Giả danh cảnh sát lừa đảo "chạy" vào ngành công an

20:16, 19/10/2013
|

(VnMedia) - Khoe khoang rằng mình có khả năng "xin việc" cho người học ngành ngoài vào làm trong lực lượng công an nhân dân, Sơn đã lừa đảo chiếm của bà T. số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng...

Ảnh minh họa
Nguyễn Bá Sơn tại cơ quan công an

Ngày 18/10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) cho biết, đơn vị này đang điều tra làm rõ vụ việc, một đối tượng giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của bà Lê Thị T. (ở xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về việc bị Nguyễn Bá Sơn (34 tuổi, ở thôn Dền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngay sau đó, Phòng 7 (C45) đã phối hợp với Phòng 5 (C45) triệu tập Nguyễn Bá Sơn lên cơ quan điều tra làm việc.

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, vào giữa năm 2013, một người bạn của Nguyễn Bá Sơn có tên Thủy mua đất của bà Lê Thị T. Việc thanh toán tiền đã hoàn tất nhưng bà Lê Thị T. không bàn giao đất và các giấy tờ liên quan đến mảnh đất. Vì thế mà Nguyễn Bá Sơn đã tìm gặp bà Lê Thị T. rồi tự xưng là cán bộ đang công tác tại C45 yêu cầu người phụ nữ này giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi quen biết bà T., Sơn đã nói với bà T. rằng mình có khả năng xin việc cho người học ngành ngoài vào làm trong lực lượng công an nhân dân. Sau đó, Sơn đã nhận của bà T. số tiền 150 triệu đồng để lo cho cháu của bà T. vào làm việc tại Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an).

Tiếp đó, Sơn nhận 160 triệu đồng của bà T. để xin cho Vân (cháu bà T.) vào làm lễ tân của Khách sạn Phương Nam. Trong quá trình xin việc cho Vân, Sơn nhiều lần mặc quân phục công an (đeo hàm thượng úy) để tiếp xúc với bà T. và Vân. Để bà T. tin tưởng hơn, Sơn thường hẹn bà này bàn việc ở khu vực gần trụ sở Bộ công an.

Khi Vân đến khách sạn Phương Nam nhận việc thì chỉ được làm tạp vụ (là công việc thời vụ chứ không ký hợp đồng), vì vậy Vân đã không làm việc tại đây.

Do Sơn không thực hiện đúng theo "hợp đồng" nên bà T. đã yêu cầu Sơn trả lại số tiền 160 triệu đồng. Tuy nhiên Sơn không trả lại tiền cho bà T. Biết mình bị lừa, bà Lê Thị T. đã viết đơn tố cáo hành vi của Sơn.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, ngày 16/10, cơ quan này điều tra đã thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi cư trú đối với đối tượng Nguyễn Bá Sơn.

Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ trong nhà Nguyễn Bá Sơn một số quân phục cảnh sát, an ninh, quân hàm trung sĩ, thượng sĩ, quân hàm học viện, mặt thắt lưng công an.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Bá Sơn khai nhận không có khả năng xin việc như đã nói với bị hại. Đối tượng này từng được tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhưng đã xuất ngũ vào năm 2004.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc