"Hành trình" trở về của người 10 năm mang tội giết người

14:35, 05/11/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau khi nhận được đơn kêu oan của bà Chiến, cơ quan điều tra  Viện KSND đã tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Chung. Để lẩn trốn cơ quan pháp luật, trong hai tháng Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại, liên tục thay đổi chỗ ở...

Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ án giết người 10 năm trước xảy ra ở huyện Việt Yên (Bắc Giang), sáng nay (5/11), Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức buổi họp báo.

Viện KSND Tối cao cho biết cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Đại diện Viện KSND Tối cao cho biết, sau khi nhận được đơn kêu oan của ông Chấn cùng gia đình, cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã căn cứ vào một số tình tiết và vào cuộc xác minh và lần ra dấu vết của Chung.

Chỉ trong 2 tháng, Chung thường xuyên thay đổi nơi cư trú, y di chuyển khắp nơi từ Tây Nguyên về các tỉnh biên giới phía Bắc, sang Trung Quốc. Theo đó, cơ quan điều tra đã rất kỳ công xác minh qua nhiều nguồn, lần theo chỗ ở của Chung.

Khi nghi ngờ vụ việc bại lộ, Chung sử dụng gần 100 sim điện thoại để lẩn tránh. Cơ quan điều tra đã khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động Chung ra đầu thú.

Đến ngày 25/10/2013, Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Tại cuộc họp báo, cơ quan điều tra cũng cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (63 tuổi, bố đẻ của Chung) để điều tra về hành vi doạ giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ an).

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Lành (sống cùng ông Chúc) vô tình biết được câu chuyện Chung gây án. Sau khi giết chị Hoan, Chung về nhà, do quần áo dính máu nên đã thay ra ngâm ở chậu.

Khoảng 4h sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) dậy giặt quần áo thấy nước trong chậu quần áo của Chung có màu hồng nên đã gọi Chung dậy hỏi: "Có phải hôm qua mày làm chuyện đó không?" Chung đã thừa nhận. Bà Lành và ông Chúc đã bảo Chung về quê ở Lạng Sơn. Chung về Lạng Sơn kể lại sự việc và đưa 2 chiếc nhẫn cho anh trai là Lý Văn Phúc. Số tiền lấy của chị Hoan đếm được 59.000 đồng, Chung sử dụng ăn tiêu hết, sau đó Chung đã trốn vào Đắk Lắk làm ăn.

Quá trình chung sống, bà Lành và ông Chúc có nhiều mâu thuẫn, ông Chung đã có hành vi bạo hành và dọa giết bà Lành.

Ảnh minh họa
Ông Chấn trở về cùng gia đình sau 10 năm ngồi tù oan

Trước đó, VnMedia đã đưa tin, cách đây hơn 10 năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp dẫn tới tử vong.

Ngày 26 và 27/7/2004, Tòa án phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành hình phạt chung thân,

Trong quá trình ở trại giam phạm nhân Nguyễn Thanh Chân đã có một số đơn kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003, là Lý Nguyễn Chung (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến đã có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. 
 
Qua xác minh, vận động của các cơ quan tố tụng, mới đây, sau gần 10 năm vụ án xảy ra, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú. Chung khai nhận, chính mình đã giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

Trước vụ việc trên, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã xin ý kiến chỉ đạo của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và thống nhất với Bộ Công an, cần xem xét giải quyết lại vụ án theo trình tự tái thẩm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã đồng ý với đề xuất của các cơ quan này.

Chủ tịch nước cũng chỉ đạo xem xét, nếu có oan thì phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý nghiêm cá nhân giải quyết vụ án nếu có vi phạm  pháp luật.
 
Ngày 4/11/2013, Viện trưởng viện KSND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã ký quyết định số 01/QĐKNTT-VKSNDTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Cùng ngày, Phó viện trưởng viện KSND tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định số 04/QĐTĐCTHA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc