Vụ án 3 lần bị trả hồ sơ điều tra bổ sung

16:18, 17/11/2012
|

(VnMedia) - Từ chuyện để xe máy chắn lối đi mà hai gia đình hàng xóm đã dẫn đến mâu thuẫn cãi cọ, trong lúc xô xát, Luân đã dùng dao chém một nhát vào đầu anh Cường, gây thương tích 34%...

Ảnh minh họa
Thực nghiệm hiện trường việc anh Cường bị chém

Ngày 16/11, TAND quận Hoàng Mai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo gồm Tạ Hữu Luân, Nguyễn Quốc Phong, Dương Văn Dũng, Tạ Thúy Lan, Tạ Phước Long về các tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Đây là vụ án tuy nhỏ nhưng gần 2 năm vẫn chưa xử lý được triệt để, Viện Kiểm sát đã 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhưng tòa vẫn phải trả hồ sơ điều tra tiếp. Nhưng xem ra dấu hiệu tội phạm vẫn còn bị bỏ lọt?
 
Theo cáo trạng truy tố, tối ngày 9/2/2011, anh Đặng Xuân Cường (SN 1976, ở Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) , có dựng xe máy trước cửa nhà thuộc lối đi chung của xóm.  Lúc này Tạ Thúy Lan và chồng là Dương Văn Dũng (hàng xóm của Cường) đi ra thấy đường đi chung bị chặn dẫn đến việc Lan và Cường to tiếng. Lúc này Tạ Hữu Long và Tạ Hữu Cường (em Lan) ở trong nhà nghe thấy cãi chửi nhau đã chạy ra. Trong lúc chạy ra Luân “tiện tay” cầm theo con dao. Anh Cường bị Dũng và Lan đánh ngã, còn Luân thì dùng dao chém một nhát vào đầu anh Cường (gây thương tích 34,1%).

Lúc này Nguyễn Thị Quỳnh Nga (vợ Cường) thấy chồng bị tấn công cũng cầm thanh kiếm dài gần 1m ra “trợ chiến”. Thấy chị Nga cầm kiếm Lan bỏ chạy. Còn Long thì giằng co thanh kiếm với chị Nga, sau đó tước được cất vào nhà.
 
Sau khi vụ việc xảy ra, chị Nga có gọi điện cho em là Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1976). Thắng cùng với Nguyễn Quốc Phong và một số thanh niên chưa xác định được danh tính đã kéo đến nhà Luân. Tại đây Thắng đã nằm ngang cổng ra vào nhà Luân và thách thức, còn Phong thì cầm chiếc ấm tích đánh vào đầu Luân gây thương tích 8.7%. Toàn bộ vụ việc sau đó đã được cơ quan CSĐT – CA quận Hoàng Mai vào cuộc điều tra.
 
Tại phiên xét xử, sau một hồi xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Nội dung điều tra được đưa ra là có đồng phạm với Luân trong việc gây thương tich cho anh Cường hay không? Bởi theo lời khai của bị hại Cường và nhân chứng tại tòa thì khi anh này bị chém thì Long là người giữ cổ áo, Lan và Dũng đánh ngã dựa đầu vào tường. Hành vi của 3 người trên đã giúp sức cho việc cho việc Luân chém gây thương tích cho nạn nhân.
 
Việc HĐXX thấy dấu hiệu bất thường, trả hồ sơ điều tra bổ sung tránh bỏ lọt tội phạm là rất cần thiết. Thế nhưng trong hồ sơ vụ án thấy có khuất tất mà Tòa lại chưa quan tâm làm rõ.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga (Đoàn LS thành phố Hà Nội), việc chị Nga mang thanh kiếm ra gây thương tích cho Long (4%), nếu Long không tước được có thể còn làm người khác bị thương. Đây là dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích, đề nghị tòa cho điều tra bổ sung. Đây là tình tiết được cơ quan điều tra kết luận, chị Nga mang thanh kiếm ra để phòng vệ. Điều khó hiểu là bản thân chị Nga không bị ai tấn công sao lại mang kiếm ra phòng vệ? Tuy nhiên thẩm phán Vũ Thị Nguyệt chỉ trả lời xin tiếp thu nhưng không thấy đưa vào văn bản.  

Bên cạnh đó hành vi nằm trước cửa nhà người khác để thách thức của Nguyễn Mạnh Thắng không thấy đề cập xử lý. Trong khi cùng trong vụ án hành vi cãi chửi nhau bị cáo Lan, Dũng và Long thì bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc