Bất ngờ dừng phiên xử vụ Cát Tường

11:36, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Sau phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và các nhân viên của thẩm mỹ viện Cát Tường, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì có một số vấn đề không rõ trong chuyên môn khi tiến hành phẫu thuật cho nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Nạn nhân Huyền chết vì sặc?

Trong phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc ai là mưu trong việc đi phi tang xác chị Huyền, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai: Khi xảy ra việc, Khánh vẫn ở đó cùng tôi, đi xe lòng vòng mãi nhưng mãi không hết người lại sợ người ta hô hoán thì rất sợ nên không đưa được vào bệnh viện. Bị cáo cứ ngồi đó không biết làm gì. Khánh bảo rằng, hay là phi tang.

Tôi bảo: Phi tang cũng không được.

Khánh bảo: May mà trời cho thì thoát. Lúc đó, bị cáo không nghĩ được gì nữa.

Tuy nhiên, VKS cho rằng, bị cáo là người lớn, có hiểu biết học vấn cao hơn nhưng lại nghe một người nhỏ tuổi, chưa vị thành niên. "Bị cáo không nhận thức được, hoảng loạn quá và chỉ nghe theo lời bị cáo Khánh chứ không biết gì cả". Tường nói.

Ảnh minh họa

Anh Huy, chồng nạn nhân Huyền tại toà.

Về câu hỏi: Khi thực hiện hút mỡ cho chị Huyền được 11 xilanh thì công nghệ này có đúng với quy định của ngành y tế không? Y tế quy định dùng máy ly tâm để lọc các tế bào vỡ nhưng bác sỹ Tường không làm như vậy? Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai: Dung dịch pha thực hiện phẫu thuật tạo hình trên người chị Huyền là do y tá pha. Bị cáo Tường khai không biết cụ thể ai pha. Tất cả quy trình đó thì bác sỹ giao cho y tá chứ không thể theo sát từng y tá để kiểm tra từng bước, chỉ theo các y tá nói lại. Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo là giám đốc trung tâm thì phải kiểm tra tất cả mọi thao tác.

Về quy trình thực hiện phẫu thuật cho nạn nhân Huyền, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai: Bị cáo chuẩn bị tư thế của khách hàng là nằm ngửa, sát khuẩn, sau đó tiêm thuốc tê vào hai bên hông để chích hai lỗ gây tê vùng bụng. Sau đó bị cáo chích hai lỗ rất nhỏ rồi đưa thuốc gây tê vào vùng bụng.

Công thức thuốc tiêm cho chị Huyền, bị cáo được học khi đi học phẫu thuật tạo hình. Thuốc tê tiêm trước, không đau thì mới chích. 5 chai thuốc đó thì dùng hết 3 chai rưỡi.

Trả lời câu hỏi của Thẩm phán: Trong quá trình tiêm thuốc sau bao lâu thì tiến hành hút mỡ?Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai: Khoảng sau1,52 đến 2,5 tiếng là quá trình gây tê. Đưa dung dịch đó bằng kim dài từng phần bụng một, tiêm từ từ trong khoãng thời gian đó, sau đó tiếp tục chuẩn bị hút mỡ. Bị cáo gây tê gần xong, chị Huyền kêu đau, bị cáo tiêm thêm thuốc an thần, có khoảng 2ml. Quá trình hút ra hút vào nhiều lần xem có lắng mỡ hay không? Có xilanh 1 nửa, có cái hơn 1 nửa (50ml/ xi lanh), hút tổng khoảng 11 xilanh. Quá trình hút kéo dài 1 – 2 tiếng.

Khi HĐXX nêu: "Đúng ra, trên tiêu chuẩn cũ thì bị cáo đã đi cập nhật liên tục các kiến thức, các chuyên gia Hàn Quốc và bác sỹ có kinh nghiệm cho rằng, chỉ cần mỡ lắng xuống thì sẽ tách hết các phần dịch và dinh dưỡng thì phần mỡ sẽ tiêu tan hết. Theo bị cáo, tiêu chuẩn thì phải được ly tâm (xem lại), còn bị cáo Tường chỉ để lắng dung dịch này". Tường cho biết, phương pháp này chỉ được học ở nước ngoài và chưa thấy áp dụng ở Việt Nam.

Bị cáo khai là theo công thức được học. Nhưng theo BC Tường là theo bị cáo được học, chứ không phải là làm bừa? Theo Thẩm phán, công thức này không theo công thức được cấp phép. Bị cáo Tường cho rằng đã được áp dụng ở Hàn Quốc.

"Một ca phẫu thuật hết 4 tiếng, từ 12h đến gần 4 giờ thì kết thúc. Trong quá trình làm thì chị Huyền không có biểu hiện bất thường. Chị không co giật, sùi bọt mép. Chị Huyền vẫn tỉnh, chị vẫn nói được. Bị cáo không gây mâu thuẫn với nhân viên nào của bị cáo. Sau khi vào phòng hậu phẫu khoảng 20 - 30 phút thì chị co giật, mắt bên phải nháy, miệng sùi bọt mép. Đến lúc đó chị vẫn mở mắt. Bị cáo cho rằng, đó có thể là một cơn động kinh. Bị cáo đã tiêm cho chị Huyền một ống loại 2ml thuốc an thần thì đã ổn định. Bị cáo thấy bình thường thì yên tâm đi. Bị cáo giao nhiệm vụ cho y tá, nhất là chị Vân theo dõi", Tường khai.

Thế nhưng chị Thư (nhân viên tại Thẩm mỹ Cát Tường) lại khai: Những lời khai tại cơ quan điều tra là đúng. Bị cáo Tường tiến hành phẫu thuật từ lúc bắt đầu tiêm thuốc gây tê đến khi kết thúc là 2 tiếng (Tường khai 4 tiếng). Những ca trước đó làm tầm 4 tiếng, nhưng vì chị Huyền có biểu hiện bất thường nên BS Tường làm nhanh hơn, khoảng từ 12h đến 14h là xong.

Bị cáo Tường khai, chị Thư là người không làm ca đó, chạy ra chạy vào nên không thể biết được sự việc này. Chị chỉ vào lúc phẫu thuật gần xong.

"Bị cáo chưa được phép nhưng đã hoạt động đã thể hiện coi thường pháp luật. Ngoài ra, cũng không được sử dụng thuốc Gentamycin nhưng bị cáo vẫn sử dụng, Việc hút mỡ không được thực hiện ở trung tâm nhưng vẫn thực hiện. Sau khi phát hiện phản ứng xấu của bệnh nhân, bị cáo đã gọi bác sỹ Thành tham gia hô hấp nhân tạo", VKS nhận định.

Tường nói: Bị cáo chỉ định nhân viên mua thuốc ở cửa hàng bên ngoài. Một ca bình thường chỉ khoảng 4 tiếng.

Nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường khai gì?

Chị Vân là người đi mua thuốc động kinh nhưng không mua được thuốc động kinh. Chị Vân thấy chị Huyền co giật và sùi bọt mép.

Chị Thư: Khi đang bơm thuốc là chị Huyền có biểu hiện bất thường: Co giật mí mắt, có sùi bọt mép, không tỉnh, co giật nhưng BS Tường vẫn tiếp tục làm.

Vậy là, giữa hai nhân viên Thư và Vân đã có chút khó hiểu. Vì sao Tường sai người đi mua thuốc động kinh? Vì sao lại tiêm một loại thuốc an thần?

Trả lời câu hỏi của chủ tọa liên quan tới thuốc mà Tường dùng với chị Huyền, nhân viên của TMV nói:

Sau khi vào phòng hậu phẫu khoảng 2 – 30 phút thì chị co giật, mắt bên phải nháy, miệng sùi bọt mép. Đến lúc đó chị vẫn mở mắt. BS Tường cho rằng, đó có thể là một cơn động kinh.

Chị Vân - nhân viên tại TMV khai: Việc gây tê và truyền hút dịch đều do Tường làm. Sau khi được phẫu thuật, chị Huyền lên cơn đau. BS Tường bảo tôi đi mua thuốc động kinh nhưng không mua được. Chị Huyền lên cơn co giật và sau đó hôn mê.

Dừng phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau khi nghe lời khai của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và các nhân viên của thẩm mỹ viện Cát Tường, HĐXX đã hội ý và bất ngờ tuyên bố dừng phiên toà, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung   vì có một số vấn đề không rõ trong chuyên môn khi tiến hành phẫu thuật cho nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Thời gian mở lại phiên toà chưa được công bố.


Khánh Công - Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc