Ngông cuồng chống người thi hành công vụ, vì sao?

16:32, 07/06/2013
|

(VnMedia)- Cắn, đánh, thậm chí rượt đuổi cả lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ là những hành động khó có thể tha thứ, chấp nhận của một số đối tượng gần đây.

Nhóm sinh viên đe doạ cả lực lượng 141

Vào 23h40 ngày 5/6, tổ công tác Y5/141 chốt trực tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) phát hiện có nhóm thanh niên rượt đuổi đánh nhau. Thượng úy Nguyễn Đăng Tiến, tổ trưởng tổ công tác tổ chức lực lượng can thiệp nhưng đã gặp phải sự chống trả. Một trong số đối tượng trên đã nhặt gạch, lao vào giằng co và có ý định chống lại lực lượng chức năng. Tổ công tác đã kịp thời khống chế các đối tượng và đưa về công an phường Thanh Xuân Nam để giải quyết.

 Ảnh minh họa

 Một trong số đối tượng rượt đuổi người, đe dọa lực lượng 141 tại cơ quan điều tra.


Tại đây, nhóm đối tượng được làm rõ là Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Tới và Đinh Đồng Đức, cùng SN 1993, quê ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Cả bốn thanh niên đều đang là sinh viên các trường đại học, cao đẳng.

Còn người bị đuổi đánh là anh Phạm Thanh Hải (sinh năm 1991, ở Ứng Hòa, Hà Nội). Anh Hải khai đang đi xe máy một mình trên đường thì có 4 nam thanh niên lạ mặt, đi trên 2 xe máy cố tình ép xe của anh vào lề đường để gây gổ. Do sợ hãi, anh Hải đã phóng xe bỏ chạy về hướng ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.

Một số người dân chứng kiến vụ rượt đuổi cho biết, nhóm rượt đuổi tỏ ra rất hung hăng, nếu không gặp Tổ công tác 141, thì hậu quả xảy ra với anh Phạm Thanh Hải sẽ thật khó lường… Hiện CA phường Thanh Xuân Nam đang điều tra làm rõ nội tình vụ việc.

Gái mại dâm cắn công an

Sự việc khó tin nhưng có thật này xảy ra vào ngày 5/6 vừa qua.

Vào khoảng 10h30 phút sáng 5/6 tại phòng 702 khách sạn Hoàng Lâm có địa chỉ tại Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm khi tổ công tác của Đội điều tra hình sự công an huyện Từ Liêm kiểm tra hành chính khách sạn này và phát hiện 2 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm.

 Ảnh minh họa

 Gái mại dâm Mai và cánh tay chiến sỹ Nguyễn Mạnh Cường vẫn in hình vết răng của ả.


Khi bị lập biên bản, Mai liên tục có hành vi chống đối như không mặc quần áo, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ và đỉnh điểm là cắn vào tay đồng chí Nguyễn Mạnh Cường và định cắn vào bụng đồng chí Trần Anh Huy nhưng chỉ làm rách áo đồng chí Huy.

Đưa Mai cùng gái mại dâm và khách mua dâm về trụ sở CAH Từ Liêm, Mai vẫn tiếp tục có hành vi chống đối, giả vờ ngất lăn ra sàn nhà, gào thét kêu đau để lực lượng công an không thể thực hiện việc tạm giữ.

Khi được hỏi tại sao lại có thái độ chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, Mai nại ra rằng, lúc Mai 10 tuổi, đã bị bố dượng tra tấn, treo lên nóc nhà và dùng điện thắp sáng gí vào người nên thần kinh đôi lúc không bình thường. Khi tấn công lực lượng làm nhiệm vụ là do Mai không làm chủ được bản thân.

Đi tù vì "đấm trộm” CSGT rồi bỏ chạy

Chiều 31/5, tại trụ sở tổ dân phố số 16-17, phường Đức Giang, Tòa án nhân dân quận Long Biên đã tiến hành phiên xét xử lưu động đối với Lê Tuấn Anh (sinh năm 1989, trú ở tổ 23, phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), theo tội “Chống người thi hành công vụ”, quy định tại khoản 2, Điều 257-BLHS. Người bị Lê Tuấn Anh chống đối, cản trở công vụ là đồng chí Lê Đắc Cương - cán bộ Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT – CATP Hà Nội).

Tính đến thời điểm phiên tòa được mở ra, Lê Tuấn Anh vừa tròn 24 tuổi, chưa có vợ con, nhưng đã có tới 2 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ của gian và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, trưa 1/4, Lê Tuấn Anh rủ một người bạn đến quán vịt nước ở gầm cầu Chương Dương (phường Bồ Đề, quận Long Biên) ăn nhậu. Đến khoảng 16h cùng ngày, Tuấn Anh và bạn mới chịu ra về.

Không sử dụng xe máy, Tuấn Anh ngật ngưỡng đi bộ lên đầu cầu Chương Dương để bắt “xe ôm” về nhà. Vừa hay, đối tượng “chạm mặt” đồng chí Lê Đắc Cương - cán bộ Đội CSGT số 5 đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại đây. Ngay lập tức, Tuấn Anh lừ lừ đi đến hỏi han nhăng nhít và gằn giọng quát tháo người chiến sĩ công an này. Nhận thấy thanh niên đang đứng trước mặt mình có hơi men nên đồng chí Cương chỉ nhẹ nhàng đáp lại rồi tập trung vào công việc của mình.

Trong lúc đồng chí Cương đang mải miết thực hiện công vụ thì bị Lê Tuấn Anh chạy đến dùng tay phải đấm mạnh một phát vào mang tai, rồi bỏ chạy. Tuy có đôi chút bất ngờ, song đồng chí Cương đã kịp bình tĩnh và cùng những người đi đường đuổi theo bắt giữ đối tượng, giao công an phường Ngọc Lâm xử lý theo pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận lại việc làm trái pháp luật của mình như nêu trên. Tuy nhiên, Lê Tuấn Anh lại đổ thừa cho rượu. Bị cáo quả quyết, chỉ vì khi đó bị con “ma men” chế ngự và điều khiển lý trí nên mới có hành vi càn quấy, chống đối người đang thi hành công vụ như vậy.

Xét lời khai của bị cáo, nhân chứng cùng các chứng cứ, tài liệu liên quan, HĐXX khẳng định hành vi của Lê Tuấn Anh đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”, theo đúng điều khoản truy tố mà VKSND quận Long Biên đã viện dẫn. Lần phạm tội thứ ba này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nên cần phải áp dụng hình phạt đích đáng thì mới đủ thời gian giáo dục, cải tạo riêng và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung. Từ các nhận định đó, TAND quận Long Biên đã quyết định tuyên phạt Lê Tuấn Anh 48 tháng tù giam.

Ngông cuồng chống đối vì sao?

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó, mức xử phạt của các đối tượng chống người thi hành công vụ đã được tăng lên rất cao, từ 3 đến 5 triệu đồng cho hành vi vi phạm.

Lý giải cho việc ban hành dự thảo nói trên, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, hiện nay tình hình vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực: an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống mại dâm có những diễn biến phức tạp mới. Thêm vào đó, một số quy định về hành vi vi phạm, mức xử phạt, hình thức xử phạt bổ sung, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt của một số chức danh quy định trong các Nghị định không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước...

Tuy nhiên, từ thực tế chống người thi hành công vụ gần đây cho thấy, dường như hình phạt cho hành vi chống người thi hành công vụ vẫn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm cũng như tái phạm.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc