Tổng lực giải quyết vấn đề tội phạm lộng hành

07:36, 21/06/2013
|

(VnMedia) - Bí thư, Chủ tịch, trưởng công an, trưởng Đoàn Quốc hội phải giám sát chỉ đạo quyết liệt vấn đề phòng, chống tội phạm chứ không chỉ là nhiệm vụ của công an...

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


5 tháng, 39.500 đối tượng bị xử lý

Phát biểu tại Nghị trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc các băng nhóm tội phạm vẫn ngang nhiên hoành hành vì chưa quán triệt sự chỉ đạo của Trung ương, Trung ương có rất nhiều văn bản để chỉ đạo công tác này. Như Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, Chỉ thị 18 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 37 của Quốc hội và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác.

Thứ hai, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ và các cơ quan chức năng chưa làm hoàn thành việc này.

Thứ ba, việc lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận cán bộ, đảng viên và một bộ phận bị lợi dụng, mua chuộc của kẻ xấu.

Vấn đề thứ hai, về trách nhiệm. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ nhận rõ trách nhiệm về vấn đề để tội phạm, một số băng nhóm xã hội đen diễn ra trong thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong 5 tháng 2013, số liệu trong báo cáo đã nêu, đã điều tra, khám phá trên 17.000 vụ tội phạm về trật tự xã hội, xử lý 39.500 đối tượng, triệt phá 962 băng nhóm tội phạm, xử lý 144 vụ vi phạm về kinh tế, tham nhũng, bắt 4.696 đối tượng truy nã.

Ngừng chức, thôi chức cán bộ địa bàn nếu tăng tội phạm

Để ngăn chặn tình trạng băng nhóm tội phạm lộng hành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, giải pháp quan trọng là các cấp, các ngành phải triển khai nghiêm túc Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về công tác chỉ đạo phòng, chống tội phạm, trong đó có mấy nội dung rất lớn.

Một là cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Thứ hai, trách nhiệm người đứng đầu, trong đó có cấp ủy, chính quyền và công an phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự và tội phạm trên địa bàn.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội và xây dựng an toàn cho người dân. Trong đó có 2 phong trào lớn đó là phong trào hai chống. Chống triệt phá các băng nhóm tội phạm, chống triệt phá các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tư, tệ nạn xã hội.

Hai xây là xây dựng lực lượng cơ sở trong sạch, vững mạnh và xây khu dân cư không tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải tiếp tục trang bị phương tiện, công cụ cho lực lượng phòng, chống tội phạm. Nhân lên những mô hình tốt về phòng, chống tội phạm. Ở Hà Nội có mô hình 141 (tổ phòng, chống tội phạm liên ngành) và ở thành phố Hồ Chí Minh có mô hình 122. Liên ngành rất là tốt, kết hợp giữa Công an và Quân đội rất là tốt trong phòng, chống tội phạm. rồi trang bị phương tiện chúng tôi cũng đề nghị liên tục mở những đợt tấn công phòng, chống tội phạm.

"Nhân dây chúng tôi cũng muốn đề nghị đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch, trưởng công an, đồng chí trưởng Đoàn Quốc hội phải giám sát chỉ đạo quyết liệt vấn đề này để làm sao công tác phòng, chống tội phạm đi vào dân, đi vào cơ sở, đi vào hệ thống chính trị, không phải chỉ công an không. Nhưng trước hết trưởng công an ở địa bàn nào phải chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền về công tác phòng, chống tội phạm ở địa bàn. Tinh thần chỉ đạo phải là đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục, đánh có hiệu quả và không bỏ lọt tội phạm, kể cả tội phạm tham nhũng, tội phạm môi trường, đặc biệt là các tội phạm hình sự, tội phạm băng nhóm xã hội đen đang tồn tại trên từng địa bàn của nước ta, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Địa bàn nào để tội phạm lộng hành thì trước hết phải cho ngừng chức, thôi chức các đồng chí công an phụ trách địa bàn đó. Chúng ta phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và đề cao vai trò cá nhân trong phòng, chống tội phạm. Chúng ta đề cập là cả hệ thống chính trị nhưng lực lượng chuyên chính trực tiếp là lực lượng công an các cấp, các ngành, nhất là phải chống lại, phải tiêu diệt và phải thanh trừ được những băng nhóm xã hội đen đang lộng hành ở một số nơi của nước ta", Phó Thủ tướng nêu rõ.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc