Xót xa vợ hiền biến thành sát thủ máu lạnh

07:07, 05/09/2012
|

(VnMedia) - Bị chồng bạo hành dã man, nhiều phụ nữ trong trạng thái “con giun bị xéo mãi cũng phải quằn” đã ra tay giết chết người chồng đầu ấp tay gối của mình.

>> Bán thân nuôi miệng còn bị bạo hành đến chết
>> Hãi hùng những đức ông chồng đánh vợ đến chết
>> Rùng mình nạn "săn" phụ nữ trẻ bán lấy tiền
>>
Tội phạm hiếp dâm ngày càng trẻ và tàn nhẫn

Từ trước đến nay, việc đức ông chồng “dạy dỗ” vợ được xem là lẽ thường, do vậy ngày càng nhiều câu chuyện người vợ bị chà đạp, bị ngược đãi, thậm chí bị bạo hành đến chết. Nhưng sức chịu đựng của người phụ nữ cũng chỉ có giới hạn, khi bị dồn ép quá mức, nhiều người đã mất bình tĩnh, và đã trở thành hung thủ sát hại chồng.

Ảnh minh họa
Bị cáo Trần Thanh Lan mang tội giết chồng

Từ nạn nhân trở thành hung thủ

Bị chồng đánh đập, hành hạ, Trần Thanh Lan đã tưới xăng, châm lửa đốt chồng. Qua gần 3 số phận của người đàn bà tội nghiệp này này mới được phán quyết với mức án 10 năm tù.

Trần Thanh Lan (SN 1977) và Nguyễn Văn Khanh (SN 1975), cùng trú tỉnh Tây Ninh là vợ chồng, làm nghề mua bán lúa gạo. Cuộc sống hạnh phúc cho đến khi Khanh mê rượu chè mà quên đi trách nhiệm là người đàn ông trụ cột trong gia đình. Mỗi lúc nhậu say, ông chồng hiền lành, chất phác này như biến thành một con người khác. Hết đòi vợ đưa tiền, Khanh còn lôi vợ con ra đánh không kể lý do khiến chị Lan và con trai nhiều phen tím bầm mình mẩy. Vì thương con nên chị Lan nhín nhịn cho qua bởi luôn nghĩ rằng đó không phải là bản chất của chồng mình.

Uất ức bao năm bị chồng bạo hành khiến Lan nảy sinh ý định dùng xăng đốt anh Khanh. Đêm ngày 29/8/2009, biết chồng đã ngủ, Lan lấy chai xăng ở trong tủ ra đổ vào cái ấm nhôm đựng nước rồi đến tưới lên tấm mền anh Khanh đang đắp. Tiếp đó chị dùng giấy mồi lửa từ bếp ga quẳng về phía chồng nằm. Lửa cháy lớn, thấy anh Khanh hoảng loạn gào thét chị vội tri hô kêu người đến cứu. Tuy được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện nhưng đến ngày 3/10/2009 anh Khanh đã tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc sau bỏng toàn thân.

Chắc hẳn nhiều người vẫn vô cùng thương cảm cho người phụ nữ bất hạnh mang tội giết chồng Nguyễn Thị Mỹ Năng (48 tuổi, TP.HCM).

Bà Năng và ông Nguyễn Văn Tôi là vợ chồng, có bốn người con. Do nghi ngờ bà Năng có tình cảm với người đàn ông khác nên cuộc sống vợ chồng thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn. Ông Tôi thường xuyên uống rượu say và tìm cách gây gổ đánh đập vợ. Tối 23/12/2010, sau khi uống rượu, ông Nguyễn Văn Tôi lại chửi mắng vợ. Thấy chồng đã say, Năng bỏ ra sau nhà ngồi nói chuyện với chị N., là người thuê phòng. Lúc này, nghe chị N. nói có người thân đang nằm viện nhưng không biết đường đến thăm, bà Năng liền nhận lời chở người này đi.

Khi bà Năng vào nhà dắt xe máy để chở chị N. đến bệnh viện thì ông Tôi không đồng ý nên lấy dao đâm thủng lốp của hai chiếc xe máy sau đó vác xà beng chặn trước cửa dọa đánh vợ. Ấm ức vì liên tiếp bị chồng bạo hành, bị cáo gọi các con về để nói chuyện ly hôn. Tức giận, ông Tôi dùng ghế đánh vào đầu Năng. “Tức nước vỡ bờ”, bà Năng trong 1 phút mất bình tĩnh đã chụp con dao, đâm nhiều nhát làm ông Tôi chết ngay tại chỗ.

TAND TP.HCM nhận định hành vi giết chồng của bà Năng là xuất phát từ hành vi trái pháp luật của người chồng, bị cáo chỉ vô tình gây ra cái chết của nạn nhân nên hành vi của bị cáo chỉ cấu thành tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Do vậy, Nguyễn Thị Mỹ Năng bị Toà kết án 5 năm tù giam.

Cũng chỉ vì không làm chủ được mình, Nguyễn Thị Hấn (41 tuổi, ở thôn Thạch Lựu 2, xã An Thái, huyện An Lão, Hải Phòng), cũng đã dùng dao đâm chết chồng mình.

Anh Đào Văn Cỏn chồng Hấn sa vào cờ bạc. Mỗi lần vợ khuyên can thì Cỏn đánh đập vợ. Bao nhiêu tiền bạc tiết kiệm của gia đình, Cỏn đều nướng vào chiếu bạc. Trong một lần thua bạc, về nhà cậy tủ tìm tiền không thấy, anh Cỏn chửi Hấn thậm tệ rồi bỏ lên gác lửng ngủ. Bực tức dồn nén bây lâu, rạng sáng ngày 27, Hấn lấy quả tạ tay mà con trai Hấn vẫn dùng để tập thể dục và con dao bầu. Hấn bất ngờ vung dao đâm anh Cỏn một phát chí mạng. Anh Cỏn kêu liền bị Hấn dùng quả tạ đập liên tục vào đầu... Dù bị đâm trọng thương, anh Cỏn vẫn chưa chết cố lết từ trên gác lửng xuống dưới nhà thì gục xuống và sau đó tử vong. Hành vi giết chồng của Nguyễn Thị Hấn bị toà án tuyên phạt 17 năm tù.

Gần đây nhất, ngày 29/7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Minh, trú tại thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đang nằm nghỉ thì chồng là ông Nguyễn Trung Hòa (SN 1957) gây sự, đấm vào ngực bà Minh rồi chửi bới. Sau đấy hai vợ chồng cãi nhau. Ông Hòa đem quần áo của vợ ra sân đốt, đuổi vợ đi. Hai bên giằng co nhau. Bà Minh vớ được cái kéo đâm chồng liền chín nhát. Ông Hòa được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã qua đời..

Cần sự chia sẻ và cảm thông

Từ những vụ án đau lòng trên cho thấy, người phụ nữ trở thành hung thủ giết người xuất phát từ nguyên nhân bị chồng bạo hành. Họ bị dồn nén ức chế nhiều lần, và khi sự dồn nén đó đến cực điểm, họ đã phạm tội. Chính những người chồng “quỷ dữ” đã đẩy mình đến chỗ bị thiệt mạng và ép vợ mình thành thủ phạm giết người.

Theo một chuyên gia tâm lý, những người phụ nữ đáng thương này cũng chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình, chính vì thế họ cần được chia sẻ và cảm thông. Bởi vì không ai có thể chịu đựng được sự ngược đãi trong một quãng thời gian dài. Dồn họ đến chân tường thì họ không thể không phản ứng. Sự phản kháng chỉ là tự vệ. Ở nhiều nước trên thế giới, những trường hợp chống bạo lực còn được xử trắng án.

Người đáng lên án và đáng trách phải là những ông chồng vũ phu. Họ mới chính là những kẻ có tội và tội lỗi của những ông chồng làm liên luỵ đến vợ. Tuy nhiên, những người phụ nữ bị bạo hành cũng phải tự mình tìm hiểu để nhận biết quyền của mình. Nếu cứ âm thầm chịu đựng thì có thể họ sẽ trở thành nạn nhân, bị mất mạng hoặc trở thành thủ phạm gây bạo hành khi đến giới hạn chịu đựng. Vì vậy, khi bị bạo hành, người phụ nữ phải lên tiếng, để tránh mọi chuyện đáng tiếc xảy ra. Mặt khác, các cơ quan ngôn luận, chính quyền địa phương và các đoàn thể, cộng đồng phải hành động và lên tiếng bảo vệ phụ nữ và các nạn nhân bạo lực gia đình chống bạo lực, không nên xử nặng những trường hợp chống bạo lực.

Có thể nói, người phụ nữ cần có bản lĩnh và sáng suốt để tự bảo vệ mình hay giải thoát khỏi cuộc hôn nhân tăm tối, đừng để bản thân bị bạo hành để rồi trong một phút không kiểm soát được hành động mà phải mang tội giết người.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc