Phát hiện chất độc trong thuốc kích thích giá đỗ

09:09, 05/12/2013
|

(VnMedia) - Thuốc kích thích tăng trưởng cây trồng được công an thu giữ có chứa 2 chất không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định...

Ảnh minh họa
80.000 tuýp thuốc đựng trong 20 thùng cát tông

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa nhận được kết quả phân tích mẫu trong lô 80.000 tuýp thuốc kích thích cây trồng tăng trưởng từ Viện Khoa học hình sự,

Theo kết quả phân tích mẫu thuốc cho thấy thành phần chủ yếu trong các ống thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA (6-Benzylaminopurine) và một lượng nhỏ chất pCPA (4-Chlorophenoxyacetic hoặc parachlorophenoxyacetate…) được pha chế trong môi trường kiềm.

Hai chất 6-BA và pCPA là các chất kích thích tăng trưởng thực vật, thuộc họ Cytokinins và họ Auxins có tác dụng kích, thúc sự nảy mầm và sinh trưởng của cây trồng (như giá đỗ và cây su su), kìm hãm sự phát triển của rễ, thúc đẩy hình thành mầm hoa và nở hoa, quá trình tạo quả và sinh trưởng của quả…

Ảnh minh họa
Thuốc này chứa 2 chất không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng

Các chất trên không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 13/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 (Hà Nội) làm nhiệm vụ ở gần khu vực ga Yên Viên (Hà Nội), phát hiện 2 chiếc xe tải cỡ lớn đang cập bến có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Kết quả phát hiện trong một xe mang BKS 29C-21528 chở 20 thùng thuốc tăng trưởng, loại dùng cho rau mầm. Qua kiểm đếm có tất cả 80.000 tuýp thuốc dạng nước, chuyên dùng để kích thích tăng trưởng cho các loại rau mầm. Thông tin ghi trên bao bì, loại thuốc này có thể khiến rau tăng trưởng từ 1cm đến 2cm trong vòng 4-5 tiếng đồng hồ.

Lái xe khai nhận, số hàng này được đưa về từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn về Hà Nội để phân phối. Lực lượng chức năng đã tạm giữ chiếc xe tải 29C-21528 và chiếc xe còn lại để làm rõ.

Hiện, cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.


Khánh Công - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc