Chính phủ yêu cầu TP HCM quyết liệt chống tội phạm

13:10, 31/12/2012
|

(VnMedia)- Mặc dù đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị nhưng TP HCM vẫn chưa thực hiện được mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, nhất là chưa kịp thời tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm đang nổi lên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP – Trưởng đoàn kiểm tra 2 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” tại TP HCM cho rằng, mặc dù đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị nhưng TP HCM vẫn chưa thực hiện được mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, nhất là chưa kịp thời tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm đang nổi lên. Tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Số lượng vụ phạm pháp hình sự trong 2 năm tuy giảm nhưng tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, tính chất, thủ đoạn  hoạt động ngày càng tinh vi, táo bạo và nghiêm trọng hơn. Nhiều vụ cướp giật táo bạo, hung hãn, lộng hành, ngang nhiên sử dụng vũ khí nóng trên đường phố, nơi đông người.
Tội phạm ma túy phát sinh nhiều phức tạp mới. Tội phạm tham nhũng, tội phạm kinh tế vẫn diễn biến phức tạp xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều cấp.

Đáng quan tâm là tình trạng sai phạm tại các doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nợ xấu gây thiệt hại lớn về tài sản.

Thực trạng đó cho thấy bức tranh còn nhiều gam tối về an ninh trật tự của thành phố làm cho người dân bất an mỗi khi ra đường, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với Đảng, chính quyền và lực lượng công an.

Tự thực trạng đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP HCM trong năm 2013 và thời gian tới để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT-TW và Quyết định số 282/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Thành ủy, Ủy ban Nhân dân và Ban Chỉ đạo 138 TP HCM tập trung chỉ đạo làm giảm tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm có tổ chức trong đó cần thực hiện tốt một số việc sau:

Tổ chức tổng kết việc thực hiện thí điểm công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự trở thành địa bàn không có tội phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là đối với những người dân vãng lai trên địa bàn. Nhân rộng mô hình tốt trong phòng trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để làm chủ được địa bàn từ cấp xã, phường, quận. Phối hợp tốt giữa các lực lượng công an, hải quan, biên phòng, an ninh hàng không trong công tác phòng chống tội phạm.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức từ thành phố đến cơ sở phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng chống tội phạm từ địa phương, đơn vị mình.

Tăng cương công tác quản lý những đối tượng tiềm ẩn khả năng phạm tội. Công an TP HCM nghiên cứu vận dụng mô hình 141 của Công an TP Hà Nội để chủ động truy quet, bắt giữ tội phạm.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng với Công an thành phố trong đó có các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm phải làm tốt công tác tham mưu cho thành ủy, ủy ban nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm. Tổ chức lực lượng trực tiếp đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, điều tra khám phá, triệt xóa tận gốc các băng, nhóm tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật, tội phạm chống người thi hành công vụ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là trên lĩnh vực quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý người nước ngoài.

Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm quyết liệt, tập trung lực lượng, bảo đảm an ninh, trật tự, ổn định tình hình, không để lưu manh, côn đồn lộng hành, để nhân dân thành phố đón năm mới 2013 và Tết Nguyên đán an ninh, an toàn.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc