khai.

Quyết định đình chỉ điều tra vụ án nêu rõ: “Việc quy kết hành vi của ông Vũ Thanh Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không có căn cứ pháp lý, hành vi của Vũ Thanh Hải không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Tại buổi công khai xin lỗi thân nhân của ông Vũ Thanh Hải sáng nay, 18/4/2014, ông Phạm Hữu Dương Trưởng, phòng 1, Viện Kiểm sát nhân dân BR-VT nói: "Tôi thay mặt các cơ quan tố hình sự tỉnh BR-VT xin được xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải và phường Kỳ Bá vì đã để xảy ra vụ việc này".

Đại diện gia đình, bà Hoàng Thị Vui phát biểu trong nước mắt: "Tôi công khai kịch liệt lên án các cơ quan tố tụng BR-VT đã làm oan cho chồng tôi, khiến gia đình tôi rơi vào cảnh bất hạnh. Tôi yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm cá nhân đã gây ra vụ án này, họ đã không làm đúng trách nhiệm, đã làm oan cho chồng tôi, chồng tôi là người mẫn cán, công tâm, khi sự việc xảy ra đã không chịu được, đã tâm thần, sau đó phải tự tử. Tôi cũng lên án việc để kéo dài, tôi đi kêu oan đến chỗ nào người ta nói trách nhiệm của người này, người kia. Tôi không muốn ai phải oan sai, bất hạnh như gia đình tôi. Khi làm gì cũng cần phải quan tâm đến con người, nhất là khi khởi tố phải xem xét kỹ tránh việc xảy ra oan sai" - bà Vui.

Đáp lời của bà Vui, ông Phạm Hữu Dương nói: "Chúng tôi sẽ nghiêm túc ngồi lại kiểm điểm nhìn nhận sự việc đánh giá đúng đắn trên tinh thần cầu thị, có động thái khắc phục, xoa dịu nỗi đau. Tôi xin ghi nhận ý kiến bà Vui về báo cáo lãnh đạo Viện KS xem xét".

Bà Hoàng Thị Vui cho biết, lẽ ra bà yêu cầu xin lỗi vào ngày 19/4, bởi ngày này đánh dấu 10 năm cơ quan điều tra khởi tố oan ông Vũ Thanh Hải (ngày 19/4/2004). Tuy nhiên ngày 19/4/2014 lại là ngày nghỉ nên gia đình và đại diện VKS đã thống nhất chuyển sang ngày 18/4/2014.

"Còn việc tôi yêu cầu xin lỗi ở quê chồng vì ở BR-VT không lạ gì vụ việc của gia đình nhà tôi. Còn gia đình chồng tôi ở Thái Bình là gia đình gương mẫu, mẹ anh còn sống. Sự việc xảy ra khiến hàng xóm điều tiếng, nay tổ chức xin lỗi ở quê để mẹ già, anh chị em, họ hàng giải tỏa sự tủi hổ chất chứa bao năm qua", bà Vui nói.

Mới đây, ngày 4/4, tại Hà Nội cũng đã diễn ra buổi xin lỗi công khai với ông Phạm Đức Bình (SN 1956, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) - người bị kết án oan hơn 10 năm trước.

Buổi lễ được tổ chức tại UBND phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) - nơi ông Phạm Đức Bình sinh sống.

Ông Phạm Đức Bình từng bị TAND TP Hà Nội kết án tù nhưng sau đó được Tòa tối cao xét xử phúc thẩm tuyên vô tội vào năm 2003.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm Tòa phúc thẩm tuyên bố ông Phạm Đức Bình vô tội, ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự thì đến ngày 4/4, ông Bình mới được chính thức công khai xin lỗi.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc