Khởi tố vụ bao vây, đốt xe của 11 công an

07:15, 12/04/2014
|

(VnMedia)- Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 10/4, tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thạch Hà ra quyết định khởi tố vụ án sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm gồm bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 123, 245 Bộ luật Hình sự và căn cứ các điều 34, 100 và 104 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 14 giờ ngày 10/4, Công an Hà Tĩnh thực hiện lệnh bắt đối tượng Trương Văn Trường (SN 1984), trú tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về hành vi "gây rối trật tự nơi công cộng". (Trước đó Trương Văn Trường cùng bốn đối tượng khác là những người thường ném đá vào nhà các cán bộ xã Bắc Sơn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn... để phản đối dự án xây dựng nghĩa trang "Công viên Vĩnh Hằng" tại địa phương cho nên công an đã khởi tố vụ án và tiến hành bắt đối tượng Trường).

Ảnh minh họa

Khi công an đang đọc lệnh bắt, Trường liền chạy ra khỏi nhà và hô hoán công an bắt người vô cớ và kích động người dân trong làng kéo đến. Mặc dù được giải thích việc bắt Trường là có căn cứ theo pháp luật, nhưng một số người dân đã manh động, xông vào cản trở lực lượng chức năng.

Đáng chú ý một số phần tử quá khích đã tiến công và làm bị thương bốn cán bộ, chiến sĩ công an; đồng thời, khống chế, giữ cả bốn người này... Công an Hà Tĩnh buộc phải huy động lực lượng đến hiện trường để vận động, giải tán đám đông và đã giải cứu được bốn cán bộ, chiến sĩ bị khống chế, đưa đi cấp cứu. Trong quá trình giải cứu, có thêm năm chiến sĩ bị thương, do những đối tượng quá khích tiến công bằng đá...

Ngay trong đêm 10/4, một số đối tượng quá khích lại tiếp tục đến trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Bắc Sơn, đốt 11 chiếc xe máy của các cán bộ, chiến sỹ để tại đây; đập phá cửa kính và nhiều tài sản có giá trị khác tại trụ sở xã này.

Sau đó , một số đối tượng quá khích lại tiếp tục tập trung ném đá vào nhà Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Trưởng Công an, Bí thư Ðoàn xã này, làm hư hỏng nhiều tài sản có giá trị. Đến khoảng 1 giờ sáng 11/4, nhóm người quá khích trên mới giải tán, ra về.

Pháp luật phải được thượng tôn!

Điều đáng nói là thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra những vụ tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, ngày 29/3, thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính đối với 53 hộ dân có 77 công trình xây dựng trái phép tại thôn Hải Phong (Kỳ Lợi), huyện Kỳ Anh triển khai lực lượng cưỡng chế thì một số đối tượng có công trình nằm trong diện bị cưỡng chế đã có hành vi kích động, lôi kéo hàng trăm người dân trong thôn, tụ tập ở khu vực ngã ba Kỳ Lợi, dùng gạch đá cản đường, treo băng-rôn, khẩu hiệu có nội dung chống đối; dựng lán trại, dùng loa, trống... kích động người dân cản trở lực lượng chức năng, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 12 (tuyến đường huyết mạch xuống cảng Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1) trong nhiều giờ (từ bảy giờ đến 18 giờ cùng ngày) và làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn; một loạt xe tải của nước bạn Lào bị đám đông bao vây, không cho chạy xuống cảng để giải phóng hàng hóa... Không dừng lại ở đó, trong lúc lực lượng chức năng tiếp cận để giải thích cho nhân dân hiểu chủ trương của huyện thì các phần tử quá khích đã tiến công lại lực lượng chức năng làm bảy người bị thương, trong đó có Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh; năm ô-tô bị hư hỏng...

Ngày 7/4, Công an Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam tám đối tượng gây rối; gọi hỏi thẩm vấn 11 đối tượng khác liên quan và đang tiếp tục điều tra để bắt kẻ chủ mưu trong vụ gây rối làm mất trật tự công cộng vào ngày 29/3 vừa qua ở xã Kỳ Lợi.

Đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn huyện miền núi Hương Khê và Vũ Quang cũng xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ khác. Cụ thể, sáng 7/4, năm hộ dân xã Hương Giang (Hương Khê) đã ngang nhiên xâm lấn trái phép đất tại tiểu khu 195 của Công ty TNHH MTV Cao-su Hương Khê. Khi tiến hành lập biên bản xử lý và thu giữ phương tiện, thì Trưởng phòng Thanh tra, bảo vệ của công ty bị các hộ dân dùng hung khí xông tới đánh trọng thương, phải đi cấp cứu. Cũng xin nói thêm, thời gian qua, rừng của Công ty TNHH MTV Cao-su Hương Khê tại xã Hương Giang là miếng "mồi", liên tục bị người dân lấn chiếm. Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao-su Hương Khê Trần Thanh Hà cho biết: "Do không tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tiến công công nhân bảo vệ đất rừng cho nên người dân được đà lấn tới, liên tiếp tổ chức đe dọa người thực thi công vụ; đồng thời, lấn chiếm ngày càng nhiều diện tích, đã gây khó khăn cho việc phát triển sản xuất của công ty". Hay vụ 12 lâm tặc đã ngang nhiên dùng hung khí tiến công Trạm kiểm lâm Chợ Bộng (Vũ Quang) cướp xe máy, xe lôi cùng gỗ (tang vật). Lâm tặc còn lao vào cướp súng của kiểm lâm vào lúc 5 giờ ngày 5/4.

Công an huyện Vũ Quang cũng vừa khởi tố vụ án, khởi tố năm bị can, bắt hai đối tượng liên quan đến vụ lâm tặc vào trạm kiểm lâm dùng hung khí tiến công cán bộ kiểm lâm để cướp tang vật.

Với các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh này cho biết, các vụ án chống người thi hành công vụ có tổ chức này được tỉnh chỉ đạo phải làm kiên quyết, triệt để để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Theo quy định của luật pháp, hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị phạt tù nếu có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách hay hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng. Như vậy, đối với những trường hợp nói trên, chắc chắn sẽ phải chịu hình phạt nghiêm minh của luật pháp. Bởi, theo đúng quy định, mỗi người đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, vì vậy, bất cứ hành vi nào đi lệch ra ngoài đều sẽ nhận hình phạt thích đáng!

Điều 245, Bộ luật Hình sự

“1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;

b) Có tổ chức;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.”


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc