Công an vào cuộc vụ hơn 50 côn đồ đánh dân

13:06, 22/04/2013
|

(VnMedia) - Liên quan tới vụ hơn 50 đối tượng lạ mặt dùng gậy gộc đánh đập những dân tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng cho biết, vụ việc đang được nhà chức trách xử lý...

Ảnh minh họa
Người dân bị thương trong vụ xô xát. Ảnh Infonet

Trước đó, báo Tuổi trẻ đưa tin, vào chiều 21/4, do không chịu bàn giao đất cho Công ty TNHH Hoa Thành để xây dựng nhà máy sản xuất giấy xuất khẩu tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, một số người dân đã bị đánh.

Theo đó, có hơn 50 đối tượng lạ mặt đã dùng gậy gộc đánh đập những người dân khi một công ty khác được Công ty Hoa Thành thuê triển khai lực lượng, đưa máy móc vào khu đất để chuẩn bị tiếp tục san mặt bằng, san lấp công trình.

Ngày 22/4, thông tin ban đầu từ thành phố Hải Phòng cho hay: vào khoảng 12h ngày 21/4/2013, Công ty Cổ phần Hoa Thành đã thuê khoảng 20 vệ sỹ thuộc công ty bảo vệ Hoàn Cầu, đồng thời có một số người lạ mặt đi xe ta xi đến, vào bên trong khu dự án của Công ty, tiến hành tháo dỡ lều bạt của một bộ phận người dân dựng lên.

Một số người dân có ruộng bị thu hồi đã tập trung ra khu vực Công ty, hai bên đã xảy ra va chạm xô xát, dùng túi cát ném nhau, có 4 người dân ở xã Đại Thắng bị thương. Đến khoảng 12h30 phút có thêm khoảng 40 người lạ mặt đi xe taxi xuống đứng phía bên ngoài cổng Công ty gây áp lực.

Sau đó, Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng, Uỷ ban nhân dân xã Đại Thắng đã cử lãnh đạo, cán bộ và lực lượng công an có mặt tại hiện trường xử lý, giải tỏa đám đông và số người lạ mặt trên giải tán.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Hà Như Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Thành đã được Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu về trụ sở xã Đại Thắng để làm việc với lãnh đạo, chính quyền địa phương và những người dân có diện tích đất thu hồi tại Công ty Hoa Thành.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, nhân dân thống nhất chờ ý kiến giải quyết của thành phố về việc đền bù đất nhưng yêu cầu làm rõ việc đánh người gây thương tích và những người lạ mặt đi taxi về xô xát với dân.

Về vụ việc này, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, báo cáo, làm rõ vụ việc để ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương”.

Trao đổi với báo chí, ông Lương Thanh Sắc – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cho hay: “Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an huyện Tiên Lãng xử lý. Còn các đối tượng đánh dân có phải là côn đồ hay không thì còn phải chờ kết quả từ Công an huyện”.

Trong một cuộc trao đổi khác với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Thạch – Trưởng Công an huyện Tiên Lãng cho hay: “Ngay khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã có mặt. Nếu không kịp thời thì đã xảy ra xô xát lớn. Còn về 20 vệ sỹ (thuộc công ty bảo vệ Hoàn Cầu) chỉ đến để ngăn cản nên có gì đâu mà xử lý. Hiện, Công an Tiên Lãng đang xử lý vụ việc này”.

Trước đó, năm 2004, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng có quyết định thu hồi 88.100m2 đất tại thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng cho Công ty Cổ phần Hoa Thành thuê. Dù không có quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân như quy định, còn 9 hộ dân chưa nhận đền bù nhưng Sở Tài nguyên Môi trường vẫn ký cho Công ty Cổ phần Hoa Thành thuê đất.

Ngoài ra, người dân còn khiếu nại giá đền bù tại thời điểm thu hồi đất rất thấp - chỉ 8,5 triệu đồng/360m2 đất nông nghiệp, trong khi cùng thời điểm đó, thành phố Hải Phòng lại phê duyệt giá đền bù giải phóng mặt bằng một dự án cách đó chưa đầy 2km với giá cao gấp đôi dự án này...

Chiều 21/4, ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng - cho biết: Đầu tháng 4, Uỷ ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng yêu cầu Công ty Cổ phần Hoa Thành không được xây dựng trên khu đất này.

Sau đó, Uỷ ban nhân dân huyện  đã thông báo tới Công ty Hoa Thành nhưng đơn vị này vẫn cố tình tổ chức thi công. Công ty Cổ phần Hoa Thành vẫn ký hợp đồng thầu xây dựng với Cty TNHH Quỳnh Dương (phương Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền). Ngày 10/4, Công ty Quỳnh Dương lại ký hợp đồng với Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Toàn Cầu - doanh nghiệp bảo vệ chuyên nghiệp để thuê 120 nhân viên bảo vệ của công ty này bảo vệ việc thi công vốn đã bị thành phố yêu cầu tạm dừng.

Hiện, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ những người gây ra vụ xô xát, ẩu đả trên.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc