Xe không chính chủ tạm thời chưa bị xử phạt

06:36, 15/05/2013
|

(VnMedia)- Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt đề nghị không phạt tất cả các trường hợp đến làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ quá thời hạn quy định. Từ ngày 1/1/2015 nếu không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định. 

>> Bất cập những ngày đầu phạt xe không chính chủ

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt, sau một tháng triển khai Thông tư 12/ 2013/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe đã có hiệu quả tích cực.

 Ảnh minh họa

 Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe.


Theo đó từ 15/4 đến 7/5 cả nước có 8.077 xe đăng ký mới nhưng có tới 16.723 xe đăng ký sang tên trong cùng tỉnh; 9.399 xe đăng ký chuyển đến; 251 xe sang tên di chuyển. So với hai tháng liền kề, đăng ký mới giảm 245 xe,  đăng ký sang tên trong cùng tỉnh tăng 10.546 xe; đăng ký chuyển đến tăng 5.399 xe. Trong qua trình thực hiện, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hải Phòng đã phát hiện, tạm giữ 4 xe mô tô sử dụng đăng ký giả; Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội phát hiện 1 ô tô đục lại số máy đã bàn giao cơ quan điều tra xác minh làm.

Tuy nhiên, qua triển khai thực tế đã phát sinh một số vướng mắc.

Cụ thể:

Theo quy định một số địa phương khi chủ phương tiện đén sang tên đổi chủ lần đầu mua bán, cho tặng… vi phạm 30 ngày không thực hiện việc sang tên đổi chủ vẫn bị phạt, trong khi đó các trường hợp mua bán qua nhiều chủ lại không bị xử phạt, gây dư luận không tốt, nhiều người cho rằng người vi phạm lần đầu thì bị phạt, còn vi phạm nhiều lần lại không bị phạt, như vậy không công bằng.

Một số chủ phương tiện phản ánh với cơ quan đăng ký xe về việc Công an xã không xác nhận địa chỉ hộ khẩu thường trú trong giấy khai sang tên di chuyển xe đối với trường hợp người đang sử dụng xe là quân nhân, chiến sĩ công an nhân dân, quân đội nhân dân có trụ sở đóng trên địa bàn.

 Ảnh minh họa

 Sau hai tháng triển khai đã có nhiều phát sinh vướng mắc trong quá trình sang tên đổi chủ.


Trường hợp xe mất cắp, chủ xe không trình báo hoặc trình báo không kịp thời, không đúng cơ quan có thẩm quyền…. do đó không có trong dữ liệu xe mất cắp.

Một số Công an cấp xã không xác nhận địa chỉ của người đang sử dụng xe theo đúng hướng dẫn của Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (C72), chỉ ký và đóng dấu.

Đối với trường hợp làm thủ tục sang tên di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc đăng ký sang tên trong cùng tỉnh có loại biển 3, 4 số thì khi tiếp nhận hồ sơ đủ thủ tục, thu biển số và cấp giấy hẹn có giá trị sử dụng xe trong 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả nhưng xe bị thu biển số, do đó những xe đó không có biển số, khó khăn cho quản lý Nhà nước.

Vì vậy Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã kiến nghị trường hợp người đang sử dụng xe là quân nhân và cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, quân đội nhân dân đăng ký xe theo hộ khẩu tập thể, nên đề xuất cho đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, chiến sĩ đó được xác nhận địa chỉ.

Đối với trường hợp sang tên di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc đăng ký sang tên trong cùng tỉnh có loại 3, 4 số thì chỉ sau khi trả kết quả đăng ký, cơ quan đăng ký xe mới thu hồi biển số.

Đề nghị không phạt tất cả các trường hợp đến làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ quá thời hạn quy định. Từ ngày 1/1/2015 nếu không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định. 


Trúc Dân - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc