Bầu Kiên gầy hơn,bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt

10:56, 16/04/2014
|

(VnMedia)- Đúng 8h 15 phút sáng nay, 16/4, phiên toà xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm chính thức bắt đầu. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên xuất hiện tại toà với mái đầu bạc trắng và trông gầy hơn thời điểm trước khi bị bắt. Bị cáo Trần Xuân Giá xin vắng mặt tại toà.

>> "Giờ G" của ông bầu Nguyễn Đức Kiên bắt đầu

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính - Phó Chánh án TAND TP.Hà Nội. Giữ quyền công tố tại tòa là ông Đào Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thu Yến. Tham gia bào chữa cho 9 bị cáo trong vụ án có 20 vị luật sư, trong đó bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư bào chữa, bị cáo Lý Xuân Hải và Huỳnh Quang Tuấn đều có 3 luật sư bào chữa.

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm tại phiên xử sáng nay.

Trong các bị cáo bị tạm giam, bầu Kiên có vẻ gầy hơn so với trước khi bị bắt, tóc bạc trắng, trong khi bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc ACB) trông già hơn rất nhiều.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng có mặt tại tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ngoài Huyền Như, tòa còn triệu tập 81 người liên quan khác và 6 nhân chứng.

Các nguyên đơn dân sự gồm công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, ngân hàng ACB và Chi cục thuế quận Đống Đa. Bị đơn dân sự là công ty B&B. Ngoài ra, tòa còn mời đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện Bộ, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội và TP HCM…

Trong phần thủ tục phiên tòa, thẩm phán - chủ tọa Nguyễn Hữu Chính cho biết: Bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt tại phiên xử khai mạc hôm nay và sẽ có mặt vào ngày mai (17/4).

Tại phiên toà hôm nay, LS Lưu Tiến Dũng người bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Bởi bị cáo Trần Xuân Giá hiện đang bệnh phải điều trị không có mặt tại phiên tòa được.

Trước đó, từ ngày 7/4, luật sư Lưu Tiến Dũng, luật sư của bị cáo Trần Xuân Giá đã có đơn gửi đến toà xin hoãn vụ xử. Trao đổi với báo chí về đề xuất hoãn xử, luật sư Lưu Tiến Dũng cho biết: Để có thể xử bác Giá tội danh Cố ý làm trái đối với việc 19 nhân viên ACB gửi tiền vào Viettinbank thì phải xem xét một trong yếu tố không thể thiếu được cấu thành tội phạm này là: ACB có thiệt hại 718 tỷ đồng hay không? Vụ Huỳnh Thị Huyền Như chưa xử phúc thẩm nên chưa có cơ sở xác định Như hay Vietinbank có trách nhiệm đối với khoản 718 tỷ đồng đó. Ngay cả nếu phúc thẩm xử y án về vấn đề này thì vẫn chưa có cơ sở để khẳng định Như có trả được 718 tỷ đồng cho ACB hay không. Do đó, chưa có căn cứ để đưa ra xử vụ bầu Kiên về hành vi này.

Nếu cứ tiếp tục đưa ra xử thì có thể có mâu thuẫn giữa hai Toà án khác nhau về cùng một vấn đề 718 tỷ đồng nêu trên. Hay nói cách khác là không thể có chuyện 2 toà án cùng xem xét một vấn đề. Tố tụng không cho phép như vậy. Càng không thể dựa vào phán quyết sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật của vụ Huyền Như làm căn cứ xác định thiệt hại đối với 718 tỷ cho vụ bầu Kiên.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc