Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân

22:43, 30/12/2012
|

(VnMedia)- Theo Trung tướng Cao Ngọc Oánh, trong những năm qua, hơn 23.000 cán bộ, chiến sĩ nói chung và 11 nghìn đảng viên nòng cốt đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt việc quản lý, giáo dục cải tạo, giúp phạm nhân trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an đã cụ thể hóa tư tưởng của Bác vào công tác giáo dục, cải tạo, giúp cho hàng ngàn phạm nhân được hoàn lương và hòa nhập với cộng đồng.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Bí thư Đảng ủy Tổng cục VIII khẳng định: “Đối với lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà trọng tâm là 6 điều Bác Hồ dạy CAND là việc làm rất quan trọng, vừa có tính lâu dài, vừa mang tính cấp bách. Trong những năm qua, hơn 23.000 cán bộ, chiến sĩ nói chung và 11 nghìn đảng viên nòng cốt đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt việc quản lý, giáo dục cải tạo, giúp phạm nhân trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội”.

Năm 2012, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 6 điều Bác Hồ dạy CAND được Đảng ủy Tổng cục VIII đưa vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác, vào nội dung sinh hoạt thường kỳ và trong các báo cáo sơ kết, tổng kết của cấp uỷ, đơn vị, đoàn thể. Đảng ủy đã phát động cán bộ, đảng viên, chiến sĩ thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức, tinh thần lao động gương mẫu cần cù, tâm huyết, sáng tạo và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên; xây dựng Chi bộ, đơn vị, đoàn thể vững mạnh; đồng thời chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, vụ lợi, cửa quyền...

Cùng với việc tổ chức đăng ký xây dựng quy định chuẩn mực đạo đức phù hợp với thực tiễn, các Đảng bộ, đơn vị trực thuộc đã chỉ đạo thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổng cục phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, chiến sĩ trong công tác, sinh hoạt để phạm nhân, trại viên, học sinh học tập, soi rọi; từ đó nhận rõ lỗi lầm, khuyết điểm để tích cực học tập, lao động, cải tạo, phấn đấu trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

Để làm được điều đó, Đảng ủy, lãnh đạo các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ "vừa hồng, vừa chuyên". Đảng ủy thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác; thực hiện tốt “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” trong mọi công việc được giao; tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc; kính trọng, lễ phép với nhân dân; không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; mưu trí dũng cảm, cương quyết, khôn khéo và lập nhiều thành tích, chiến công trong công tác, chiến đấu.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh trong quản lý, giáo dục cải tạo người lầm lỗi, cấp uỷ, lãnh đạo các cấp và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã cụ thể hoá tư tưởng "pháp trị" gắn với “đức trị", "trừng trị" đi đôi với “giáo hoá"; từ đó, đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, các phương án bảo vệ, quản lý chặt chẽ phạm nhân, trại viên, học sinh, đặc biệt là số đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, số có án tử hình, số phạm nhân là người nước ngoài. Tổng cục đã tổ chức tốt công tác đấu tranh khai thác hàng ngàn nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn phạm nhân, trại viên mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, điện thoại di động. Cùng với đó, lực lượng công an Tổng cục tăng cường xác minh, truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại góp phần làm giảm số đối tượng truy nã, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tại các đơn vị.

Công tác giáo dục, cải tạo có sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chung, giáo dục riêng và giáo dục cá biệt. Tổng cục vừa duy trì tốt việc tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân, trại viên, học sinh, vừa tổ chức tốt cuộc thi vẽ tranh, thi viết, thi tìm hiểu kiến thức, thi văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao...

Trong năm 2012, toàn Tổng cục đã tổ chức 222 lớp học văn hoá phổ cập tiểu học, xoá mù chữ cho hơn 5.800 phạm nhân, trại viên và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho hơn 59.000 phạm nhân, trong đó có gần 5.400 phạm nhân được giảm hết thời hạn. Đồng thời, Tổng cục đã chỉ đạo khảo sát, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác hoà nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù theo đúng Nghị định 80 của Chính phủ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, năm 2012, Tổng cục VIII đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất; 8 tập thể được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 2 tập thể, 39 cá nhân được Chính phủ tặng Bằng khen; 35 tập thể, 393 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công an; 204 lượt tập thể và gần 1.900 lượt cá nhân được Tổng cục VIII tặng Giấy khen.

Bước sang năm 2013, phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng ủy Tổng cục VIII tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ không ngừng nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Từ đó, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chính trị được giao./.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc