Làm ăn khó khăn, giám đốc đi... lừa

09:54, 05/09/2012
|

(VnMedia) - Túng quẫn vì công ty làm ăn thua lỗ, Hà đã mang thế chấp, bán 5 chiếc ô tô thuê mượn của công ty khác lấy tiền trả nợ, sau đó bỏ trốn...

Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Xuân Hà tại phiên xét xử

Ngày 4/9, TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Hà (SN 1979) ở phường Đông Sơn, Thanh Hóa về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 19/6/2006, Nguyễn Xuân Hà (SN 1979, ở phường Đông Sơn, Thanh Hóa) đăng ký thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch S.E.S Việt Nam do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công ty này có trụ sở chính ở 39 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, HN và do Hà làm Giám đốc.

Sau khi thành lập công ty, Hà đã ký nhiều hợp đồng thuê xe ô tô để kinh doanh, khai thác chở khách. Cụ thể: 17/5/2008, Hà đã ký hợp đồng thuê xe Innova với giá 11 triệu đồng/tháng của anh Nguyễn Thanh Hải ở quận Đống Đa, Hà Nội. Hợp đồng thuê xe đến hết tháng 2/2010. Tuy nhiên, Hà chỉ thanh toán tiền được 1 tháng rồi khất nợ. Khi anh Hải đòi xe thì vị giám đốc này nói xe đang cho khách thuê, sẽ trả sau. Nhưng thực chất, sau một thời gian thuê xe của anh Hải, tháng 9/2009, Hà đã mang đặt để vay 180 triệu tại hiệu cầm đồ của anh Nguyễn Văn Thắng ở Hoàng Mai...

Từ tháng 5/2008 – 5/2010, Hà đã thuê, mượn 5 chiếc ô tô. Do công ty làm ăn thua lỗ, Hà đã mang số ô tô này đi cầm cố, chuyển nhượng cho người khác để lấy tiền trả nợ, ăn tiêu rồi bỏ trốn. Số ô tô Hà thuê, mượn có tổng trị giá 2.285.250.000 đồng.

Tại phiên tòa, Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các bị hại cho rằng Hà đã lừa họ, hành động của Hà là không thể chấp nhận và yêu cầu phải bồi thường số tiền tương ứng với những chiếc ô tô mà Hà đã thuê, mượn trước đó.

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, em trai Hà đã nộp 100 triệu tại cơ quan điều tra để khắc phục một phần hậu quả giúp anh.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Hà 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại theo quy định của pháp luật.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc